441 | Disciples of Land and Hand

หลังจากวันอาทิตย์ที่ผ่านได้ลองทำของขายอย่างเดียว เช็คราคา ตัดราคา ขุดดินหา Shard ทั้งวันโดยไม่ได้ทำ event อย่างอื่น (จริงๆคือ net lag จนไม่อยากทำอย่างอื่น) จากผลที่ได้ออกมาทำให้พอจะเห็นภาพระบบ DoL และ DoH และภาพรวมของเศรษฐกิจ ตรงไหนมันพังตรงไหนมันไม่พังอย่างไร จึงมาสรุปประเด็นสำคัญๆซะหน่อย (28.10.2013 Patch 2.05)
E441-market
• ความสำคัญของ Disciples of Land
ตอนนี้ความสำคัญหลักๆของ DoL ต่อระบบเศรษฐกิจนั้นคือ Shard รองลงมาคือ Material ที่เป็น Rare และสุดท้ายก็คือ Material อย่างอื่นๆ ถามว่าทำไม Shard สำคัญที่สุด เป็นที่รู้กันว่าการ Craft ทุกอย่างต้องใช้ Shard และ Shard ไม่ดรอปจาก Monster แล้ว หนทางที่ Shard จะเข้ามาในระบบก็มีเพียง Quest, Leve Quest และ DoL ซึ่ง DoL เป็นช่องทางที่ใหญ่ที่สุด (Quest, Leve ได้น้อย หรือมีข้อจำกัดเยอะ) ด้วยความสำคัญชอง Shard นี่เองทำให้ DoL ยังคงมีความจำเป็นต่อระบบเศรษฐกิจในเกม
• Material จากการ Gathering ทุกประเภทมีความสำคัญเท่ากัน
ระบบการ Gathering ในตอนนี้ Player สามารถเลือกได้ว่าจะขุด Material อะไรได้ทันทีโดยไม่มีค่าความสุ่มใดๆ ดังนั้นที่เลเวล 50 เท่ากัน Player ทุกคนมีความสามารถในการหา Material ทุกประเภทเท่ากัน (ยกเว้น Rare) ซึ่งสุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็น Wind Shard 1 อัน หรือ Electrum Ore 1 ก้อน หรือ Mahogany Log 1 ท่อน ล้วนมีความยากในการได้มาเท่ากัน ของที่ได้จากการ Gathering นั้นสามารถแยกง่ายๆได้สามประเภท คือ “ของที่ขายได้” และ “ของที่ขายไม่ได้” และ “ของหายาก” โดย “ขายที่ขายได้” จะมีราคาราวๆ 30g-50g ต่อชิ้น (โดยไม่ต้องคำนึงว่าคืออะไร เพราะความยากในการได้มาเท่าเทียมกัน) และ “ของที่ขายไม่ได้” จะมีราคาเท่าขายทิ้ง NPC ไม่ว่าคุณจะไปขุด Cobalt Ore หรือ Wind Shard ราคามันก็แทบไม่ต่างกัน ส่วน “ของหายาก” อย่างเช่น Darksteel Ore หรือ Rose Gold Ore ของพวกนี้จำเป็นต้องใช้ Stat และเวลาในการได้มา ราคาขายจะประมาณ 10 เท่าของ “ของที่ขายได้” ทั่วไป
• DoL HQ เป็นเรื่องไร้สาระ
ด้วยความสามารถของ DoH ที่สามารถขุนตัวเองจนสามารถ Craft ของ HQ จาก Material NQ ได้แทบทุกเลเวล วัสดุ HQ จึงเป็นเรื่องไร้สาระที่ไม่มีความจำเป็นอะไรเลย ยิ่งถ้าใช้ในการสร้าง Item เลเวลต่ำกว่า 40 แล้ว ไม่ได้มีมูลค่าต่างอะไรกับ NQ เลยสักนิด สิ่งสำคัญที่ดึงให้ DoL อยู่ในระบบเศรษฐกินก็คือ Shard เท่านั้น การ Craft ของ Mass ทั่วๆไปขายนั้น หลายๆอย่างต้นทุนจาก Shard แทบจะมากกว่าต้นทุนวัสดุเสียอีก โดยราคาของ Wind Shard ตอนนี้สูงถึง 40g ต่อชิ้น หากเทียบกับสมัย 1.0 ราคาอยู่ที่ไม่เกิน 120g หรือเทียบเป็นค่าเงินใหม่ก็คือแค่ 12g จะเห็นว่าราคาต่างกันกว่า 300% เลยทีเดียว
• DoH ที่เก่งสามารถ HQ ได้ทุกอย่าง
อย่างที่บอก ถ้า DoH สายไหนขุนตัวเองจน Stat มากพอแล้วก็จะสามารถ Craft HQ ได้ทุกอย่างโดยไม่ต้องพึ่งวัสดุ HQ เลย จุดนี้ทำให้ความสำคัญของ HQ Material ตกลงไป และยังทำให้ของทั่วไปที่เป็น HQ ราคาก็แทบไม่ต่างจาก NQ ด้วย ไม่เว้นแม้แต่ของ ★ แต่ของ ★★ ก็ยังราคาห่างกันพอสมควร เนื่องจากความเสี่ยงที่ต้องแบกรับ และช่องทางหาเงินของ Crafter ทั้งหลาย ข้อดีของ HQ Item นอกจาก stat ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังสามารถเก็บ Spiritbonds ได้เร็วขึ้นด้วย
• การหมุนเวียนเงินด้วย Material ที่ได้จากการแลกด้วย Tomestone of Philosophy
จุดร่วมที่ดึง DoM DoW เข้ากับระบบเศรษฐกิจก็คือ Material ที่ใช้ ToP แลก (Peacock Ore, Potesh, Animal Fat etc..) ของพวกนี้ไม่สามารถหามาได้จากวิธีอื่น และเป็น Material ที่จำเป็นในการสร้าง Equipment ★★ ดังนั้นไม่ว่ายังไง DoL, DoH ก็ยังต้องจ่ายเงินให้ DoW DoM ในการ Craft อยู่ดี ซึ่งก็เป็นส่วนช่วยที่ทำให้เงินหมุนในระบบ และก็เป็นสัดส่วนที่เยอะมากเลยทีเดียว
• เงินที่หมุนในระบบ
ข้อนี้เป็นมุมมองของผมที่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นข้อเท็จจริงนะ ในมุมมองผมตอนนี้เงินที่หมุนหลักๆจะมาจาก
• 1) Materia (Grade IV อยู่ที่เม็ดละ 90k และขายได้ไวมาก)
• 2) ToP Item​ (Peacock Ore อยู่ที่ 41k ขายได้เร็วมาก)
• 3) Burn Equipment (Amber Ring อยู่ที่ 1.4k – 1.8k ชุดมิลิเทียอยู่ที่ 5-7k)
• 4) Shard (Wind 40, Other 20-30) Crystal ราวๆ 100+
• 5) Craft Item อื่นๆ (iLV70 HQ ชิ้นนึงราคา +15% จากต้นทุนข้อ 2)
ตอนนี้ Player ทั่วไปหาเงินด้วยการ Farm ToP เพื่อ ToP item (2) พร้อมกับ Burn Equipment เพื่อ Materia (1) และนำเงินมาซื้อ Craft Item(5) หรือซื้อ Materia(1) เพื่อ Meld วนไปวนมา มองในแง่ดีก็คือเงินหมุนในระบบค่อนข้างครบทุกฝ่าย มองอีกแง่ก็คือ Crafter และ Gatherer ค่อนข้างถูกกีดกันออกจากระบบพอสมควร เพราะเงินที่หมุน 2 อย่างแรกเป็นอะไรที่ Crafter และ Gatherer แทบไม่ได้เกี่ยวข้องเลย และเงินหมุนตรงนี้เยอะกว่าส่วนหลังเยอะมาก ผมขายของทั้งวันยังได้เงินไม่เท่า Farm ToP สามชั่วโมงเลย
สรุปสั้นๆ ถ้าจะหาเงิน จง Farm Tomestone of Philosophy และ Burn หนักๆให้หมดสิ้นเรี่ยวแรง
การหาเงินจาก Craft หรือการ Gathering ก็ยังพอทำได้ แต่ต้องสำรวจตลาดเยอะๆ ตัดราคาบ่อยๆ

2 thoughts on “441 | Disciples of Land and Hand”

  1. เวลา Burn CM ใส่ของ LV70-90 แค่ อาวุธ ตัว ขา 3 ชิ้น
    หัว แขน เท้า เป็น มิลิเทีย 1 ดาว ลุ้น IV ที่เหลือใส่ LV40+สายคราฟท์ เอา III
    ปกติ CM ใช้เวลา 1 รอบประมาณ 30-40 นาที(กรณี DF อาจ+เพิ่มอีก) พวก 1 ดาว meld 2 เม็ด ใช้ 3 รอบ พวก 40+ ใช้ รอบ ครึ่ง
    เพราะงั้น 3 รอบ ใช้เวลาประมาณ 1.30-2 ชม. ได้ III ชัวร์ 12 เม็ด(ถ้าเอาสายคราฟท์หมดก็ไม่เสี่ยงเจอขยะ ele resist) ลุ้น IV 3 เม็ด + 300 ToP
    พอมาบวกเวลาทำของเบิร์น ต้องมาลุ้นเกรด4 ซึ่งโอกาสต่ำแล้ว ส่วนตัวคิดว่า WP น่าจะเวิร์คสุดนะ สำหรับปั่นตังค์ตอนนี้
    WP ตอนนี้ วิ่งได้รอบละ 15-20 นาที สบายๆถ้ามีตี้ ชม.ละ 300-400 ToP ไม่ต้องลุ้นลอตเตอรี่ ไม่ต้องทำของเบิร์น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *