353 | My Desktop Pictures

อันเดสท๊อปเนี่ยมันบ่งบอกถึงนิสัยและรสนิยมคนใช้งานเครื่องนั้นๆ ก่อนหน้านี้ผมเคยถ่ายภาพเดสค์ท๊อปเก็บไว้เป็นระยะๆ แต่ละครั้งที่เก็บไว้มันก็บอกว่าช่วงนั้นทำอะไรมั่ง แต่ตอนที่อารยะธรรมสูญสลายไปงวดก่อนทำให้ที่เคยเก็บไว้หายหมด…แต่จริงๆก็ไม่ได้เก็บละเอียดเท่าไหร่หรอกนะ ผมเลยรื้อๆที่พอจะรอดชีวิตมาเรียบเรียงใหม่ให้เป็นเรื่องราวดูสักที

อันนี้เป็นเดสท๊อปที่เก่าที่สุดที่ผมหาเจอ ถ่ายไว้เมื่อปี 2002 หรือประมาณเกือบ 10 ปีมาแล้ว เป็นเดสท๊อปบนเครื่อง Macintosh ไม่แน่ใจว่ารุ่นไหน น่าจะ G4 สักรุ่นมั้ง เดสท๊อปเป็นรูปฮิโรสึเอะ เรียวโกะ สุดเลิพ มีตัวอักษร RH ที่เป็นชื่อย่อประดับ ตัวภาพพยายามทำให้จางๆเพื่อให้ใช้งานได้อย่างไม่น่ารำคาญ เดสท๊อปสมัยนั้นยังไม่รกเท่าไหร่ เป็นระเบียบเรียบร้อยดี

ภาพนี้เป็นเดสท๊อปของ PC ตัวแรกในชีวิต(ก่อนหน้านั้นเป็น Mac หมด) ถ่ายเมื่อปี 2008 ภาพที่ใช้เป็นภาพของนักวาดชื่อ DSKB ไม่ค่อยมีชื่อเสียงนัก แต่งานแรงและน่ากลัว เลือกภาพนี้เพราะมันมี Space ไว้วางไอคอนเยอะดี ท่าก็ประหลาดๆ ไม่ซ้ำใครแน่นอน วาดก็สวยได้อารมณ์จิตหน่อยๆ(?) จอที่ใช้เป็น Samsung อะไรสักรุ่นที่ตอนนี้พังไปแล้ว ภาพที่เห็นเป็นภาพหลังจากอินสตอล Windows Vista เสร็จหมาดๆ จึงค่อนข้างสะอาดสะอ้าน บนเดสท๊อปมีกอง Zip ไฟล์โปรแกรม Altana Viewer กับ FFXI Model Viewer อยู่ โปรแกรมสองตัวนี้เอาไว้ดูโมเดลในเกม FFXI ซึ่งก่อนหน้านั้นผมเล่น FFXI บน PS2 กับ 360 ตลอด จึงเป็นเรื่องค้างคาใจที่ไม่เคยเปิดโปรแกรมพวกนี้แล้วมานั่งจัดเซ็ทเสื้อเกราะอาวุธที่ปกติไม่มีวันได้จับต้องแล้วก็ชื่นชมกับเค้าบ้าง พอผมลง PC เสร็จนี่ก็เลยเป็นอย่างแรกที่ทำ มีไร้น้ำยาเกาะหมากินที่เพิ่งโหลดมาวางอยู่ โฟลเดอร์ที่ชื่อเป็นวันที่นั้นเป็นโฟลเดอร์ขนของ ผมชอบก๊อปไฟล์เป็นวันที่จากบ้านไปออฟฟิศ จากออฟฟิศไปบ้านอยู่บ่อยๆ รูปอันที่สองยังเป็นรูปเดิมแต่ใช้งานเครื่องมาแล้วสักพัก ชื่อ User ก็คือ Dahlia ช่วงนั้นบ้าเว็บ Animepaper อยู่ พยายามอัพโหลดสะสมแต้มแล้วโหลดโน่นนี่บ่อยๆ(แล้วก็โดนแบนกลายเป็นเกรียน) บ้าอยู่พักใหญ่ค่อยสำนึกได้ว่ากรูจะอัพให้มันทำไมวะ

ภาพนี้เป็นปี 2010 สองปีต่อจากภาพข้างบนหลังจากภาพข้างบน เพิ่งซื้อจอ HP2310e มาใหม่ก็เลยมีเพิ่มเป็นสองจอ ความรกของเดสท๊อปนั้นแสดงให้เห็นว่าผ่านการใช้งานอย่างสมบุกสมบันมาแล้ว วินโดว์ที่ลงเป็น Seven ใช้ User ชื่อ Ingrid ยูเมะนิคคิข้างๆ Computer นั้นโหลดมาแล้วคิดว่าจะเล่น วางไว้ตั้งแต่ปี 2010 จนตอนนี้ก็ยังไม่ได้เล่น เลย์เอาท์การวางไอคอนนี้กลายเป็นเลย์เอาท์มาตรฐานการใช้งานไปแล้ว บนเดสท๊อปมีภาพตอนไปเที่ยวเวียดนามวางไว้ IRC ก็เหมือนปัจจุบัน แต่ไม่เปิดห้องดรามาแล้วเฉยๆ จอหลักเล่น FFXI อยู่ นั่นเป็นช่วงสุดท้ายที่เล่น DNC ใส่ Denali ทั้งเซ็ทอย่างเท่ โซโลก๊อบลินทำ Field of Valor ภาพที่ใช้เป็นภาพจาก otoufu.xrea.jp ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเป็นภาพของตัวละครไหน แต่ดูจากองค์ประกอบร่วมที่คนวาดชอบวาดภาพอามางามิ ผมจึงคิดว่านี่เป็นภาพของคุณหัวหน้าห้อง อายาสึจิ สึคาสะ ใช้เพราะว่าวาดสวยดี ลายในภาพแม้จะจัดและละเอียดจนแทงสายตา แต่ก็มีพื้นที่ว่างไว้วางไอคอนเยอะ ภาพในเว็บจริงๆจะมี Background เป็นลายๆแล้วมีโพสต์อิทติดอยู่ แต่ที่ผมเอามาใช้คือภาพตอนเขาใช้เป็นแบ็คกราวด์ของเว็บ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและไม่มีพื้นหลัง ตอนนั้นเคือง Windows 7 มาก ไหนว่ายอดเยี่ยมกระเทียมดองอวยกันนักหนา อีกะแค่เซ็ทหน้าจอสองจอให้มี Wallpaper ต่างกันก็ทำไม่ได้ อะไรกันวะ ก็เลยเป็นภาพเดียวสองจออยู่อย่างนั้น และจนตอนนี้ก็ยังทำไม่ได้

ภาพนี้เป็นภาพที่ผมจาก FFXI สมัยแรกๆ เป็นภาพจาก Expansion ชุดที่สอง Rise of Zilart (2003) วาดโดยโยชิทากะ อามาโนะ สมัยนั้นผมไม่ค่อยได้เก็บภาพหน้าจอเท่าไหร่ จึงไม่มีภาพตอนใช้งานอยู่ ตัววอลเปเปอร์จริงก็หาไม่เจอเลย ภาพนี้ใช้อยู่นานพอสมควรเลย ตั้งแต่ปี 2004 ได้ เวลาทำงานพอมองจอแล้วจะฮึกเหิมคึกคักอยากกลับบ้านขี่โบะไปทูเลีย

บนแมคผมจะไม่ค่อยเปลี่ยนภาพหน้าจอบ่อยเท่าไหร่ ภาพนี้เป็นภาพที่สองที่ได้นาน และคิดว่านานที่สุดเท่าที่ใช้มาเลย ราวๆ 4-5 ปี เป็นภาพอิมเมจของโลก Vana’diel ภาพนี้เป็นภาพที่มีรายละเอียดเยอะมาก หากลองมองไปตามพื้นที่ต่างๆจะเห็นมอนสเตอร์(ที่มีในเกมจริงๆ)อยู่ด้วย มีมนต์อสูรบาฮามุท ลิเวียธาน อิฟรีท มีเรือเหาะ มีท่านเทพีอัลทาน่าอยู่ตรงกลาง ภาพนี้นี่ถ้าผ่านไปนานๆมาเห็นอาจจะน้ำตาไหลได้เลยนะ…. ต้นฉบับเดิมเป็นปกของ CD Final Fantasy XI Original Soundtrack Limited Edition ต้านขวาล่างจริงๆจะมีบาร์โค้ดกับตรงกลางจะมีชื่ออัลบั้มอยู่ ผมรีทัชออกไปแล้ว ภาพนี้เป็นภาพแนวยาวมากๆ ยาวเกินกว่า จอ 16:9 ซึ่งทำให้เวลาใช้งานโดยไม่ตัดส่วนใดทิ้งไปก็จะต้องมีขอบดำบนล่าง ซึ่งภาพนี้เองเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้วอลเปเปอร์ผมต่อไปจะต้องมีขอบดำบนล่างตลอด ไม่งั้นจะใช้งานไม่ถนัด ภาพนี้ก็ไม่มีภาพตอนใช้งาน จริงๆเคยแคบไว้แต่หายไปกับ Server เก่า

บางทีเบื่อๆผมก็จะเปลี่ยนเดสท๊อปตามอารมณ์ แต่ส่วนมากจะใช้ได้ไม่นานเพราะรำคาญแล้วก็กลับไปใช้ภาพเก่าข้างบน ยกเว้นภาพนี้เท่านั้น ภาพจากปกซิงเกิลคิมิโนะชิราไนโมโนกาตาริ เพลงปิดของบาเกะโมโนกาตารินั่นเอง ภาพนี้วาดโดย มิวะ ชิโระ คนวาดเรื่อง Dogs และเป็นหนึ่งในวง Supercell ที่ร้องเพลงนี้ ภาพนี้ที่อยู่ใน Pixiv จริงๆแล้วไม่ได้มีขอบดำบนล่างอย่างนี้ แต่เวลาใช้งานแล้วผมจะหงุดหงิดเพราะไม่มีที่วางไอคอน ผมก็เลยทำขอบดำมาปิดเอง ทำให้ภาพโดนตัดไปนิดหน่อย บนเดสท๊อปก็มีข้าวของไร้สาระวางอยู่ สังเกตกองสุมๆนั่นคือกองรูป เวลาผมเซพรูปผมจะลากตรงจาก Browser ไปกองรวมกันบนเดสท๊อป แล้วก็สุมๆเข้าหากันให้ดูเรียบร้อย(?) บนเดสท๊อปมีโฟลเดอร์โทมาเระด้วย! โฟลเดอร์อะไรกันน้า?


ภาพนี้เป็นอิมเมจอิลลัสเตรทของ Final Fantasy XIV ภาพแรกที่โปรโมทออกมาเลย วาดโดย อากิฮิโกะ โยชิดะ ต้นฉบับอยู่ในเว็บไซต์เป็น Flash ผมก็ไป Decompile ออกมาแล้วก็บีบให้พอดีจอ ภาพนี้ก็ยาวมากๆเช่นกัน แต่ก็ไมีมีปัญหาการใช้งาน เพราะชินมาตั้งแต่ภาพก่อนแล้ว สังเกตวิธีวางไอคอนของผมจะเป็นรูปแบบเดิมๆ คือจะมีอยู่ซ้ายบน ขวาบน เป็นหย่อมๆ ภาพที่ดาวน์โหลดมาจะกองซ้อนๆกัน บนเดสท๊อปจะมีโฟลเดอร์อะไรหลายๆอย่างดูกันเอาเอง สังเกตภาพที่สองด้านซ้ายจะมีรูป ฟุตามิ เอริโกะ ด้วย ภาพนี้เป็นวอลเปเปอร์ของจอที่สองของผม จอที่สองนี่เป็นจอที่ใช้สำหรับ Preview ออกทีวี ดังนั้นจะมีขนาดเล็กเท่าความละเอียดของ TV จอนี้ผมจะไม่วางไอคอนอะไรไว้ ก็โล่งๆไม่มีอะไร ภาพวาดโดย ซากาโมโต มิเนจิ เป็นพวกนิยมสาวผมยาวดำขลับ

หลังจากใช้ภาพจาก FFXIV นานอยู่ปีกว่า เปลี่ยนเป็นภาพทะเลดาวคิมิโนะชิราไนบ้างบางเวลา ก็ไม่มีภาพไหนถูกใจผมอีกเลย ผมก็ดูไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ วันนึงระหว่างที่ผมเปิดเว็บฮาจิมะอ่านข่าวคาวๆในวงการโอตะคุ ผมเห็นโฆษณาตัวนึง เป็นภาพเด็กประถมหน้าตาสวยคมสะพายกระเป๋าเป้แรนดัลและถือขลุ่ยเรคอร์ดเดอร์ ใส่ชุดนักเรียนกระโปรงลายสก๊อต แววตาชวนให้ค้นหา ภาพนี้เป็นภาพที่โดนใจผมาก มันมีอารมณ์ที่งดงาม ยั่วยวน ต้องห้าม และน่าค้นหาไปพร้อมๆกัน ภาพนี้เป็นภาพโฆษณานิยายเล่มใหม่ของนิชิโอะ อิชิน ผู้เขียนบาเกะโมโนกาตาริ นิยายมีชื่อว่า โชโจวฟุจูบุน (少女不十分 ยังไม่แตกเนื้อสาว) ผมไม่รู้เลยว่านิยายเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร แต่ด้วยภาพนี้และชื่อคนแต่ง มันต้องเป็นอะไรที่เร้าใจมากๆแน่นอน…. นิยายเรื่องนี้วาดภาพปกโดย มิโดริ ฟู ภาพที่ใช้ในการโปรโมทนั้นมีขนาดเล็กนิดเดียว ราวๆ 200*400 pixel เท่านั้น แต่พอนิยายวางขายโคดันฉะก็มีการโปรโมทเพิ่ม และมีภาพนี้ให้ดาวน์โหลดสำหรับทำเป็น Wallpaper ความละเอียด HD ด้วย ผมก็ไปโหลดมาทันที รีทัชโลโก้ออกนิดนึง แต่พอใช้งานจริงแล้วก็เปิดปัญหาอีก… ผมรู้สึกว่ามันเข้มไป มันชัดเจนไป และมันไม่มีขอบบนล่างไว้วางไอคอน ถ้าใช้งานไปเลยจะรู้สึกว่ารกเละเทะมาก ผมลองเอาแถบดำปิดบนล่างก็เสียอารมณ์ภาพอีก แถมบังชื่อเรื่องที่เอาออกไม่ได้ ผมก็คิดอยู่นานหลายวันว่าจะทำไงดี(จริงจังมา) ชอบภาพนี้แต่ใช้เป็นเดสท๊อปไม่ถนัด แต่และแล้วในที่สุดผมก็คิดวิธีออกด้วยการใส่เกรเดี้ยน(ไล่สี)สีดำจากด้านบนลงมาและจากด้านล่างขึ้นไป ปรับให้ตัวภาพตรงกลางเด่นขึ้นนิดหน่อย ผลที่ได้ออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก และภาพนี้ก็เป็นเดสท๊อปของผมจนถึงวินาทีที่เขียนนี้เลย
ปล. บน Lion มี Desktop 6 อัน ใช้ได้ 6 ภาพ….
ปล.2 ถ้ากดคำสั่ง Arrange Icon จะเป็นแบบนี้
แถม Wallpaper ทั้งหมดให้ Download ตอนแรกว่าจะทำ Thumbnail แต่ขี้เกียจแล้ว

2 thoughts on “353 | My Desktop Pictures”

  1. เดสทอปของผมไม่ได้ใส่รูปอะไรเลย set background ไว้ดำปี๋ตลอด ประมาณ simple is the best

  2. art work guilty crown นี่สวยมากเลยนะ พื้นหลังขาวๆด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *