459 | The Binds that Tie

อันที่จริงก็ไม่ค่อยอยากอวดเลยว่าผ่าน Coil of Bahamut Turn 5 แล้ว ผ่านก่อน 2.2 เพียงวันเดียวด้วยนะ…. แต่ก็ไม่ได้ผ่านกับทีมของตัวเองหรอ ไปผ่านกับเหล่าโปรเฟสชั่นนอลแทน แต่ก็นะ ผ่านก็คือผ่าน เข้าใจตรงกันนะ!? ยังไงก็ต้องถ่ายรูปมาอวดจากจุดชมวิวอยู่ดี….(โปรดสังเกต ถือ Allagan Weapon กันเพียบ)
E459-coil
ย้อนความหน่อยละกัน คือก่อนหน้านี้ผมก็มี CoB Static อยู่ทีมนึง ก็เล่นกันจนถึง Turn 5 แล้วก็ขี้เกียจๆกัน อู้มั่ง ไม่ว่างมั่ง ไปต่างประเทศมั่ง ไปๆมาๆ ก็หายไปเลย 3+1 คน แบบถาวร ผมก็เลย Reform กรุ๊ปขึ้นมาใหม่ หาคนมาเสียบแล้วก็ลง Turn 5 กัน ลงกันได้ราวๆ 2 อาทิตย์ ติดอยู่ที่ Twister แล้วเวลาก็เหลือแค่อาทิตย์เดียว ด้อมๆ มองๆ แล้วก็คงไม่มีทางผ่านได้แน่ๆ เห็นทุกคนก็เริ่มขี้เกียจเหมือนกัน(ไม่แน่ใจว่าคิดไปเองหรือเปล่านะ) ก็เลยให้พักอาทิตย์สุดท้ายก่อน 2.2 แล้วบังเอิญผมก็ได้ไปเสียบแทนอีกทีมนึงที่โปรๆกันแล้วแต่พอดีมีคนไม่ว่าง ให้เค้าลากนิดหน่อย….คิดว่านิดหน่อยนะ แล้วก็ผ่าน T5 ไปได้แบบไม่ยากเย็นเท่าไหร่
ซึ่งมันก็ออกจะ Anti Climax ไปหน่อย ไม่ได้ Feeling ของการบรรลุเป้าหมายเท่าไหร่ ก็เลยไม่อยากอวด(นี่ขนาดไม่อวดนะเนี่ย….ไม่งั้นอวดไปตั้งแต่วันแรกที่ผ่านแล้ว) ก็กะว่าถ้าหลังจาก 2.2 Content เริ่มนิ่งก็จะเรียกทีมมาลงให้ผ่านกันอีกรอบ ตอนนี้ 2.2 ก็มาแล้ว มีอะไรวุ่นวายยุ่งๆให้ทำเยอะแยะเลย
ก็พูดถึง “ความยาก” กันหน่อย เรื่องความยากที่เหมาะสมกับความท้าทายเนี่ย เป็นอะไรที่ต้องคุยกันยาว คร่าวๆคือ ความยากเนี่ยมันมีหลายทาง เช่น ยากเพราะความซับซ้อนของเงื่อนไขระหว่างการสู้ (Mechanic ในการสู้), ยากเพราะเขื่อนไขการได้ต่อสู้(การจ่ายเงินเพื่อเข้า Dynamis หรือการรวบรวม Key Item เพื่อ Spawn Kirin FF11) ,ยากเพราะ Penalty ต่อความพ่ายแพ้(เกราะพัง รอ Weakness หรือตายแล้วของหายแบบ Dark Souls), ยากเพราะปัจจัยภายนอก(Latency, Server lag), ยากเพราะปัจจัยอื่นๆที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งคอนเซ็ปของ FF14 ก็คือ Stressless ดังนั้น ความยากของเงื่อนไขการได้ต่อสู้จึงไม่มี (เข้า Coil ได้ทันที) ความยากเพราะ Penalty ต่อความพ่ายแพ้ก็ไม่มี (Retry ได้ทันที) เน้นให้ Player ลองสัมผัส Content ด้วยตัวเองได้ง่ายที่สุดแทน
ซึ่ง CoB T5 นั้นส่วนยากทั้งหมดก็จึงไปอยู่ที่ Mechanic ของการต่อสู้แทน การสู้กับ Twintania นั้นแบ่งออกเป็น 5 Phase การต่อสู้ถูกจำกัดเวลาไว้เพียง 13 นาที และช่างเป็น 13 นาทีที่แสนยาวนาน…. โดยแต่ละ Phase ก็มีความยากแตกต่างกัน ส่วนตัวมองว่าถ้า Gear ถึงแล้ว แต่ละ Phase ก็ไม่ได้ยากเท่าไหร่ แต่ปัญหาเกิดจากการซ้อนทับของแต่ละ Phase แทน ถ้าไม่ผ่าน Phase 1 ก็จะไม่ได้ลอง Phase 2 ไม่ผ่าน Phase 2 ก็จะไม่ได้ลอง Phase 3 โอกาสในการ Try แต่ละ Phase ก็จะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ ช่วงที่ผมถึง Twister กันนั้นเวลา 2 ชั่วโมงจะสัมผัส Phase 4 ของ Twister ได้ไม่เกิน 5 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็จะฉุกละหุก แล้วแทบไม่ได้จับจังหวะอะไรเลย ยิ่ง Phase สูงก็ยิ่งมีโอกาสสัมผัสน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งนี่แหละก็คือความยากของ Twintania
แต่การได้ไปกับทีมที่มีประสบการณ์นั้นทำให้ได้แตะ Twister บ่อยขึ้น จับจังหวะได้ง่ายขึ้น ได้รู้ว่าหน้าที่ของตัวเองคืออะไร ได้เรียนรู้มากกว่าลงกับคนที่ไม่ผ่านล้วนหลายเท่ามากๆ การได้ประสบการณ์แล้วนำมาถ่ายทอดต่อกันเป็นสิ่งที่ประโยชน์มาก เยอะกว่าดูวิดีโอหลายเท่า วิธีผ่านโดยให้คนเป็นมาสอนคนไม่เป็นนั้นเป็นวิธีที่เร็วที่สุด แต่มันก็อาจจะทำให้รสชาติของชัยชนะมันไม่หอมหวานเท่าที่ควรเหมือนกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *