239 | 7th Anniversary Fan Art Contest

Final Fantasy XI วางจำหน่ายครั้งแรกเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นในวันที่ 16 พฤษภา 2002 หรือเมื่อ 7 ปีก่อน สำหรับการครบรอบในปีนี้ก็เหมือนปีที่แล้ว คือมีการจัดการแข่งขันวาดรูปและก็ได้มีการประกาศผลรางวัลไปเรียบร้อยแล้ว

บางอาจจะไม่รู้ ผมนั้นเป็นแฟนประจำของ Pixiv และมักจะขนรูปไปแปะที่ Akibakko ที่บิดไปแล้วอยู่บ่อยๆ จากการท่องใน Pixiv นั้นทำให้ผมชอบนักวาดที่ชอบวาดรูปแฟนอาร์ท FFXI อยู่หลายคน ที่ชอบมากที่สุดก็คือ Branch และ Xanako ผมชอบการวาดสไตล์แบบสบายๆ ออกมั่วๆบ้างของทั้งสองคนนี้
พอ 7th Anniversary Fan Art Contest ประกาศผล ผมก็ต้องตกใจ เพราะว่าสองคนนี้ติดอันดับกับเค้าซะด้วย โดย Branch นั้นวาดรูปมิสร่าใส่ Leather Jerkin ขี่โจโคโบะ ได้รางวัล Mythril Prize อันดับที่ 2 (ไม่รู้ว่าใน Mythril Prize จะเรียงตามลำดับรางวัลหรือเท่าเทียมกันทั้ง 4 รูปก็ไม่รู้นะ) ส่วน Xanako นั้นวาดรูปรวมเหล่า NPC ได้รางวัล Copper Prize
วิจารณ์จากงานจริงๆแล้ว รางวัลที่ 1 Crystal Prize นั้นก็สมศักดิ์ศรี มีความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์ที่น่ารัก เล่าเรื่องราวออกมาด้วยภาพสบายๆ และด้วยการใช้วิธีปั้น จึงทำให้ดูเปิดกว้างสำหรับจินตนาการยิ่งขึ้น งานของ Branch นั้นมากด้วยเทคนิคและรายละเอียดในระดับสุดยอด แต่ไม่สามารถสื่ออารมณ์ร่วมกับผู้ดูได้เท่าที่ควร ผู้ชมรู้สึกเพียง “วาดสวยมาก” เท่านั้น แต่ไม่สัมผัสอะไรอย่างอื่นอีก โดยเฉพาะความรู้สึกที่เกียวกับเกม (ตัว Branch เองก็วาดเป็นแต่มิสร่าเท่านั้น แทบไม่เคยเห็นเขาวาดอย่างอื่นเลย) ส่วนของ Xanako นั้นยิ่งแล้วใหญ่ คอมโพสของภาพแน่นจนหาจุดเด่นไม่ได้ ตัวละครอัดกันเต็มรูปไปหมด เหมือนกับว่าเกร็งหรือตั้งใจมากไป งานของ Xanako ที่เว็บของเขาเองนั้นหลายๆภาพยังดูสบายๆและได้บรรยากาศมากกว่า ส่วนตัวแล้วผมชอบ รูปนี้ มากกว่า ดูแล้วได้อารมณ์ตอนไปทำ Nyzul จริงๆมาก
สรุปว่าจริงๆแล้ว Branch นั้นมีเทคนิคดีเยี่ยมก็จริง แต่ถ้าสื่อออกมาได้หลากหลายและสร้างสรรค์กว่านี้ก็อาจจะได้ถึง Crystal Prize ส่วน Xanako นั้นยังขาดหลายอย่างอยู่ ที่แย่ที่สุดคงเป็นคอมโพสของภาพที่ดูไม่เป็นมิตร แต่จริงๆแล้วผมชอบลายเส้นแบบ Xanako มากเลยนะ โดยงานทั้งสองคนนี้มีจุดอ่อนเรื่อง Concept และ Impression ทั้งคู่ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เทียบไม่ได้เลยกับ ภาพ Crystal Prize ที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นอีกครั้งที่ตอกย้ำกว่า Concept สำคัญกว่า Technic จำไว้นะทุกๆคน
ส่วนตัวแล้วชอบภาพนี้มากกว่า ถึงจะเป็นทารุก็เหอะนะ…
แต่รู้มั้ยเนี่ยว่าสมัยโปรโมทเกมใหม่ๆ กุ๊บบัวมันจับมันดราโกร่ากินเป็นอาหาร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *