352 | A Year After


1 September 2010: Open Beta
หลังจากเลื่อนมาหลายครั้ง Final Fantasy XIV เปิดให้เล่น Open Beta อย่างเป็นทางการครั้งแรกวันที่ 1 กันยายน 2010 มีผู้เข้าร่วมทดลองเล่นทั่วโลกมากมาย แต่ว่าได้รับเสียงตอบรับไม่ดีนัก โดยเฉพาะเรื่อง UI ที่ช้า และเกมไม่มี Content ให้ทำ แต่ทุกคนก็คาดหวังว่าทุกสิ่งจะได้รับการแก้ไขและปรับปรุงในเวอร์ชั่นขายจริง
22 September 2010: Release Date
Beta Test ได้ปิดลงในวันที่ 19 กันยายน และวันที่ 22 กันยายน 2010 ก็เป็นวันวางจำหน่ายของ Final Fantasy XIV เวอร์ชั่น PC อย่างเป็นทางการ ตัวเกมวางจำหน่ายทั่วโลกพร้อมกันและรองรับถึง 5 ภาษา ทำยอดขายทั่วโลกได้ราว 630,000 ชุด โดยทาง Squre-Enix กำหนดวันวางตลาดเวอร์ชั่น PS3 อยู่ที่เดือนมีนาคม 2011
ด้วยเสียงตอบรับที่แย่ที่สุดอย่างที่ไม่เคยมี คำวิจารณ์ทุกสำนักต่างสับแหลกไม่มีชิ้นดี จุดที่ได้รับการตำหนิมากที่สุดเป็น UI ที่ตอบสนองช้ามากและเกมเพลย์ที่ไม่สมดุลย์ ตัวเกมไม่มีเนื้อหาให้เล่น ในเมืองก็ไม่มีเควสต์ มีเพียงกิลด์ลีพให้ทำซ้ำๆ ตัว Map ก็ดีไซน์ซ้ำๆ ระบบคราฟท์ในเกมที่ซับซ้อนเกินความจำเป็น ระบบ Market Ward ที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง เกมเวอร์ชั่นขายจริงแทบไม่ได้แตกต่างจากเวอร์ชั่น Beta เลย ปัญหาทุกอย่างใน Beta ยังคงอยู่ ที่สำคัญยิ่งกว่าคือผ่านไป 1 เดือนก็ยังไม่มีการแก้ไขไดๆจากทาง SE เลย มีเพียงการออกมาประกาศว่าขยายเวลาเล่นฟรีออกไปเรื่อยๆเฉยๆ
25 November 2010: Comprehensive Version Update Details
เพิ่ม Leve ของ DoL ต่างเมือง, ปรับลดความยากของ Leve ระหว่างทำได้, เปลี่ยนระบบการได้ SP เป็นได้จากการกำจัดมอนสเตอร์, ปรับลดจำนวน SP ที่ต้องใช้ต่อแรงค์ของแรงค์ 11-31 ลง, เพิ่มโบนัส SP จาก Party, ปรับปรุง Ability โดยรวมและบั๊ก, เพิ่มจำนวนมอนสเตอร์, เพิ่มแม่งป่อง, Intentory เพิ่มจาก 80 เป็น 100, กางเกงในไม่ขาดแล้ว, ปรับปรุง UI ทั้งหมด, เพิ่มไอคอนบนหัว
กว่า 2 เดือนเต็มจากวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ การอัพเดทใหญ่ครั้งแรกของ Final Fantasy XIV เสียงตอบรับเป็นไปในทางที่ดี แม้จะยังไม่ดีพอนัก แต่ก็เชื่อว่าหากเวอร์ชั่นวางจำหน่ายจริงเป็นตัวนี้ เสียงก่นด่าจะหายไปราวครึ่งนึง แม้ว่าจะอัพเดทครั้งใหญ่ไปแต่ว่าปัญหาหลายอย่างยังก็ยังคงอยู่
10 December 2010: The Big Announcement 
นายวาดะ โยอิจิ ประธานของ Square-Enix ได้ประกาศในงานแถลงของค่ายว่า Final Fantasy XIV จะมีการขยายช่วงเวลาเล่นฟรีออกไปแบบไม่มีกำหนด และมีการเปลี่ยนแปลงทีมพัฒนาอย่างครั้งใหญ่ ทานากะ ฮิโรมิจิ ถูกถอดออกจากตำแหน่งโปรดิวเซอร์และให้ โยชิดะ นาโอกิ เป็นโปรดิวเซอร์แทน มีการดึงตัวทีมงานจาก FFXI มาหลายคน และให้สัญญาว่าจะพัฒนาเกมให้ดีแล้วถึงจะเก็บตัง วันวางจำหน่ายเวอร์ชั่น PS3 ก็เลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสื่อสารกับผู้เล่น โปรดิวเซอร์คนใหม่ โยชิดะ นาโอกิ จะออกมาพูดคุยกับผู้เล่นผ่านทาง “Letter from the Producer” เป็นระยะๆ และยังมีการทำโพลสำรวจความเห็นผู้เล่นหลายต่อหลายอย่าง
15 December 2010: Comprehensive Version Update Details
เปลี่ยน Comapanion ได้, เพิ่ม NM และ Faction NM ทั้ง 3 ตัว, เพิ่มพุดดิ้งและกอบลิน, เพิ่ม Coatee เซ็ท, เปลี่ยนวิธีแสดง Condition ของ Equipment และ Weapon เป็นเปอร์เซนต์, เพิ่ม Repipe Menu, ปรับปรุง Ward ใหม่แต่ยัง Search ไม่ได้, Seek Repair มีไอคอนบนหัว
อัพเดทใหญ่ครั้งที่ 2 ปรับปรุงเล็กๆน้อยและเพิ่ม Faction NM และ NM ที่ต้องใช้ผู้เล่นหลายคนในการสู้ ในเกมมี Event วันคริสมาสแจกชุดซานต้า
21 December 2010: The Item Search Feature
หลังจากเลื่อนมาจากวันที่ 15 ในที่สุดก็ได้เพิ่มระบบ Search ใน Market Ward เป็นครั้งแรก
02 Febuary 2011: Patch 1.15a
เปลี่ยนวิธีเรียกอัพเดทเป็นตัวเลขบอกเวอร์ชั่น, ปาร์ตี้คนยิ่งเยอะยิ่งได้โบนัสเยอะ, เปลี่ยนการ Stack ของไอเท็มหลายชนิดเป็น 99, เพิ่มคำสั่ง /clock แสดงเวลาต่างๆ
ปรับปรุง Log และสีตัวอักษร, ปรับปรุง Search
สองเดือนเต็มจากอัพเดทครั้งก่อนแต่ก็ไม่ได้อัพเดทอะไรมากมายนัก นับแต่เวอร์ชั่นนี้ไปตัวเกมจะเปลี่ยนชื่อเรียกอัพเดทเป็นตามเวอร์ชั่น โดยเวอร์ชั่นตอนนั้นคือ 1.15 (ทำไมไม่ 1.05?) ช่วงนี้เพลย์เยอร์จะ Rank Up ด้วยการรวมกลุ่มกันทำ Leve Quest และ Link กันเพิ่มโบนัส SP ที่ได้ Leve Quest ที่ Broken Water ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หากลิงค์กัน 4 คนจะได้ SP มากกว่า 8,000 Point ใน 15 นาทีเลย
17 Febuary 2011: Patch 1.15b
ปาร์ตี้คนมากกว่า 8 จะได้โบนัสลดลง, ปรับปรุงการแสดงผลตัวหนังสือเวลาต่อสู้, ปรับปรุง Log
ไม่มีอะไรมากสำหรับ Patch นี้ ปรับมาเพื่อแก้ไขการรวมกลุ่มกันมากๆเพื่อเอาโบนัส และเป็นไกด์นำร่องการเปลี่ยนจำนวนคนสูงสุดใน Party เป็น 8 คน
3 March 2011: Patch 1.16
เพิ่ม Side Quest ในเมือง, มีไอคอนบนหัว NPC ที่มี Quest และมีเมนู Quest ชัดเจนขึ้น, Local Leves มีเมนู Repeat, มอนสเตอร์โดยรวมตัวใหญ่ขึ้น, มีไอคอน Aggro บนหัวมอนสเตอร์, ปรับปรุงระบบการ Target, ปรับปรุงเมนู Journal
สำหรับหนนี้จะเน้นที่การเพิ่มเควสต์เล็กๆน้อยๆตามเมือง และปรับปรุงเมนู Journal และ Quest ให้ชัดเจนขึ้น ปรับขนาดมอนสเตอร์ให้ใหญ่ขึ้น เควสต์ย่อยตามเมืองทำได้ดี แต่ว่าตัวเควสต์มาช้ากว่าที่ควรจะเป็น(มาก)จึงทำให้เพลเยอร์ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ แต่การปรับให้มอนสเตอร์มีไอคอน Aggro นั้นได้รับเสียงทางลบเป็นอย่างมาก ทั้งมองว่าเป็นการดูถูกเพลเยอร์และตัวไอคอนที่น่าเกลียดเกินจะรับได้
13 March 2011: Temporary Close
จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น และทำให้เตาปฏิกรณ์ไฟฟ้านิวเคลียร์เสียหาย ทำให้ญี่ปุ่นมีมาตรการประหยัดพลังงานเพื่อรับมือกับปัญหา ทาง Square-Enix จึงปิดบริการ Server ของ Final Fantasy XIV ทั้งหมดชั่วคราวเป็นเวลา 2 สัปดาห์
14 April 2011: Patch 1.17
เปิด Forum และย้ายหน้า Patch มาใน Forum แทน, NPC ในเควสต์มีไอคอน ! บนหัว, จำนวนคนในปาร์ตี้สูงสุดเหลือ 8 คน, มีโบนัส status สำหรับ Party, รอบ Behest ลดเวลาลงเหลือ 30 นาที, เพิ่ม NM ระดับกลางตามฟิลด์ต่างๆ, Effect เวทย์ใหญ่ขึ้น, มีไอคอนบอกเลเวลและแถบพลังบนหัวมอนสเตอร์
มีการเปิด Forum อย่างเป็นทางการ และ ปรับลดจำนวนสมาชิกในปาร์ตี้สูงสุดเหลือ 8 คน ลดเวลา Behest ลง และเพิ่ม NM ระดับกลางตามฟิลด์ต่างๆ และปรับปรุงไอคอนบอนหัวมอนสเตอร์ให้น่าเกลียดน้อยลงและมีตัวเลขบอกเลเวลไว้ด้วย
25 April 2011: Patch 1.17b
เพิ่ม Task Board, แก้ไขให้จอยสามารถเปลี่ยนระบบ Target ได้, แก้ระบบ Target อีก
ช่วงนี้ไม่มีอะไรมาก แก้ระบบทาร์เก็ทไปๆมาๆ…
21 July 2011: Patch 1.18
เปิด Grand Company, กิลด์มาร์คจะได้รับจาก Leve จากเมืองที่มีกิลด์ตั้งอยู่เท่านั้น, เปลี่ยนโบนัส SP เวลาทำ Leve ทุกประเภทเป็นได้รับหลังจากทำ Leve เสร็จแทน, ปรับปรุง Leve ต่างๆ, เปิดให้เข้าชม Toto-Rak และ Dzemael Darkhold, เพิ่มฐานเล็กๆตามระหว่างเมือง, เปลี่ยนระบบต่อสู้เป็น Auto Attack, มีไอคอน Aggro เพิ่มเวทย์ชุบชีวิตระดับสองและ Rebirth สำหรับ THM, เวทย์เติมพลังไม่เป็น AoE แล้ว และเพิ่มเวทย์ Curaga, เพิ่มจำนวน MP ที่ใช้ขึ้น, เปลี่ยนระบบซ่อมของเป็นใช้ Dark Matter แทนวัสดุทุกประเภท, ปรับปรุงเมนู Config
อัพเดทใหญ่อีกครั้ง มีการเปิด Grand Company และ Instance Raid แรก 2 ที่คือ Toto-Rak และ Dzemael Darkhold เปลี่ยนระบบการต่อสู้จาก Active Bar เป็น Auto Attack ปรับบาลานซ์หลายอย่างมาก และเปลี่ยนวัสดุที่จำเป็นในการซ่อมของเป็น Dark Matter ทั้งหมด เสียงตอบรับเรื่อง Auto Attack นั้นไม่ดีเท่าที่ควร ออกแนวว่าเปลี่ยนทำไมไม่ค่อยมีประโยชน์ ส่วน Grand Company นั้นยังเป็นเพียงจุดรับเควสต์ธรรมดา เปรียบเทียบได้กับมิชชั่นแต่ละประเทศเฉยๆ ระบบซ่อมของทำให้ง่ายขึ้นนั้นมีเสียงตอบรับดีมาก มีการปรับลดเงินที่ได้จาก Leve อีก ทำให้เงินเริ่มฝืดลงนิดหน่อย Instance Raid ที่เพิ่มมานั้นทำได้ค่อนข้างดี มีความยากและต้องใช้ทีมเวิร์ค ติดที่ยังไม่ค่อยมีความหลากหลายนัก มีเพียง 2 แห่งให้เล่น และ 1 ในนั้นยังสำหรับเลเวล 25 เท่านั้น
05 August 2011: Patch 1.18a
ปรับปรุงเอบิลิตี้บางอย่าง, เพิ่มการเซ็ท Home Point สำหรับคำสั่ง Return, เพิ่ม /pose
อัพเดทย่อยไม่ค่อยมีอะไรมาก เซ็ทโฮมพอยท์ได้ มี Event ชุดว่ายน้ำและ /pose ท่าสุดสยิว
หนึ่งปีแรกอันแสนยากลำบากของ Final Fantasy XIV ก็ผ่านไปแบบไม่มีใครสนใจเท่าไหร่นัก แต่จากภาพปกแมกกาซีนฟามิตสึคอนเน็คออนฉบับเดือนหน้าเผยให้เห็นว่าจะเริ่มโปรโมทระบบ Job ที่เกริ่นไว้นานแล้ว น่าจะมีสกู๊ปเกี่ยวกับ 1 ปีที่ผ่านมาด้วย และวาดะโยอิจิเพิ่งพูดในงานแถลงอะไรสักอย่างยอมรับว่า Final Fantasy XIV นั้นทำให้ Brand Final Fantasy เสียหายอย่างรุนแรง (จริงๆผมว่า XIII เองก็ตัวดีเช่นกัน) และทาง Square-Enix กำลังพยายามกอบกู้อยู่ ตัวเวอร์ชั่นอัพ 1.19 จากที่แง้มๆไว้ก็เพิ่มอะไรหลายๆอย่าง เช่น Ifrit Battle หรือ Beastmen Strongholds, Chocobo, Airship, ปรับโครงสร้างของวัสดุในการสร้างของ, Chain Bonus และ Ifrit Battle ซึ่งดูจากที่ข้อมูลที่ปล่อยออกมา Patch 1.19 นี่ก็น่าจะเป็น Patch ที่ใหญ่อันดับต้นๆตั้งแต่เปิดเกมมาเลยทีเดียว ส่วน 1.20 นี่จะเพิ่มเรื่องระบบ Job เต็มๆ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากเลยทีเดียว ส่วนตัวผมอยากให้พัฒนาเรื่อง Player Own Area ซะที เห็นเคยมีในตารางพัฒนาอยู่ แต่ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม













พูดกันแบบแฟนอวยเลยนะ ถ้าเทียบกับ FFXI ละก็ 1 ปีแรกของทางนั้นก็เพิ่มเลเวล Cap ไปแล้ว 3 หน… ป่านนี้ Cap 65 ไปแล้ว และยังมี Artifact ออกมาแล้วด้วย การปรับปรุงก็มีทิศทางชัดเจน หนำซ้ำก็จะออก Expansion แรกแล้วด้วย!!! หันมามอง FFXIV นี่ยังไม่ไปถึงไหนเลย วนไปวนมาอยู่ในอ่าง ล้างแล้วล้างอีกจนสงสัยว่าล้างเอาสารอาหารออกไปด้วยหรือเปล่า…. วิเคราะห์แบบบ้านๆนะ เวอร์ชั่น PS3 น่าจะออกปีหน้าต้นปี มาพร้อมเวอร์ชั่น Expansion แรกมาด้วย ซึ่งผู้เล่น PC อาจจะไม่ต้องเสียเงินซื้อ เมือง Ishgard น่าจะเปิดให้เข้าในเวลานั้นรวมถึง Musketeer และ Arcanist ด้วย…. ก็ได้แต่หวังนะ ส่วนผมเนี่ยก็เลือกไปแล้วว่าจะเล่นเกมนี้ ถามว่าห่วยมั้ยก็ห่วย ถามว่าสนุกมั้ยก็สนุก ก็เล่นได้เรื่อยๆดี แต่ถ้าจะให้ชวนใครมาเล่นก็…กล้าชวนแล้วเว้ย! อย่างนี้ก็กล้ากว่าตอนเกมออกใหม่ๆเยอะล่ะวะ!

One thought on “352 | A Year After”

  1. กว่าจะได้กลับเข้าไปเล่นอีกรอบ สงสัยถ่าน Token จะหมดซะก่อน =_=

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *