371 | Final Fantasy XIII-2

เรื่องย่อ
หลังจากการต่อสู้ของไลท์นิ่งและพรรคพวกจบลง เซร่าห์ได้คืนสภาพจากกลายเป็นคริสตัลกลับมาหาไลท์นิ่งอีกครั้ง แต่ทันใดนั้นเองเวลาก็หยุดลง แล้วไลท์นิ่งก็หายไปจากความทรงจำของทุกคนกลายเป็นว่าไลท์นิ่งตายในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย เหลือเพียงเซร่าห์เท่านั้นที่ยังจำได้ว่าไลท์นิ่งไม่ได้ตาย แถมพอเล่าให้คนอื่นฟังก็ไม่เชื่อ เวลาผ่านไปสามปีวันนึงเซร่าห์ได้พบกับโนเอล ชายหนุ่มที่บอกว่าตัวเองมาจากโลกอนาคตที่ไร้อนาคต โนเอลบอกว่าไลท์นิ่งนั้นอยู่ที่วัลฮาล่า ที่เธอหายไปจากระบบเวลานี้เพราะว่าเกิด Paradox เซร่าห์จึงออกเดินทางกับโนเอลเพื่อตามหาไลท์นิ่งและโนเอลก็ออกตามหาอนาคต
ทั้งสองได้พบกับไคอัสและยูล ยูลเป็นเทพพยากรณ์ ไคอัสเป็นผู้พิทักษ์ของยูลอีกที ยูลนั้นสามารถมองเห็นอนาคตได้แต่ก็แลกกับอายุขัย พอยูลตายไปก็จะไปเกิดใหม่เป็นยูลอีกแล้วก็ตายอีก ไคอัสต้องคอยเฝ้าดูยูลตลอดกาล ไคอัสคิดจะหยุดการเวียนว่ายตายเกิดของยูล เลยต้องการจะทำลายเวลาซะ ไลท์นิ่งนั้นโดนเทพธิดาเอโทรลากไปเป็นผู้คุ้มครองที่วิหาร(มัดมือชกนี่หว่า)ไลท์นิ่งเลยต้องสู้กับไคอัสไปเรื่อย เซร่าห์และโนเอลก็คอยข้ามเวลาไปตรงโน้นตรงนี้เจออนาคตรูปแบบต่างๆ คอยปรับแก้ไขเพื่อตามหาพี่สาว จนสุดท้ายหลังจากตาม Core จากหลายช่วงเวลามาให้โฮปสร้างเครื่องที่ทำให้โคคูนลอยอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งคริสตัลจากฟางและวนิลาสำเร็จ โนเอลและเซร่าห์ก็หลุดเข้าไปในมิติเวลาที่ดับสูญจนถึงวิหารเอโทรที่ไลท์นิ่งอยู่ สู้กับไคอัสที่บอกว่าตัวเองฆ่าไลท์นิ่งไปแล้ว พอชนะก็กลับไปเวลาดั้งเดิม ประตูเวลาความเป็นไปได้อื่นทั้งหมดก็ค่อยปิดลง เหมือนจะแฮปปี้เอนดิ้ง แต่ปรากฏว่าการที่เซร่าห์ข้ามเวลาแก้ไข Paradox ได้นั้นก็ทำให้เซร่าห์เสียอายุขัยไปเหมือนยูล ยังไม่ทันถึงโคคูนเซร่าห์ตายไปก่อน แล้วที่โคคูนก็มีวิหารอะไรไม่รู้โผล่มาจากวัลฮัลล่า โดยมีไลท์นิ่งอยู่ในนั้น!! ตะลุ่งตุ้งแช่ To be Continue!!
เอาไงดี… ก็ขี้เกียจเขียนยาวๆ เอาสั้นๆละกันนะ สำหรับ Final Fantasy XIII-2 นี้นั้นเป็นภาคที่….ลดต้นทุนอย่างเห็นได้ชัด Setting, Engine, Model มากกว่าครึ่งยกมาจาก FF13 ภาคหลัก แต่นำมาปรับปรุงเกมเพลย์และระบบเสียใหม่ เดินเรื่องด้วยระบบ Time Line วาร์ปไปวาร์ปมา ตัวละครหลักที่เล่นได้มีเพียง 2 คนคือโนเอลกับเซร่าห์ เขียนแผนที่ใหม่ให้ไม่เป็นเส้นตรง ระบบต่อสู้เดิมที่ดีอยู่แล้วก็เอามาทอนความซับซ้อนลง พวกคนที่สามในกลุ่มจะเป็นมอนสเตอร์ที่จับมาพัฒนาเอง เนื้อเรื่องจะใช้สถานที่เดิมซ้ำไปซ้ำมาแต่เปลี่ยนเวลา สรุปง่ายๆคือภาคนี้เป็นภาคที่ประหยัดต้นทุนสุดๆ แต่กลับเล่นได้เพลินกว่าภาคปกติซะงั้น….
เกมเพลย์ลื่นไหลดี มีอะไรให้ทำนอกเรื่องเยอะแยะ ความยากนั้นค่อนข้างง่ายไปหน่อย ยิ่งถ้าเดินวนไปวนมานานๆเลเวลมันจะเยอะจนบอสกลายเป็นกระจอกไปแทน ระบบจับมอนมาเลี้ยงนั้นก็เฉยๆ ไม่ดีแต่ก็ไม่แย่ ข้อเสียที่สำคัญที่สุดก็คือมอนสเตอร์ใน Final Fantasy XIII นั้นไม่ได้มีหน้าตาน่ารักชวนเลี้ยงเอาเสียเลย เวลาเอามาใช้ก็เป็นตัวประหลาดๆตลกๆไปหมด ระบบการต่อสู้นั้นก็เหมือนๆภาคเดิม คัทซีนก็ไม่ยาวเหมือนดูหนังแล้ว แต่เป็นให้ตัวละครหลักออกมาบรรยายเหตุการณ์และความรู้สึกแทน ก็เป็นวิธีย่อความที่ใช้ได้ เกมมี DLC มาหลอกกินตังนิดหน่อยอยู่เรื่อยๆ ผมไม่ได้ซื้อโอเมก้าหรือไลท์นิ่ง แต่ก็ไม่พลาดซื้อชุดว่ายน้ำของเซร่าห์! เกมสนุกขึ้นเป็นสองเท่า! เสียดายเกมไม่ยอมให้ใช้ชุดกระโปรงลายสก๊อด ตัวโมเดลมีในเกมแล้วแท้ๆดันให้ใช้แค่ในเนื้อเรื่องช่วงนึงเท่านั้น

ทางด้านเนื้อเรื่องนั้นถูกออกแบบมารองรับกับระบบเกมเป็นอย่างดี การย้อนเวลาได้และดันเจี้ยนต่างเวลา จริงๆแล้วเนื้อเรื่องค่อนข้างธรรมดาๆ ไม่ได้ใช้ความซับซ้อนของการย้อนเวลากับเนื้อเรื่องมากนัก ระบบการย้อนเวลาในเกมจะเหมือนเอาประตูเชื่อมไปตั้งเป็นทางเดินผ่านระหว่างเวลาเฉยๆ ระหว่างนั้นเวลาก็จะเดินไปเรื่อยๆพร้อมๆกัน ไม่มีการที่ย้อนเวลาไปเจอตัวเองอะไรแบบนั้น ฉากบรรยายอารมณ์และบทพูดก็ทำได้กระชับและซาบซึ้งดี พูดถึงตัวละครหน่อย เซร่าห์นั้นเป็นตัวละคนแบบเด็กดี คิดดี คนดี แสนดี ไม่รู้จะดีอะไรนักหนา แถมไม่รู้ว่าไปแอบฝึกยิงธนูฟันดาบมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ภาคนี้มาถึงก็บู๊สนั่นกันแต่เริ่ม ส่วนโนเอลนั้นก็เป็นตัวละครฉลาด มุ่งมั่น รู้จักคิดก่อนทำ ถ้าให้เลือกมาเป็นฝาละมีของหนูเซร่าห์ล่ะก็ โนเอลกินขาดสโนว์สองล้านๆแต้ม ไม่รู้ Square-Enix จะใจดีหักดิบให้คนเล่นมั้ย… ตัวละครที่ชอบสุดก็เป็นยูล เนื่องจากหน้าตาน่ารักจิ้มลิ้มเสียง(อังกฤษ)ชวนให้ละลาย แต่คอสตูมชีเข้าขั้นแย่มาก ภาคหน้าจะได้มีบทกับเค้ามั้ยน้า
ตัวเกมมีสเกลเล็กลงเล็กน้อยหากเทียบกับภาคหลัก ทั้งๆที่มีการใช้ฉากซ้ำโมเดลซ้ำแต่กลับไม่มีเสียงบ่นจากฝั่งคนเล่นเลย แสดงให้เห็นว่านักเล่นเกมนั้นยอมรับได้กับการใช้คอนเทนท์ซ้ำถ้าหากมีเหตุผลและความสนุกรองรับมากพอ และจะพอใจถ้ามีเกมสนุกเล่นบ่อยๆแม้ว่าจะเป็นภาคต่อหากินก็ตาม สำหรับยอดขาย XIII-2 นั้นไม่ดีเท่าที่ควร(ราวๆแปดแสนชุด)แต่ถ้าเทียบกับเวลาในการพัฒนา+ต้นทุน นั้นถือว่าคุ้มสุดๆ แถมยังได้รับเสียงตอบรับเป็นบวกอีกด้วย ถ้า XIII-3 นั้นทำยอดขายได้มากกว่า XIII-2 ละก็จะถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่เลย
ภาคนี้จากที่เคยพูดถึงในเอนทรี่ก่อนๆว่าอยากเล่นเสียงภาษาอังกฤษ เอาเข้าจริงๆสุดท้ายผมก็เล่นเสียงญี่ปุ่น เสียงพากย์ยูลนั้นน่าเบื่อมาก แต่รวมๆก็ได้ประโยชน์หลายอย่าง เช่นฟังว่าบทพูดมันต่างกันขนาดไหน มีการเปลี่ยนแปลงชื่อหรือเปล่า หรือพยายามฟังเสียงเจ๊ไลท์นิ่งให้เป็นแวมไพร์โลลิผมทองชอบกินโดนัทดู

12 thoughts on “371 | Final Fantasy XIII-2”

  1. มีคนเอาเซร่าชุด DLC ไปใส่ใน Skyrim เรียบร้อยแล้ว ‘-‘;)
    ความนิยมมากกว่าตัวเกมเองเสียอีก ฮ่าๆ

  2. ไม่ได้โหลดบิกินี่ เซร่าใส่แล้วดูแห้งๆเหมือนเด็กขาดสารอาหารไงไม่รู้
    รอเนื้อเรื่องเสริมลุงแอฟโฟร่ดีกว่า
    พูดถึงมอนหน้าตาประหลาดๆนี่ เบฮิมอสมันก็เท่อยู่นะ แต่ขัดใจตรงทำไมมันต้องใส่กาเกงขาสั้นฟะ….

    1. ตัวแห้งๆแต่นมบึ้มเลยนะครับ ไม่น่าเชื่อมาก!

  3. โหลด DLC ลุงแอฟโฟร่มาละ…. โคตระไร้สาระเลย
    ให้เล่นเทกซัสโปกเกอร์กับเกมไพ่อะไรไม่รู้เป็นนาฬิกา
    เล่นเป็นแต่โปกเกอร์เลยเล่นไปพักนึง คอมง่าวๆหน่อย แป๊ปเดียวก็ได้ไอเทมครบละ(เปิดแฟรกเมนท์เพิ่มสปีด)
    แล้วก็ได้ลุงหยอยมาเป็น SYN อัพได้ถึง LV45 รู้สึกแม่งแพงไร้สาระมาก(แพงกว่า DLC อันอื่นด้วย) สู้กับเจ๊เครียดกับลุงถึกยังคุ้มกว่าอีก

  4. มาแล้วเหรอชุดว่ายน้ำ…ยังไม่ได้เช็คเลย..

  5. เออ…สงสัยอยู่อย่าง ไอ้ Timeline ก่อนหน้า New BodHum AF003 นี่มันเปิดยังไง เก็บ fragment ครบหมดยังเปิดไม่ได้เลย gamefaqs ก็ไม่เห็นจะพูดถึง..

    1. ก็ DLC ไง มีโคลอสเซี่ยมอันนึง ล่าสุดก็ คาสิโน เนื้อเรื่องลุงหยอย อีกอันก็คงเป็นเนื้อเรื่องเจ๊เครียด

  6. ไม่มีแผ่นแล้ว โดนน้องหรอยไปเล่นอยู่
    ช่วงนี้ก็เล่น Princess Maker ไปพลางๆ

  7. platinum ล่ะเมื่อเช้า ถ้วยสุดท้ายเป็นโบะหมื่นก้าว
    เอาหนังยางรัดอนาล๊อกแล้วไปกินข้าว กลับมาโดดลงโบะ
    ถ้วยเด้งเลย ช่างเป็นแพลทตินั่มที่ไร้ไคลแม๊กส์จริงๆ

    1. ถ้วยขี่โบะก็เกือบจะเหลือเป็นถ้วยสุดท้ายเหมือนกัน ตอนนั้นเหลือไอ้นี่กับถ้วยฉากจบครบ(ขาดแค่ฉากจบลับ) คิดว่าถ้าขี่โบะแล้วแพลตมันไม่เท่เอาซะเลย เลยไปทำวิ่งๆให้ถ้วยเด้งก่อนค่อยไปตบบอสใหญ่อีกรอบเอาฉากจบลับ แพลตเด้งตอนเกมจบพอดี ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *