สรุปข้อมูล 2.0 ที่น่าสนใจจาก Live Letter#3
รายละเอียดคำถาม/คำตอบ
• รามูกับไททันมาแน่ มีโชว์รูปโล่ห์ไททันกับธนูไททันแล้ว
• Path Companion ให้ทำเป็นลืมว่าเคยมีอยู่ไปก่อน
• Dated Item จะกลายเป็น Rare/Ex และไม่มีลบทิ้งแน่นอน
• ในตอนเปิด A Realm Reborn จะไม่มีการลบกิลทิ้ง
• แต่ว่ามีแผนจะลด Max digi ลง 1 หลัก (จาก 999,999,999g → 99,999,999g)
• จุดนี้ยังไม่เคลียร์ว่าเงินที่มีอยู่จะลดลง 1 หลักด้วยหรือไม่ เป็นที่กังวลกันมาก
• ถ้าเป็นเก็บได้ 99,999,999g รีเทนเนอร์สองตัวก็ไม่พอเก็บนะเนี่ย
• มีแผนจะทำซามูไรกับนินจาอยู่ แต่ยังไม่บอกว่า Musketeer จะมีเลยมั้ยตอน 2.0
• ใน 2.0 Inventory จะเหลือ 100 slot ไอเท็มที่เกินจะอยู่กับ NPC
• เสื้อ Meteor 2.0 อาจจะมีขายตามงาน Event
• เกมจะ Compatible กับ DX11
• คราฟท์กับเกเธอริ่งจะเปลี่ยนไปเยอะ
• ยังไม่มีกำหนดจะเพิ่มเลเวล Cap
• Monk จะเปลี่ยนไปมาก กลายเป็นตัวเน้นทำท่าต่อเนื่องแทน
• จะได้เห็นภาพจากเครื่อง PS3 กลางเดือนตุลาคม
• จะมี Housing System มีบ้านให้ซื้อให้แต่งเฟอร์นิเจอร์ เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่
• ระบบ Mannequin แยกของใส่ตาม Class ของที่ใช้แต่ละอันก็แยกกัน ใช้ซ้ำไม่ได้
• แต่ต้องการ feed back จาก Alpha อีกทีเกี่ยวกับเรื่องนี้
• ใน A Realm Reborn เวลาร่ายเวทย์จะเข้า Passive Mode อัตโนมัติ
• Ala Mhigo กับ Ishgard มีแน่ แต่ยังทำไม่เสร็จ ไม่งั้นต้องรออีกไปอีกปี
• Free Company ตั้งโดยเอาคน 4 ที่ GC เดียวกันไปคุยที่ GC
• Free Company จะมี Share Item Box ให้ มี Access Level ให้ตั้ง
• Leve จะไม่เปลี่ยนไปเท่าไหร่ แต่ Behest จะเปลี่ยนไปมากจนอยากจะเปลี่ยนชื่อ
• ส่วน NM กับ Hamlet จะมีส่วนที่เพิ่มมาเสริมอีกที แต่ยังระบุรายละเอียดไม่ได้
Crafting and Gathering
Craft จะเปลี่ยนไปไม่มากนัก แต่จะเร็วขึ้นมากและง่ายขึ้นมาก โดยเลือกไอเท็มจาก Journal ได้เลย แต่จะมีค่าใหม่เรียกว่า CP ถ้ายังไม่หมดก็ Craft ได้เรื่อยๆ พวกเอบิลิตี้ก็เสีย CP ในการใช้ คราฟท์เสร็จ CP ก็เต็ม ใช้กัน Craft ต่อ Craft ส่วน Gathering นั้นจะจะไปตัดไม้ขุดดินตรงตามที่เอบิลิตี้โชว์ ระหว่างขุดก็จะมีให้เลือกเลยว่าจะขุดตรงไหน มีบอกเลยว่าจะได้อะไรกี่เปอร์เซนต์ กดปุ๊บก็ขุดปั๊บไม่มีมานั่งกดเกจกะจังหวะแล้ว สับฉับๆ จบกันไป และในตอนเริ่มเกมนั้นจะมีให้เลือกแต่ Class สายต่อสู้ หลังจากที่ทำ Tutorial ไปถึงจะเปลี่ยนเป็น Disciple of Land หรือ Hand ได้อีกที
ดูจาก UI และความซับซ้อนและความเร็ว ตัวเกมไม่ได้มีความพยายามจะหลบหลีก Bot ในแง่ของกรรมวิธีเลย…. ง่ายกว่าเดิมด้วยมั้ง อนาคตจะเป็นไงเนี่ย….
Global Server
จะมีการเพิ่ม Server ที่มี Data Center ส่วนภูมิภาคขึ้น เช่น Server A ที่อเมริกา Server B ที่ ฮ่องกง เพื่อให้ผู้เล่นมีสิทธิ์เลือก Server ที่ Latency เหมาะกับตัวเองมากที่สุด อ่านแค่นี้เหมือนจะดูดี? แต่จริงๆแล้วเป็นประเด็นที่ร้อนแรงมาก แม้จะมีการออกมาบอกว่า “ไม่ต้องการแบ่งแยกผู้เล่นตาม Region” แต่ด้วยการที่มี Server ตั้งเฉพาะในโซนประเทศนั้นๆก็เหมือนเป็นการแบ่ง Server กลายๆอยู่แล้ว ถ้า Player อยู่โซนประเทศนั้นๆก็ต้องอยากไปเล่นที่ Server นั้นอยู่แล้ว จุดแข็งของ FF14 (และ 11) ที่เกมอื่นไม่มีก็คือ Global Server ที่รวมผู้เล่นทั่วโลกไว้ด้วยกัน (และก็ด่ากันกระจาย Jp Onry กระหน่ำ) ประเด็นนี้จึงร้อนแรงใน Forum ทั้งฝั่งญี่ปุ่นและอเมริกาเป็นอย่างมาก แปลกใจอยุ่ที่ฝั่งญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้เห็นด้วยแม้ว่าจะชอบจำกัดด้วยคำว่า JP Only อยู่บ่อยๆ
ส่วนตัวคิดว่ายังไงๆ A Realm Reborn ที่จะเปิดตัวออกมาจะต้องพบกับขวากหนามเสียงก่นด่าและการปรับแต่งไปอีกพักใหญ่แน่นอน (หวังว่าคงด่าไม่เท่าตอนแรกนะจ๊ะ…) เพราะกว่าจะเป็น Final Fantasy XIV 1.23 ในปัจจุบันนั้นก็ผ่านอะไรมากมายกว่าจะได้ Balance ระดับนี้ (ที่ยังโดนด่าอยู่ร่ำไป) จากวิดีโอที่โชว์ ส่วนที่ผมไม่ชอบเลยก็คือเวลาเดินวิ่ง มันจะลอยๆ เวลาเบรคหลังจากวิ่งก็ไม่มีโมชั่นหันหน้าแล้ว เวลาหลังกลับก็ไม่มีโมชั่นหน่วงหันหลังแล้ว ตัวเลขที่ตกบนจอก็ดูเกะกะน่ารำคาญมาก (มีคนว่าเกมอื่นก็เป็นแบบนี้กันหมด) แล้วก็พวก Player คนอื่นเวลาวิ่งมาหยุดแล้วจะซอยเท้าอยู่กับที่ดูตลกๆ น่าจะเกี่ยวกับ Server Respond ไรพวกนี้ รายละเอียดแบบนี้ของจริงคงยังต้องปรับแต่งไปอีกเยอะ…. ส่วน Housing น่าสนใจมาก ซื้อบ้านในนามบริษัทได้มั้ย (Free Company) อยู่กันหลายๆคน จัดโต๊ะปลูกผักเลี้ยงไก่ไปวันๆ
UPDATE
คอนเฟิร์มแล้วว่าเงินที่มีจะ Denomination ลดจำนวนลงเหลือ 1/10 ของปัจจุบัน (ใครที่มี 100,000,000 → 10,000,000) โดยจะลดจำนวนเงินที่ได้จากเกมทั้งหมดลงด้วย ทั้ง leve reward, ขายทิ้ง NPC โดยในทางทฤษฏีแล้วเงินจะมีค่าเท่าเดิม แต่จำนวนน้อยลง ผลข้างเคียงก็คือค่าเงินจะอ่อนไหวต่อ factor ต่างๆง่ายมากเช่นกัน ถ้ามี Exploit หรือ Glitch จะมีกระทบรุนแรง
• ธนูจะไม่จำเป็นต้องใช้ลูกธนูแล้ว (เพื่อความเท่าเทียมกับอาวุธอื่น?)
• จะมีการจำกัดจำนวนที่ Player สามารถ Synthesis ได้ต่อวัน (ไม่แน่ใจว่า Gathering จะมีด้วยมั้ย แต่น่าจะมี)
มันช่างยิ่งใหญ่มาก
ผมว่ายังไงก็กันบอทไม่ได้อยู่แล้วเลยทำให้ง่ายขึ้นไปเลย เพื่อไม่เกิดความแตกต่างระหว่างคนใช้กับไม่ใช้มากนัก
ภาคนี้ฉีกแนวจาก 11 หลายอย่างจริงๆ เล่นแล้วคงซีเรียสกันน้อยลง
ขอแย้งกับอันบนครับ
ตราบใดที่บอทยังอยู่ มันก็จะบอทไปหมดทุกอย่าง และก็จะมากกว่าเดิมเรื่ิอยๆ
สุดท้ายก็จะเหลือบอทเล่นกันอย่างเดียวครับ, คนจะเลิกเล่นทำทุกอย่างให้บอทเล่นแทนอย่างเดียว
เฉกเช่นกับหลายๆเกม ในไทยในปัจจุบัน
ต่อให้ทำระบบยากๆก็จะมีบอทออกมารองรับตรงนั้นอยู่ดีครับ
คนที่มีจิตสำนึกก็มี ถ้าทำระบบออกมายุ่งยาก เค้าก็ไม่อยากนั่งทนทำ และจะหนีไปใช้บอทกันหมดครับ
หนีไปใช้บอทมันแค่ข้ออ้างครับ
ตนจิตสำนึกดีๆเขาไม่ใช้ครับ
มันจะเป็นเหมือนน้ำขึ้นให้ตักครับในเมื่อกรณีกฏหมายมันไม่มีใครเคารพ
ขอยกไว้เป็นเรื่องของสันดานนะครับบอทน่ะ
ถ้างงว่าผมพยายามหมายถึงอะไร ตอนนี้ในเกมเงินเฟ้อมากครับ เพราะ SE เปิดโอกาศให้ RMT หาเงินอย่างง่ายดายผ่าน Atomos
ตอนนี้ตลาดวอดวายครับ demand supply ไปคนละทาง ถ้า SE คิดจะ Trolling ก็แสดงว่าตอนนี้แหล่ะ
( ถ้าระบบออกมายุ่งยาก เค้าก็ไม่อยากนั่งทนทำ และจะหนีไปใช้บอท ) ตรงนี้มันเป็นข้ออ้างของกลุ่มคนเหล่าที่ใช้ Exploit ในการกระทำทุกอย่างเหมือนกับขับรถฝ่าไฟแดงแล้วเองเงินโปะหน้านายสิบ แหล่ะครับ
ข้อเสนอง่ายๆคือ แบน, เพียงแต่ว่า SE จะหาเงินอยู่เนี่ยซี่…..
เอาจริงๆนะครับ จิตสำนึกไม่ควรเป็นบริบทในการแก้ปัญหาอะไรทั้งสิ้น
จิตสำนึกแก้อะไรไม่ได้ครับ มันอยู่ที่ความเข้มงวดและรัดกุมของกฏมากกว่า
ผมเห็นด้วยว่าถ้า SE พยายามทำ Sensor ให้บอทยากจนกลายเป็นว่า
การ Craft และ Gathering เป็นอะไรที่ซับซ้อน มันจะลำบากผู้เล่นจำนวนมาก
ที่ไม่ได้บอทมากกว่าคนที่ใช้บอทซึ่งจำนวนน้อยกว่า และอาจจะทำให้หันมา
ใข้บอทเสียด้วยซ้ำ คนเหล่านี้แค่เพียงอยากเล่นเกมให้สนุกๆ การแก้ที่กรรมวิธี
ให้ยุ่งยากไม่ใช่ทางออกที่ดี และการ Ban โดยไม่แก้ที่ระบบ ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดี
เหมือนกัน
Atomos ไม่ได้แจกเงินนะครับ มันแจก Seal แน่นอนว่า Unbalance มากมาย
และผมไม่คิดว่า Atomos จะเกี่ยวอะไรกับ RMT(จีน) ด้วย ตัวคริสตัลเองเอาไปขาย
ก็ไม่คุ้มเวลา แถมถ้าจะทู่ซี่เอา Seal พยายามแลกเงิน คำนวนดูแล้วได้ชั่วโมงละ
ล้านสองโดยประมาณ ใช้ Seal 20,000 ต่อชั่วโมง ไม่คุ้มกันครับ แถมแป๊บเดียว
ก็หมดเวลาแล้ว ผมถือว่าเป็นโปรโมชั่นชั่วคราวที่คำนวนผิดพลาดอย่างรุนแรงเท่านั้น
ปํญหาที่ตามมาคือคนไม่ต้องซื้อของมากกว่า พวกอาวุธระดับกลางจะหายไปเลย
ตอนนี้ขายออกแต่ของ Burn ทั้งนั้น
ผมไม่ชอบบอทครับ ไม่สนับสนุน แต่ก็ไม่คิดว่าการแบนโดยไม่มีระบบรองรับ
จะแก้ปัญหาอะไรได้แถมยังเพิ่มความวุ่นวาย และการคิดว่าบอทก็จ่ายเงิน และเป็น
รายได้ของ SE ผมก็คิดว่ามันเป็นตัวเลขเพียงน้อยนิดเท่านั้นเมื่อเทียบกับจำนวน
ผู้เล่นทั้งหมด SE ไม่ได้อยากเลี้ยงบอทเพื่อเศษเงินหรอก แต่ SE ไม่มีวิธีการ
แก้ปัญหาที่เป็นชิ้นเป็นอันมากกว่า
atomos เวลาฝรั่งลองเดินดูดีๆครับ มี RMT ที่อาจจะคุ้นเคยพร้อมกองทัพเพียบ มันทำทุกวิถีทางเพื่อเงินครับ
Ban ก็คือ Ban ไม่งั้นก็ไม่น่าจะแปะ ใน TOS ระบบก็ต้องแก้ไปครับ นี่คือความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ
แค่ Ban มันยังทำไม่ได้เลยครับ?
ถ้าเกิดมัน craft ได้ไม่จำกัด Gathering ได้ไม่จำกัด แถมยังเร็วขนาดนี้
ของล้นตลาดแน่นอนครับ Consume ไม่ทันฝั่งคนสร้างแน่ๆ เพราะบอท
มันไม่รู้จักเหนื่อย ไม่อะไรทั้งนั้น ผลตามมาก็คือเอาไปขาย NPC ทิ้ง → เงินเฟ้อ
ถ้ามากันที่วิธีการให้บอทยากๆ คนเล่นก็จะยุ่งยากเกินไปเหมือนกัน เช่นต้องมาคอย
กดเกจตัดไม้ ตกปลาเหมือนตอนนี้ นานๆเข้ามันก็เบื่อ ควรจะใช้วิธีที่ทำให้รู้สึกว่าบอทไป
ก็ไม่ได้มีประโยชน์มากกว่าทำเองเท่าไหร่
อย่างตอนนี้ที่เห็นใน Alpha ปัญหาคือมันเร็วครับ แล้วมันจะล้นความต้องการ ถ้าให้ผมคิด
ควรจะมีการจำกัดครั้งที่ทำได้มากกว่า เช่นโควต้า DoH, โควต้า DoL ไรพวกนี้ แต่จำกัดกันดื้อๆ
มันก็ดูง่ายไป ระบบน่าจะมีมากกว่านี้ แต่ยังไม่เปิดเผย
บอทตอนนี้มี Waypoint เรียบร้อยแล้วครับ..
เข้าเรื่อง เท่าที่ดูจาก video ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ติดตาอยู่อย่างเดียวที่การเคลื่อนไหวของตัวละครแหล่ะ, หวังว่ามันไม่ได้เป็น ฟิสิกส์ นะ
shock ที่ โดนตบเบาแต่หงายหลังยังกะโดนฟาดแรงๆ…. ( หงายแบบนั้นมันน่าจะล้มไปเลยนะ )
เรื่องคราฟเร็วกว่าเดิมเยอะ น่าจะร่นเวลาในการทำอุปกรณ์ใช้ไปพอสมควร, สายขุดดินตัดไม้นี่ เอ่อ…. ก็ โอเค.. มั้ง? แบบนั้นแล้วมันต้องเพิ่มความยากในการเข้าถึงทรัพยากรกันหน่อยสิ อาจจะเจอ Orge ดักตบ เทือกนี้
ปล. กะไว้แล้วว่ามันจะรับ DX11 ไม่งั้นมันคงไม่เอา GTX5xx มาใส่…
ปล. 2 ถ้า DX11 แล้วการเคลื่อนไหวเกมเกาหลีก็ Q.Q;) ขอเป็น แบบเดิมดีกว่ามั้ง…