447 | 625,000,000 Gil

จาก Patch Note 2.1 A Realm Awoken ที่ปล่อยมาวันก่อน ที่ดินสำหรับบ้านของ Free Company บน Masamune มีราคาดังนี้
E447-pricelist
หลังจากช๊อคกับราคาบ้านอันแสนสุดตีน ความฝันที่จะไปนั่งคราฟท์ในบ้าน จัดโต๊ะจัดกระถางปลูกต้นไม้กุ๊กๆกิ๊กๆ ชวน FC โน้นนี้มาสร้างบ้านใกล้ๆกันแล้วชงดราม่าสนุกสนานก็ล้มครืนในทันที วินาทีนี้ผมก็ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว… บอกกันตรงๆเลย ผมมีเงินอยู่ 41.2 ล้านกิล โดยมีเงินจาก 1.0 ราวๆ 32 ล้านกิล ใช้แบบเลอะเทะไปราวๆ 1 ล้านกิล เท่ากับว่านับตั้งแต่ ARR เปิดมาผมมีเงินเพิ่มราวๆ 10 ล้านกิล แต่นั่นก็ยังห่างไกลกับราคาบ้านที่ตั้งเป้าจะซื้อได้อยู่มากนัก… หรือถ้าจะซื้อจริงๆ ก็ได้แค่หลังเล็กสุดแบบถูกสุดเท่านั้น ไอ้สเป็คที่เล็งไว้ขนาด L นั้นห่างไกลจากความเป็นจริงในกระเป๋าสตางค์หลายสิบเท่า….
โอเค หลังจาก /Panic เสร็จแล้ว ตั้งสติได้ก็ต้องมาวิเคราะห์หน่อย ก่อนอื่นต้องมองคอนเซ็ปที่ผู้พัฒนาต้องการให้เกิดขึ้นคืออะไรก่อน ด้วยราคาระดับนี้ แม้แต่ Server ปกติที่มีแต่ผู้เล่นหน้าใหม่ Free Company ที่ขนาดใหญ่ที่สุดใน Server ก็ยังไม่สามารถรวมเงินได้มากพอจะซื้อทันทีที่เปิดขายเช่นกัน ถามว่าทำไม ก็เพราะเกมไม่ต้องการให้ผู้เล่นมีบ้านอยู่ทันทีที่เปิดให้จอง อยากให้เกิดการร่วมมือกัน คิดวิธี เกิดการสื่อสารกันใน Free Company และมีเป้าหมายร่วมกัน ประกอบกับราคาบ้านจะลดลง 0.14% ทุกๆ 6 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเวลาผ่านไป 90 วัน(เวลาจริง) ราคาก็จะลดลงเหลือเพียงครึ่งเดียว (ซึ่งก็ยังสูงมากๆอยู่)
อีกเหตุผลก็การเอาเงินออกจากระบบ Server LEGACY นั้นมีเงินในระบบเยอะกว่า Server ใหม่ๆเยอะมาก ราคาบ้านที่แตกต่างกัน และที่ Masamune แพงสุดกู่ก็เป็นการเอาเงินออกจากระบบ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วราคาบ้านก็ลดลงเรื่อยๆจนพอดีกับความสามารถในการซื้อไปเอง (ลดมากกว่าที่กำหนดอยู่ตอนนี้) และก็จะทำให้เศรษฐกิจในแต่ละ Server มีความใกล้เคียงกันมากขึ้น แต่อย่าลืมว่าแม้แต่ Server Legacy เอง ก็มีผู้เล่นใหม่อย่างน้อยครึ่งนึงหรือมากกว่านั้น ซึ่งผู้เล่นพวกนั้นก็ไม่ได้มีเงินมากมายอะไร 1-2 ล้านก็ถือว่ามากโขอยู่ ก็ได้แต่ฝากความหวังไว้ที่โคตรเศรษฐีจากโลกเก่าละกัน orz
ภาพรวมที่ออกมาก็จะกลายเป็นเหมือนการวิ่งแข่งกัน ให้คนใน FC ช่วยกันหาเงินแล้วก็แข่งกันซื้อบ้าน ตอนนี้ยังไม่ได้อัพเดท แต่ก็เดาว่ากุญแจกคือ Daily Quest, Treasure Hunt หรือ Leve Quest ที่เพิ่ม Reward โดยให้ผู้เล่นใน FC ช่วยกันปั๊มเงินมาแข่งกันซื้อบ้านแทน และยังช่วยทำให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอีกด้วย ตอนที่เก็บตังซื้อบ้านได้คงดีใจน้ำตาไหลพราๆกันเลียทีเดียว ย้อนกลับมาปัญหาของ Legacy Server เพราะราคาบ้านแพงกว่าที่อื่น 10 เท่า เท่ากับว่ากิลที่ได้จาก Quest ก็จะมีค่าน้อยกว่าเช่นกัน การช่วยกันปั๊มตังอาจจะท้อแท้ไปก่อนได้…. ทางออกก็คือ
1) อยู่บ้านเล็กๆ อบอุ่น ซื้อได้เลย (แต่ก็หมดตูดเลย)
2) สามัคคีคือพลัง ให้ Member ช่วยกันปั๊มตังอย่างยิ้มแย้ม
3) นอนวัด รอบ้านมันถูก
สงสัยจะออกข้อ 3 แน่ๆ…. รอดูวันเปิดละกัน จะได้รู้ว่าใครรวยไม่รวยก็งวดนี้เอง ข้อเท็จจริงอีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ บ้านแพงที่สุดราคา 625 ล้าน ถ้าเทียบเป็นเงินของ 1.0 จะเท่ากับ 6000,000,0000 กิล หรือถ้าคิดอัตราแลกเปลี่ยนจากเว็บซื้อขายเงินจะเป็นเงินไทยที่ประมาณ 590,000 บาท ถอยรถป้ายแดงธรรมดาๆมาขับได้สบายๆ

2 thoughts on “447 | 625,000,000 Gil”

  1. ยุ่นมันปั้มตังค์โดยสร้างตัวใหม่แล้วทำเควสที่แจก Allagan gold
    วันนึงได้ราวๆ 1m ทำทีหลายๆตัว

  2. Event Time Sink ที่ถามหามาแล้ว x_x…
    (Farm เงิน 3 – 6 เดือน orz)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *