424 | Plants vs Zombies Adventures

ตอนนี้ผมได้ทำอะไรที่น่าอับอายมากลงไปอีกแล้ว… คือว่าช่วงนี้ผมติดเกมบน Facebook เล่น Plants VS Zombies Adventures บน Facebook อยู่ ที่เล่นก็เนื่องจากว่าผมชอบเล่น PvZ อยู่เป็นทุนเดิม พอเห็นมันลง Facebook ก็เลยอยากลองซะหน่อย ตังก็ไม่ต้องเสียนิ ผมไม่เคยเล่นเกมบน Facebook มาก่อน พอได้เล่น PvZA ก็ต้องทึ่งว่า App บน Facebook นั้นทำได้ขนาดนี้เลย มี Interface ที่สวยงาม ระบบเกมซับซ้อน มีการตอบสนองกับผู้เล่นได้ไม่ต่างกับเกมบน Stand Alone เรียกได้ว่าเกมมันดีกว่าเกมบน NDS หรือ PSP บางเกมเสียอีก

จะให้รีวิวก็ขี้เกียจแฮะ เอาเป็นว่าเกมก็สนุกดี และนี่เป็นครั้งแรกที่ผมเล่นเกมของ EA ที่เป็น Free to Play ซึ่งสิ่งที่ต้องผจญก็คือบาลานซ์ของเกมที่บีบให้เราท้อแท้จนต้องเอาชนะด้วยทุนนิยม(จ่ายตัง) เกมอยู่ในระดับยากทีเดียว ถ้าเล่นแบบไม่ยอมจ่ายสตางค์(แบบผม)ก็จะต้องทนกับข้อเสียเปรียบและความงกของตัวเอง ระบบของเกมเปลี่ยนไปเป็นต้นไม้ทุกต้นที่เราใช้ เราต้องปลูกขึ้นมาเอง (วอลนัทต้นนี้ชั้นปลูกเองนะ! ชั้นปลูกเองนะ!!) ดังนั้นเวลาที่เล่นต่อเนื่องจะมีต้นไม้ไม่พอสู้ ต้องพักมาปลูกโน่นปลูกนี่เตรียมไว้ และยิ่งเล่นนานไป ต้นไม้ดีๆจะยิ่งใช้เวลาปลูกนานขึ้น แน่นอนว่าต้นห่วยๆปลูกไวๆ ก็จะห่วยจนใช้สู้ไม่ไหว ตอนนี้ผมอยู่ Area 10 มีต้นหน่อไม้ที่ใช้เวลาปลูกนานถึง 12 ชั่วโมง… ไม่กล้าเอาไปใช้สู้เลย ขี้เกียจปลูกใหม่
เนื่องจากเกมพยายามจะบีบให้ผู้เล่นตกอยู่ในความยากลำบากจนสมดุลย์เกมแปลกๆไปเช่น ต้นไม้ที่ยิงแรงๆ ราคา Sun แทบไม่ต่างจากต้นไม้ถูกๆ, จำกัดการปลูกแต่ละชนิดได้เพียง 5 ต้นต่อด่าน หรือการบูสต์ด้วย Sun ระหว่าเล่นเป็นตัวแปรสำคัญในการเอาชนะ, รถไถตัดหญ้าที่ทรงพลังกว่าอุปกรณ์ประเภทอื่นอย่างเทียบกันไม่ได้ สำหรับผมแล้วเป็นคนเล่นแบบไม่จ่ายสตางค์ ก็จึงต้องใช้วิธีเอาชนะที่คุ้มค่าที่สุด นั่นก็คือ Cherry Bomb ซึ่งมันโคตรจะ Over Power มาก วางปุ๊บระเบิดช่องใหญ่ กวาดซอมบี้ได้กระจุยยกฝูง พลิกเกมสบายๆ ถึงจะปลูกนานหน่อยก็เหอะ (6hrs) แต่เทียบกับต้น Beet(4hrs) หรือ Flaming Pea(6hrs) แล้วมันคุ้มค่ากว่ามากๆ ดังนั้น หลักการเล่นด่านหลังๆคือพยายามอุด แล้วให้รถตัดหญ้าหรือ Cherry Bomb กวาด ….ซึ่งแม้จะทำแบบนั้นก็ยังยากมากอยู่ดี





จริงๆถ้าเล่นตามปกติ แล้วปลูกต้นไม้ดีๆสู้เยอะๆ เช่นถั่วไฟ หน่อไม้ระเบิด มันก็ตะลุยกับฝูงซอมบี้ยั้วเยี้ยได้ เกมมันก็ไม่ได้ยากจนเกินจะเอาชนะได้ แต่ปัญหาคือถ้าปลูกต้นดีๆ แล้วมันต้องปลูกใหม่เสียเวลา เล่นได้ไม่ต่อเนื่อง (แก้ไขได้ด้วยทุนนิยม) ก็เลยต้องเล่นแบบที่ใช้ ต้นไม้xเวลาปลูก คุ้มค่าที่สุด ตอนนี้ถึง Area 10-20 แล้ว ปลูกบ้านแต่งบ้านไร้สาระเยอะแยะ แอบดูบ้านคนอื่นแล้วเข้าเน้นการใช้งานกันมากกว่า รู้สึกว่ากรูบ้าไปหรือเปล่าวะเนี่ย เป้าหมายในตอนนี้คือเล่นให้จบเกม เกมมีทั้งหมด 12 Area ผมอยู่ที่ Area 10 Grey Matter Gardens ก็เหลืออีก 2 Area ครึ่งอ่ะนะ ถ้าเล่นไปเรื่อยๆ ไม่น่าจะเกินสองอาทิตย์…มั้ง

อีกอย่างก็คือ ตอนนี้ใน List ผู้เล่นใกล้เคียงของผม เหลือผมเล่นอยู่คนเดียว และเป็นคนเดียวที่เล่นอย่างจริงจัง… ยอด KILLs Zombies ผมอยู่ที่ 13,000 อันดับสอง 4,000 อันดับสาม 1,400 นอกนั้นไม่เกิน 1,000 นี่เหลือตรูคนเดียวอีกแล้วเหรอเนี่ย ไอ้อารมณ์แบบคนอื่นเยอะแยะชวนมาทำอะไรแล้วก็ตีจากทิ้งตูไว้เนี่ย หนังสือบางเรื่องงี้ อนิเมบางเรื่องงี้ เกมบางเกมงี้ เหมือนจะโดนอยู่บ่อยๆ ตอนแรกคิดว่าเกมบน Facebook น่าจะมีคนเล่นเยอะแยะ ปรากฏว่าเยอะจริงแต่ตอนแรกๆ…แป๊บเดียวก็เลิกกันหมดแล้วซะงั้น…

5 thoughts on “424 | Plants vs Zombies Adventures”

  1. 1400 ยังไม่เลิกเฟ้ย แค่เล่นช้า

  2. มันก็เป็นทุกเกมแหละคุณพี่ เล่นนานๆแล้วจะเหลือตัวเองคนเดียว (๕๕)

    1. อันนี้อาทิตย์เดียวเองนะ
      ทีพวก Candy Crush นี่เล่นกันน้านนาน
      อีกเกมที่โดนแบบนี้ก็ Bravely Default: Praying Brage
      ตอนแรกก็เล่นกันหลายคน ตอนนี้คนหายโม้ดดดดด

  3. เพื่อนผมเล่นน้อย ผมก็เลยติด ไปด่านต่อไปไม่ได้ ไม่มีคนร่วมเดินทางไปด่านต่อไป ^^”

    1. ผมก็ชวนคนไม่ได้ค่อยได้เหมือนกัน ส่วนมากสุดท้ายก็จ่าย Zombucks แทน
      แต่ด่านหลังๆจ่าย Zombucks ไม่ได้ ต้องจ่ายด้วยเพชร ไม่งั้นก็ต้องหาดาวน์ไลน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *