361 | One Hundred Million

ผมนั้นเชื่ออย่างสนิทใจว่าตัวเองเป็นคนทำมาค้าขายไม่ขึ้น ทั้งด้วยนิสัยและพฤติกรรม
แต่ตอนนี้ผมเริ่มไม่แน่ใจเท่าไหร่แล้วหลังจากผมมีเงินถึง 77 ล้านกิลจากการทำมาค้าขาย…..
สมัยผมเล่น FF11 นั้นผมก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร มีเงินมากที่สุดราวๆ 30 ล้านกิลช่วงที่เงินเฟ้อ ผมไม่ได้มี Craft Skill อะไรเลย… ไม่สิ…ผมมี BoneCraft เลเวล 60 ที่ปั๊มแทบตายเพราะว่าอยากได้แว่นตามาใส่…. แต่ก็ไม่เคยทำเงินจากการทำของขายเป็นพิเศษ ก็มีแต่ไป BC เอาของมาขายบ้างนิดหน่อย นิสัยการใช้เงินของผมนั้นเรียกว่างกได้เลย ผมจะไม่ใช้ของ HQ เลยถ้าไม่จำเป็นหรือไม่ตกมาจ่อถึงปาก ผมไม่มีความรู้สึกว่าจะต้องปั๊ม stat เทพๆขุน HP เยอะๆโชว์ หรือไปทำดาเมจมาอวด (ซึ่งบางทีมากกว่ากันเป็นหลักหน่วยเลยด้วยซ้ำ) ของที่ผมใช้จะเน้นคุณภาพกับราคาให้สมดุลย์ที่สุด ไม่มีการทุ่มเงินซื้อของเทพๆ (แต่มีทุ่มเงินซื้อของสวยๆไร้สาระ) และผมจะมีเงินสำรองเก็บไว้ระดับนึงเสมอโดยไม่เคยใช้เงินครั้งละมากกว่าครึ่งนึงของเงินที่เหลืออยู่เลย
เกมออนไลน์นั้นสะท้อนนิสัยคนเล่นออกมาได้เสมอ ไม่ว่าจะเรื่องใดๆก็ตาม พฤติกรรมการใช้เงินในชีวิตจริงผมก็คล้ายๆกับในเกม งก ไม่ใช้ของแพง เก็บเงินไว้เยอะๆ และผมก็เชื่อว่าพฤติกรรมในเกมของแต่ละคนก็จะคล้ายกับนอกเกมเช่นกัน เช่นนาย E มีนิสัยชอบทำมาค้าขาย ในเกมก็จะทำมาค้าขาย หรือนาย S ชอบใช้ของเทพๆทุ่มเงินซื้อ ในเกมก็จะเป็นเช่นกัน รวมไปถึงการปฏิสัมพันธ์รูปแบบอื่นด้วย
ตามเหตุผลข้างบน ผมเล่น FFXIV มีเงินถึง 77 ล้านกิล และจากการสอบถามคนรอบๆ น้อยคนนักที่จะมีเงินมากกว่าผม แสดงว่าผมมีเงินมากจริงๆไม่ได้คิดไปเองแน่นอน อย่างนี้หมายความว่าถ้าผมหันไปทำมาค้าขายอาจจะรวยขึ้นมาจริงๆหรือเปล่าเนี่ย!? ไหนๆก็ไหนๆ มาดูเส้นทางวัยรุ่น(เหรอ?)ร้อยล้านกันเสียหน่อยซิ

เริ่มต้นเกมมาผมนั้นเล่นเป็น Miner คอยขุดหาแร่ไปเรื่อย ในช่วงแรกๆนั้นผมก็ไม่ได้มีสตางค์อะไรเป็นพิเศษ แต่หลังจากจับลู่ทางได้ว่าการขาย Nugget นั้นสร้างรายได้มหาศาล ผมก็เริ่มฝึก Goldsmith และ Blacksmith ช่วย Miner ทันที สมัยนั้นราคา Iron Ore น่าจะก้อนละ 1,500-2,000g และนักเก็ทจะเม็ดละ 1,000-1,500g ต้นทุนการผลิตนนักเก็ทนั้นคือ Iron Ore x 4 กับ Fire Crystal x 1 = 12 นักเก็ท สมมติ Iron Ore ก้อนละ 2,000 Fire Crystal เม็ดละ 1,500 = 9,500g หรือเท่ากับนักเก็ทเม็ดละราวๆ 790g แต่จะขายได้ถึง 1,500g สรุปง่ายๆคือถ้าผมซื้อ Iron Ore มาทุบขาย ผมจะได้กำไร 100% แต่ถ้าผมขุด Iron Ore เองผมก็จะเสกเงินจากความว่างเปล่าได้เลย ปัจจัยสำคัญของธุรกิจนี้ก็คือ Nugget ต่างๆนั้นใช้สำหรับการ Skill Up ของ Crafter มากมาย ทำให้มีความต้องการสูงและคนที่ต้องการก็เป็นคนมีเงินเสียด้วย ผมใช้วิธีเดียวกันนี้ขาย Iron Nugget, Silver Nugget และ Brass Nugget รีไทน์เนอร์เพียงตัวเดียวก็สร้างความร่ำรวยให้ชีวิตอย่างมากมายโดยไม่ต้องขายอย่างอื่นเลย
อีกเหตุการณ์นึงที่เพิ่มเงินในกระเป๋าผมเป็นจำนวนไม่น้อยก็คือกรณี Brass Francisca Head ช่องโหว่ของระบบที่ทำให้โลกหยุดหมุนชั่วคราว ผมได้เงินจากตรงนี้เกือบ 3 ล้านกิลในเวลา 3 วัน
หลังจากหนีไปเล่นเกมออฟไลน์พักนึงและกลับมาเล่นตอน patch 1.18 ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนไป ก็ขุดๆขายๆไปเรื่อย แต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปตอน patch 1.19 ที่มีการ revamp recipe มากมาย เปลี่ยนที่อยู่และเพิ่มแร่ ทำให้ธุรกิจ Nugget นั้นแทบจะล่มสลายไปเลย ผมก็ถึงกับเคว้งไม่รู้จะขายอะไรพักใหญ่ จนกระทั่งตัดสินใจเก็บเลเวล Goldsmith ต่อ เพราะว่า Electrum Nugget นั้นทำได้ง่ายขึ้นมากเพราะมี Electrum Ore เพิ่มมา แถมยังหาง่าย นักเก็ทขายไม่ออกตรูปั่นแหวนขาย NPC ก็ทิ้งได้วะ! ขายไปขายมามาสังเกตได้ว่าใน Ward มันขายวงละหมื่นห้านี่หว่า… ก็เลยเอาไปวางปรากฏว่าขายคล่องมาก เพราะคนเอาซื้อไปเผาทำ Materia กัน ผมก็เลยขาย Electrum Ring ที่ต้นทุน 2,000g ขายได้ 15,000g กำไร 750% ขายๆไปสักพักก็ Goldsmith เลเวลชักเยอะก็เริ่มขยายกิจการไปขาย Mythril Writlets ด้วย ตอนแรกที่เข้าไปแตะตัวนี้ขายอยู่เซ็ทละ 40,000g (ต้นทุนอยู่ที่ 8,500g) อัตราส่วนกำไรต่อต้นทุนไม่เท่า Electrum Ring แต่จำนวนกำไรต่อวงมากกว่า ก็ก้มหน้าก้มตาขายจนคนเริ่มมาแข่ง ผมก็หาอะไรทำเพิ่มก็เลยจับ Gem Ring ด้วย เพราะว่ามี Gem สะสมไว้แทบทุกชนิดตั้งแต่สมัยเป็น Miner แล้ว ขาย Sunstone Ring, Aquamarine Ring, Garnet Ring สามอันนี้เป็นหลัก สร้างความร่ำรวยให้กับแมวสาวเป็นอย่างมาก
จนปัจจุบันนี้มีคู่แข่งขันในตลาดมากมาย Electrum Ring ตกมาอยู่ที่วงละ 4,800g ส่วน Mythril Writlets อยู่ที่ 15,000g  Gem Ring ชนิดต่างๆก็มีคนมาขายแข่งมากมาย นานๆจะขายได้ที ตอนนี้ผมก็กลับไปขาย Electrum Nugget นิดหน่อย แล้วก็รอ patch 1.20 ที่จะ Revamp พวก Accessory ต่างๆ ก็น่าจะมีช่องให้จับอะไรมาทำกำไรได้บ้าง หลังจากวิเคราะห์อนาคตแพทช์หน้า ผมก็เสี่ยงดวงด้วยการตุน Heaven’s Fist Materia ที่เพิ่ม Magic Potency เพราะว่าหลังจากอัพเดทแล้ว THM จะต้องมามีบทมบาทมากขึ้นแน่นอน และ Heaven’s Fist Materia ที่เป็นขยะในตอนนี้ราคาจะต้องถีบสูงขึ้นไม่แพ้ Hell’s Fist Materia ที่แสนแพงตอนนี้ (200k+) แต่นั่นก็เป็นการเสี่ยงดวงเท่านั้น….. เกิด Patch ออกมามีอะไรไม่เป็นไปตามที่คิด Materia ที่ตุนไว้ก็อาจจะเป็นขยะยิ่งกว่าเดิมอีก….
เป้าหมายตอนนี้คิดไว้เล่นๆคือหาเงินให้ได้ 100 ล้านกิล
แต่ดูจากเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมารายได้ยังไม่ถึงสองล้านเลย
คงจะไม่ครบ 100 ล้านเร็วๆนี้แน่นอน orz

3 thoughts on “361 | One Hundred Million”

  1. 11 เดี๋ยวนี้ถ้าไม่ใช่นินจา Rng หรือ Bst นี่แทบไม่ใช้เงินในการดำรงชีพ อาหารยังแทบไม่ต้องกินเลย เรื่องที่จะได้เสียเงินก็แค่ซื้อของเอาไป pop NM ของเมจหนักหน่อยก็ซื้อเวทย์ใหม่ๆ ถ้าใจร้อนจะใช้ แต่ถ้าอยู่ตัวแล้วนี่แทบจะจ่ายแต่ค่าเดินทางอย่างเดียว
    นอกซะจากคิดจะ unlock relic mysthic empyreal weapon อันนี้มีให้จ่ายบาน
    เสื้อผ้าที่ใส่ R/ex pure pure 555…

  2. 14 ไม่ต้องเปลี่ยน equip หรอก.. ของช่วงแรกๆมันของหลอกเด็ก
    เก็บตังค์ไว้ครับ.. ปีสองปีได้ใช้แน่ๆ

    1. ของมันก็เปลี่ยนไปทุก Gen น่ะหล่ะ ของดีช่วงนี้มันก็ใช้ช่วงนี้
      มันก็เป็นทุกเกม ระบบตอนนี้มันถ้ายิ่งโปะ Materia เยอะๆก็ยิ่งเทพ
      แต่โปะมากก็แตกมาก สุ่มเสี่ยงกันไปเอง
      ตามคอนเซ็ป SE คิดว่าของดีก็มีทั้งที่เงินซื้อได้และซื้อไม่ได้คละๆกันไป
      เงินก็มีค่าของมันอยู่ดี แต่ถ้าจะเทพก็ต้องลงแรงด้วยไม่แพ้กัน ผมก็เก็บ
      ตังค์เล่นๆไปงั้นหล่ะ ขี้เกียจเก็บเลเวล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *