297 | ATM

ผมมีนิสัยแปลกๆอย่างนึง คือเวลากดเงินจากตู้ ATM เนี่ย ผมจะชอบเก็บเศษสลิปที่หล่นเกลื่อนๆไว้มาดู ดูว่าเขากดตังกันทีล่ะเท่าไหร่ และเหลือยอดเงินในบัญชีกันเท่าไหร่ ส่วนสลิปของผมนั้น ผมก็เก็บไว้เป็นอย่างดี ทุกครั้งที่ผมกดเงิน ผมจะเก็บสลิปครั้งสุดท้ายไว้กับ ATM เอาไว้เช็คว่ายอดเงินเหลือในบัตรล่าสุดมีเท่าไหร่ จะได้ไม่ต้องมานั่งเดาว่าเหลือเท่าไหร่กันแน่ ซึ่งมันก็สะดวกดีนะ พับๆ เก็บไว้ในกระเป๋าตัง
เคยได้ยินอยู่บ่อยๆว่าเงิน 90% ของประเทศ อยู่ในมือของคนเพียง 10% เท่านั้น ดูท่าว่าเรื่องนี้จะเป็นจริงแท้แน่นอน สลิปที่ผมเก็บมาดูนั้น ส่วนจะมียอดกดเงินราวๆ 500-1,000 บาท ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีการกดเงินครั้งละ 100 บาทบ่อยมากเลยทีเดียว และเงินที่หลงเหลือในบัญชีนั้นก็ไม่ค่อยจะเกิน 3,000 บาทเท่าไหร่นัก และคุณจะได้เห็นความสามารถในการกดเงินให้เหลือเศษเงินติดบัญชีได้ยอดเยี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อ กด 1,500 บาท ยอดคงเหลือ 50 สตางค์ หรือกด 2,000 บาทยอดคงเหลือ 0 บาท (แต่อันนี้คิดว่าคงเป็นบัญชีที่เอาไว้โอนไปกดมามากกว่า) บางสลิปมีกดเงิน 100 บาท เหลือในบัญชี 3,000 บาท ซึ่งผมไม่เข้าใจเลยว่าจะกดทำไม 100 บาท ยังไม่ทันทำอะไรก็เกลี้ยงแล้ว เงิน 100 เดียวสมัยนี้… ยอดเงินคงเหลือในบัญชีสูงสุดที่ผมเคยเห็นนั้นคือราวๆ 35,000 บาท พูดให้ถูกก็คือ ผมไม่เคยเห็นมากกว่า 10,000 บาทมาก่อนเลยจนมาเจอสลิป 35,000 บาทใบนั้น
อาจจะน่าประหลาดใจสักเล็กน้อย ที่จริงแล้วผมเป็นคนมีวินัยในการใช้เงินเป็นอย่างมากเลยนะ ผมคิดค้นวิธีใช้เงินโดยแบ่งเงินที่จะใช้ออกเป็น 3 ส่วน เดือนนึงผมจะกดเงิน 3 ครั้ง (แบร่แบ่ร่ ไม่บอกหรอกว่ากดเท่าไหร่) ไม่ได้เจาะจงวันกดเป็นพิเศษ แต่พอกดแล้วก็คำนวนกับวันที่อีกที เช่นกดเงินครั้งที่สองวันที่ 10 แสดงว่ารายจ่ายเดือนนี้ปกติ (ครั้งแรกตีว่ากดวันที่ 1 เสมอ) แต่ถ้ากดเงินครั้งที่สองวันที่ 7 แสดงว่าเดือนนี้ใช้เงินเยอะนะ ต้องชะลอๆหน่อย ถ้ากดครั้งที่สองวันที่ 15 แสดงว่าเงินเหลือเยอะ ไปสอยเกมมาเล่นให้ไวโดยด่วน เทคนิคนี้ผมคิดเองนะครับ แต่พอไปอ่านหนังสือวิธีเก็บตัง (ยืนอ่าน) เขาก็แนะนำเหมือนกันเลย คร่าวๆคือแบ่งเงินก่อนเลยว่าส่วนไหนเก็บ ส่วนไหนใช้ แล้วก็เอาส่วนที่ใช้มาแบ่งอีกที แหม วิธีที่ผมคิดเองนี่เป็นวิธีมาตรฐานสากลหรือเนี่ย ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเป็นคนมีระเบียบขนาดนั้น

แถมอีกนิดนึง เมื่อก่อนโน้นผมเป็นคนไม่มีบัตร ATM เพราะทำมาทีไรก็ลืมรหัส กดผิด ใส่กลับด้าน หรือต่างๆนานๆ จนทำให้เครื่องมันดูดบัตรไป แล้วก็ไม่ได้เอาคืน หรือต้องไปเอาถึงสำนักงานใหญ่บ้าง ทำให้ผมไม่มีบัตร ATM ใช้ และใช้วิธีเอาบัญชีไปเบิกตังกันสดๆ ทุกครั้งที่จะใช้เงิน ซึ่งช่วงนั้นเองเป็นช่วงที่ผมเก็บตังได้เยอะมวาก!! มากจริงๆ!! เทคนิคนี้ใครจะเอาใช้มั่งก็ได้ไม่สงวนสิทธิ์แต่อย่างไร
ปล. เหมือนเดิม ยามาดะไม่เกี่ยวอะไรกับเนื้อหา….

8 thoughts on “297 | ATM”

  1. อาจจะมีสลิปผมปนอยู่ในนั้นอ้วยก็ได้ 555
    แต่ส่วนมาจะเป็นคนไม่รับสลิป (ช่วยลดโลกร้อน) ยกเว้นรายการที่มันบังคับออก เช่น โอนเงิน ชำระราคาผ่านตู้ ATM ก็จะเก็บไว้ในกระเป๋าตังค์ (เป็นหลักฐาน) ซักเดือนก็ค่อยมาเคลียร์กระเป๋าฉีกทิ้งพร้อม ๆ กัน
    วันเงินเดือนออก คือ วันที่ผมจะไปธนาคารตอนพักกินข้าว เพื่อถอนเงินจากบัญชีเงินเดือน เอามาใส่ไว้ในบัญชี ATM (ผมมีสมุดบัญชีประมาณ 5 เล่ม มี ATM เล่มเดียว) ใส่ไว้เท่า ๆ กันทุกเดือน แล้วก็ใช้เงินจากตู้ ATM นั้นแหละครับ ใช้ไปเถอะ ก่อนวันเงินเดือนออก ถ้ามีเหลือเยอะ ก็พาน้อง ๆ ไปกินเนื้อย่างกัน ^^
    ดังนั้นใน ATM ผมก็ไม่เคยมีเงินเกินหมื่นแน่นอน ^^

  2. ถอนออกมา 100 นึงเพราะจะได้เก็บสลิปยอดคงเหลือเอาไว้ไง
    ผมทำบ่อย เหอๆ ปกติไม่ค่อยถอนเท่าไหร่ เลยจำยอดไม่ได้
    เงินเดือนออกก็ฝากที่ตู้ แล้วก็ไปถอนมาร้อยนึง เพราะสลิปฝากมันไม่แจ้งยอดคงเหลือ

  3. ฝาก ATM ไว้น้อยๆ คือเค้าเผื่อเวลาทำบัตรหายแล้วไม่รู้ตัวโดนเอาไปใช้ไง
    เหลือน้อยค่อยเอาไปฝากในบัญชี ATM เพิ่ม

  4. Kika> อ่านของ Kika แล้วสรุปได้ภรรเมีย Kika กดขี่มาก ให้ตังใช้เดือนล่ะ 3000 แน่เลย
    wannafly> กดร้อยนึงดูสลิปนี่เขาต้องเก็บสลิปไปด้วยดิ นี่ทิ้งไว้เกลื่อนเลย
    Day> ไอเดียดีเหมือนกัน

  5. >>>Troisan
    เมียให้ตังค์มาทำงานวันละ 2,000 ครับ
    แต่ ….
    ตอนเย็นต้องเอากระเป๋าตังค์ไปให้ตรวจ … เหลือกลับมาน้อยกว่า 1,800 มีเรื่อง!!!!
    มุกครับ มุก ล้อเล่นจ๊า

  6. มุกแน่เหรอ Kika… รู้สึกเหมือนมัน real real ยังไงไม่รู้ XD

  7. มุกไม่มุกก็ดีกว่าคนไม่มีเมียข้างบน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *