411 | Fanboi Channel

หลายปีก่อนผมเคยช่วยโปรโมทเว็บบอร์ดแนวไร้ชื่อแห่งนึงที่ชื่อว่า Fanboi Channel ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานก็ได้แอบปิดตัวไปเงียบๆ ทำเอาหลายๆคนเสียใจ(โห่) มาวันนี้ก็กลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง และเนื่องจากคนส่วนมากไม่เข้าใจว่าเว็บบอร์ดในลักษณะนี้คืออะไร จึงเรียบเรียงจุดเด่นและจุดด้อยมาให้อ่านก่อน

URL → Fanboi.ch
Fanboi Channelคืออะไร?
Fanboi Channel คือเว็บบอร์ดธรรมดาๆ รูปแบบเก่าๆ ท่ามกลางกระแสโซเชียลเน็ทเวิร์คอันเชียวกราด สิ่งที่ fanboi.ch แตกต่างคือเป็นเว็บบอร์ดแบบ Nameless หรือไร้ชื่อ (หรือบางครั้งจะเรียกว่า Anonymous) หมายความว่าการแสดงความคิดเห็นทุกอย่างในเว็บบอร์ดแห่งนี้จะไม่มีการยืนยันตัวตน ไม่มีการเก็บข้อมูลผู้ใช้ใดๆทั้งสิ้น (ตรวจสอบได้จาก opensource) ไม่มีชื่อคนถาม ไม่มีชื่อคนตอบ มีเพียงความเห็นล้วนๆโดยไม่ยึดติดกับหน้ากากที่ต้องแบกไว้เวลาอยู่ในโซเชียลอื่นๆ
ทำไมต้อง Fanboi ไม่ Fanboy?
Fanboi เป็นการเล่นคำล้อเลียนคำว่า Fanboy ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่ยึดติดในความชอบอะไรบางอย่างมากเป็นพิเศษ เช่น Fanboy Sony, Fanboy Shaft, Fanboy นิชคุน หรืออื่นๆมากมาย คำนี้มีความหมายใกล้เคียงกับ Fanclub, Fag หรือ สาวก แต่ที่ใช้ Fanboi เพราะมันดูกวนตีนดีเท่านั้น
ทำไมต้องไร้ชื่อ? (Nameless)
ทุกวันนี้สังคมออนไลน์ได้รุกคืบเข้าไปในชีวิตจริงของเราอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ตัวตนในโลกออนไลน์ของเราชัดเจนขึ้นทุกที หลายๆคนมีชีวิตกับตัวตนอุปโลกน์ในโลกออนไลน์มากกว่าตัวตนกายหยาบในโลกความเป็นจริงเสียอีก เราต่างใส่หน้ากากเข้าหากัน ชั้นนั้นเป็นคนดีในโลกสวยงาม ผมนั้นเป็นยอดคนหล่อแห่งสังคมคุณภาพ ทุกคนต่างใส่หน้ากากหลอกลวงเข้าหากันจนแยกไม่ออกว่าแบบไหนกันแน่เป็นตัวเราที่แท้จริง ทุกย่างก้าวในโลกออนไลน์เต็มไปด้วยอัตลักษณ์ที่ต้องคอยรักษา แต่ใน Fanboi Channel นั้นทุกคนไม่สนว่าคุณเป็นใคร คุณอาจจะเป็นแก่สปอร์ตใจดีกทม.หรือเกรียนเห่อหมอยที่เพิ่งจะดีใจที่ไม่ต้องตัดหัวเกรียน พอเข้ามาในที่แห่งนี้แล้วทุกคนเท่าเทียมกันหมด ไม่มีชื่อ ไม่มีตัวตน สิ่งที่ยืนยันตัวตนของคุณจะเหลือเพียงความคิดที่จะแสดงออกมาเท่านั้น ไม่ต้องกลัวว่าถูกหรือผิด ไม่ต้องเกรงใจเพื่อนเก่าผู้มีพระคุณ เพราะทุกคนล้วนเท่าเทียมกัน เป็นสังคมเสมือนที่ตรงกันข้ามกับสังคมออนไลน์ในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง
แล้วมันจะดีเหรอไร้ชื่อเนี่ย?
แน่นอนว่าพอคนเราพอไม่เห็นหน้า ไม่เห็นตัวตน ก็จะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวหยาบคายออกมาได้ง่ายกว่าปกติ พูดจาไร้สาระมั่วซั่ว ก่นด่า แต่เมื่อถึงจุดจุดนึงแล้วความก้าวร้าวหยาบคายก็จะไร้ความหมาย มันอาจจะกลายเป็นสถานที่ที่มีบรรทัดฐานความหยาบคายแตกต่างจากสังคมอื่น แต่มันก็เป็นความซื่อตรงอย่างที่หาที่อื่นไม่ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น มีกูรูเทพวันพีชชื่อดังอยู่คนนึงแล้ววันนึงก็ออกมาพูดว่า “บลีชแม่งห่วยหว่ะ” มันจะเกิดอะไรขึ้น? สิ่งที่จะเกิดก็คือสาวกวันพีชก็จะเฮโลไปด่าบลีชกัน เพราะกูรูเทพชี้นำ แต่สิ่งเหล่านั้นจะไม่เกิดขึ้นที่ Fanboi ถ้ามีใครคนนึงออกมาพูดว่า “บลีชแม่งห่วยหว่ะ” ความเห็นที่จะได้รับมาก็คือบลีชมันห่วยหรือไม่ห่วยอย่างไร โดยไม่สนว่าใครจะเป็นคนพูด และไม่สนว่าคนพูดจะเป็นใคร ต่อให้เป็นข่าวลือไร้สาระโกหกพกลม ทุกครั้งที่เราอ่าน เราก็จะพิจารณาแต่โดยเนื้อหาและตัดสินว่าจริงหรือไม่จริงด้วยตัวเอง
วิธีเล่นให้สนุกล่ะ?
ไม่ต้องคิดอะไรเลย เกรียนครับ เกรียนเข้าไปไม่ต้องสนอะไร อะไรที่แว๊บเข้ามาในสมองก็พิมพ์ลงไปทันที ฟังดูแย่เนอะ แต่มันคือความจริง เว็บแนวนี้มีไว้เกรียนและมันสนุกเพราะการเกรียนนี่หล่ะ พูดในสิ่งที่อยากพูดโดยไม่ต้องคิด เหยียดหยามทุกอย่างที่ทุกคนเชิดชู บอกสิ่งที่อยู่ในใจออกมา นั่นแลคือวิธีเล่นที่ถูกต้องแล้ว
สุดท้ายแล้วจะเป็นยังไง?
นั่นหล่ะคือสิ่งที่ผมอยากรู้ ผมไม่รู้ว่าสังคมแบบ Nameless เมื่อมาเจอกับสังคมไทยที่ยึดติดกับเปลือกนอกกอย่างแรงกล้าแล้ว สุดท้ายจะออกมาเป็นอย่างไร ในประเทศญี่ปุ่นจุดสุดท้ายมันคือ 2ch ที่เต็มไปด้วยคำด่าและข้อมูลจริงเท็จมากมาย ในอเมริกามันคือ 4ch ที่มีแต่คำถากถางตลกโปกฮาแต่กว่ากลับเต็มไปด้วยเรื่องน่าสนใจ แต่ในประเทศไทยล่ะ? สังคมที่ยึดติดเรื่องตัวตนเหนือเหตุผลอย่างนี้เนื่ยนะ? เรื่องนี้คงต้องให้เวลามาพิสูจน์….
แต่ก่อนอื่นต้องหาคนมาเล่นเยอะๆเสียก่อนนี่สิ……
ปล. เปิดเว็บกับมือถือแล้วจะสวยมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *