231 | กระทู้พันทิปที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์


ตกใจ! ประเทศไทยติดอันดับละเมิดลิขสิทธิ์อันดับ 2
อ่านความเห็นแล้วผมไม่รู้จะเริ่มจากตรงใหนก่อน สรุปง่ายๆก็ “ควยครับ แม่งเอาไขสันหลังคิดกันหรือครับ”
เอาใหม่ดีกว่า เดี๋ยวจะสั้นเกินไป ผมชอบเขียนอะไรยาวๆอยู่แล้ว กระทู้นี้ผมเห็นตั้งแต่วันจันทร์แล้วครับ แต่ไม่ได้มีคนตอบยาวเท่านี้ คนที่ไปตอบนั้นมีมายมาย แสดงออกด้วยเหตุผลแตกต่างกันไป แต่ก็สะท้อนภาพความคิดของชนชั้นกลางที่คิดว่าตัวเองเป็นคนสำคัญของสังคมได้เป็นอย่างดี (ผมมองว่าเว็บพันทิปเป็นตัวแทนของชนชั้นกลางที่คิดว่าตัวเองเป็นคนขับเคลื่อนกงล้อของประเทศ และนิยมเชิดชูกันเองในกลุ่ม)
กระทู้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอันดับอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ของประเทศต่างๆ โดยมีประเทศไทยเป็นอันดับสอง รองจากประเทศจีน ปฏิกริยาแรกที่มีต่อกระทู้ก็คือการมองว่าเป็นเรื่องตลก ทำไมประเทศไทยไม่ได้ที่ 1 ล่ะ หรือทำท่าเสียดายและออกจะภูมิใจแบบขำๆกับผลการสำรวจ
ประเด็นที่ตามก็คือจะเริ่มมีคนออกมาพูดถึงเรื่องจิตสำนึก แต่ก็จะมีการตอกกลับเสมอๆว่า “เห้ยทำเป็นพูดไป มาตอบเนี่ยใช้วินโดว์ลิขสิทธิ์หรือเปล่า” แล้วก็หัวเราะเยาะเหมือนกับว่ากูก็โจร มึงก็โจร อย่ามาทำเป็นพูดดี
ผมไม่รู้จะต่อตรงใหนแล้ว เพราะประเด็นมันจะกระจายออกไปตั้งแต่ตรงนี้ สรุปรวมๆคือหลายๆคนออกมาพร่ำบ่นว่าเหตุใดเประเทศไทยจึงนิยมของก๊อป เหตุใดประเทศไทยถึงดูถูกของแท้ ด้วยเหตุผลต่างๆนานาที่ยกขึ้นมา ทำให้คนเหล่าสามารถพูดได้อย่างภูมิใจว่าตนเองใช้ของก๊อปปี้
เหตุผลแรกที่นิยมยกขึ้นมาก็คือภาพยนตร์ DVD นั้นเป็นของฟุ่มเฟือย คนในประเทศไม่มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะอุดหนุน จึงตัดสินใจที่จะใช้เงินจำนวนที่น้อยกว่าอุดหนุนของเถื่อน และสำหรับชนชั้นกลางที่มีทางเลือกมากกว่า เขาเลือกที่จะโหลดจากอินเตอร์เน็ทเอาแทน และภูมิใจว่าตัวเองนั้นไม่ได้เสียเงินให้กับชาวต่างชาติ การโหลดหนังจากบิททอร์เรนท์นั้นยังเป็นการช่วยชาติลดการขาดดุลการค้าได้อีกด้วย
ในเมื่อมันเป็นของฟุ่มเฟือย มันก็แสดงว่าคุณไม่จำเป็นต้องบริโภคมันมากนักก็ได้ไงล่ะครับ ที่จริงสินค้าฟุ่มเฟือยประเภทนี้ยังมีทางเลือกอื่นที่ถูกต้องอยู่มากมาย อาทิเช่นการเช่ามาดู หรือเลือกบริโภคในรูปแบบอื่นแทนเช่น VCD ที่มีราคาถูกกว่า แต่ทางเลือกของพวกเขากลับกลายเป็นการใช้ทางลัดที่ผิดกลไกของตลาดเพื่อจะให้ตนใด้บริโภคแทน และในเมื่อมันไม่ได้เข้าสู่กลไกทางตลาด ผลกระทบที่ตามมาก็ไม่มีการสร้างเกิดขึ้น ประเทศไทยจะไม่เจริญ(คำโคตรเห่ย)ก็เพราะคนขาดจิตสำนึกพื้นฐานประเภทนี้
เหตุผลที่สองที่นิยมยกขึ้นมาเถียงก็คือเห้ย อย่าบอกนะว่ามึงไม่มี MP3 ในเครื่อง ไม่เคยโหลดบิท ใครๆเขาก็ทำกัน สนใจไปทำไม ก่อนอื่นขอให้แยกแยะหน่อย การที่เราทำอะไรสักอย่างที่มันชั่วแสนชั่ว พอมีคนจับได้เราก็บอกว่าไอ้หมอนั่นมันก็ชั่ว ไอ้หมอโน่นมันชั่วกว่ากูอีก มันไม่ได้หมายความความชั่วของเราบรรเทาเบาบางลงหรอกนะครับ การบอกว่าเห้ยมาเลย์แม่งก็ชั่ว อินโดแม่งก็ชั่ว ทำไมตกสำรวจ เป็นการถีบตัวเองให้ตกลงไปในเหวที่ลึกกว่าเดิม ไม่คิดอยากจะขึ้นจากเหวกันมั่งหรือครับ เบื่อกันมั่งหรือยัง
มีอยู่คนนึงในกระทู้ พยายามตะแบงว่ามึงก็เลว มันก็เลว กูเลวก็ไม่เห็นเสียหาย เสียหายสิครับ ทำไมประเทศไทยไม่มีใครผลิตเกม ทำไมประเทศไทยไม่มีใครเขียนซอฟท์แวร์ขาย ทำไมประเทศไทยไม่มีสินค้าประเภททรัพย์สินทางปัญญา คุณคนนั้นยังพยายามตะแบงบอกว่าเก็บเงินที่จะเสียให้กับค่าลิขสิทธิ์ซอพท์แวร์แพงๆไปให้คนด้อยโอกาสดีกว่า ผมคิดว่ามันจริงครึ่งนึงครับ ถ้าซอพท์แวร์ราคาแพงเกินค่าครองชีพ หากคนในประเทศมีจิตสำนึกที่ดี เขาก็จะเลือกที่จะผลิตซอฟท์แวร์ขึ้นมาเอง แม้มันจะไม่ดีในตอนแรก แต่ผู้คนจะช่วยกันสนับสนุนและพัฒนามันไปเรื่อยๆ การตัดทิ้งโดยขาดซึ่งจิตสำนึกรองรับ สุดท้ายก็จะได้ขยะสังคมกองโตที่จะสร้างปัญหาเท่านั้น
สิ่งเรียกร้องที่ตามมาเสมอก็คืออยากให้ผู้ผลิต DVD ภาพยนตร์ลดราคาสินค้าลง เพื่อให้เหมาะสมกับค่าครองชีพ และพัฒนาคุณภาพ นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ แต่ออกจะเป็นการมองข้างเดียวไปหน่อย ผมไม่ค่อยเข้าใจเท่าใหร่ว่าทำไมในพันทิปนั้นจะมีกระทู้เชิดชูแผ่นผีพร้อมกับดูถูกของแท้ปรากฏขึ้นมาบ่อยๆ เนื้อหาคือแผ่นแท้นั้นมีบางจุดที่ไม่ดี และใช้เป็นข้ออ้างในการทำให้พวกเขาสามารถซื้อแผ่นผีได้อย่างไม่รู้สึกขัดเขิน พูดตรงๆผมก็เห็นด้วยว่าบางครั้งของแท้ก็ทำออกมาได้ไม่ดีเท่าใหร่ แต่อย่างไรก็ตามคุณภาพโดยรวมแล้วมันก็ยังเหนือกว่าของเถื่อนนะครับ การหยิบยกบางจุดบางส่วนแล้วมาพูดเหมารวมจะเป็นการฟังความข้างเดียวไปหน่อย ถ้าอย่างนั้นถามหน่อยว่าทำไมในบิททอร์เรนท์อันประเสริฐเลิศเลอ พวกคุณถึงเลือกโหลดของลิขสิทธิ์ล่ะครับ ไม่ไปโหลดของเถื่อนด้วยของเถื่อนให้สาแกใจกันไปเลย
ไม่ว่าของแท้จะห่วยปานใด นั่นไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้คุณหันไปสนับสนุนของเถื่อน ขอให้จดจำความจริงข้อนี้ไว้ด้วย มีคนจำนวนมากโกรธเป็นฟืนเป็นไฟพอหนังที่พวกเขาซื้อมีจุดไม่ถูกใจ เช่นเซนเซอร์ ไม่ชัด ปกไม่สวย แล้วก็จะสาดเสียเทเสียทั้งข้อมูลจริงๆและข้อมูลมั่วๆปนกัน จากนั้นก็ปิดท้ายด้วยการบอกว่า กูไม่ซื้อแล้วหนังค่ายนี้ กูจะโหลดบิทเอา เท่มากครับ เท่จริงๆ
สิ่งที่ถูกต้องก็คือการทำให้บริษัทผู้ผลิตนั้นเข้าใจถึงปัญหาและพัฒนางานต่างหาก ถ้าบริษัทผู้ผลิตมีความรู้ความชำนาญเพิ่มขึ้น โปรดัคท์ของพวกเขาก็ดีขึ้นตามลำดับ การหันไปโหลดบิทเป็นการทำร้ายบริษัทเข้าไปอีก ทางเลือกของบริษัทพวกนี้ก็จะกลายเป็นลดต้นทุน และโปรดัคท์มันก็จะห่วยลงไปอีกเรื่อยๆ อีกอย่างนึงก็คือในสังคมผู้มีการศึกษา…เรียกสังคมไทยดีกว่า ส่วนมากจะดีแต่ปากครับ บริษัทที่ทุ่มเทผลิตสินค้าด้วยคุณภาพล้วนๆจะอยู่ไม่ได้ในที่สุด ขอเอ่ยนามหน่อยละกัน บริษัท Do Disc นั้นทำไมถึงปิดตัวลง ทำไมถึงเลิกสายงานการ Mastering DVD ทั้งๆที่งานมีคุณภาพและได้รับการยอมรับและมีสาวกมากมาย ก็เพราะความจริงก็คือผลงานของพวกเขานั้นขายไม่ออก และไม่สามารถสร้างกำไรได้ เป็นเหตุผลธรรมดามากในการปิดตัวลงของบริษัทแห่งนึง ทำไมมันถึงขายไม่ได้ทั้งๆที่มีคุณภาพดีในทุกๆด้านและมีสาวกมากมายหรือครับ? ก็ลองคิดดูเอาเองละกัน
ผมเห็นบริษัททำภาพยนตร์ DVD เจ๊งคาตามาหลายต่อหลายเจ้าแล้วครับ หลายๆบริษัทเบนแนวทางการผลิต หันไปจับกลุ่มที่มีอัตราการละเมิดน้อยกว่า บางเจ้าก็หมดเงินกันเห็นๆ ไม่มีเงินซื้อหนังมาทำต่อ ผมบอกได้เลยว่าต้นทุนการผลิต DVD นั้นแทบไม่ต่างจาก VCD หากมีคนอุตหนุนมากพอ มันก็จะถูกลงอย่างแน่นอน ปัญหาคือหนังหลายๆเรื่องไม่ได้กำไรจาก DVD เพราะว่ายอดมันน้อยเกิน กำไรส่วนมากมาจาก VCD มากกว่าเพราะราคาถูก ผมชักจะนอกเรื่องแล้วมั้ง ช่างมันดีกว่า
สรุปเลยละกัน กระทู้พันทิปนี้สะท้อนถึงแนวคิดและการกระทำต่างๆ ของคนไทยที่เรียกตัวเองว่าเป็นผู้มีการศึกษา จิตสำนึกนั้นหาได้ยากในสมองและรากเหง้าของพวกเขา และที่น่าเศร้ายิ่งกว่าก็คือพวกเขาไม่เคยแม้แต่จะพยายามสร้างมันขึ้นมา
แรกสุดเลย..ขอแค่เพียงความรู้สึกผิดเท่านั้น ก็ยังดูเป็นเรื่องที่ยากเกินกระทำ

5 thoughts on “231 | กระทู้พันทิปที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์”

  1. เห็นด้วยกับพี่เมี๊ยวทุกประการครับ ผมเองตั้งแต่เรียนกฎหมายลิขสิทธิ์กับอาชญาวิทยา ก็ลดละเลิกการใช้ของเถื่อนไปได้เยอะแล้ว (แต่ก็ยังอดไม่ได้เลยซะทีเดียว) เดี๋ยวนี้ถ้าจะโหลดอะไรก็ต้องตั้งใจที่จะซื้อตัวของแท้มาใช้ด้วย ไอ้เรื่องการใช้ของเถื่อนยังไงมันก็ผิดเต็มๆ อยู่แล้ว แต่คนส่วนใหญ่ก็ชอบหลอกตัวเองด้วยการใช้ทฤษฎีการโยนความผิด หาว่าใครๆ ก็ใช้ของเถื่อนเหมือนกันบ้างล่ะ หาว่าไม่มีใครเสียหายซักหน่อยบ้างล่ะ เพื่อที่ตัวเองจะได้ไม่รู้สึกผิด ก็อยากให้คนหมู่มากยอมรับว่าการกระทำเหล่านี้เป็นเรื่องที่ผิด และพอรู้ว่าตัวเองทำผิดแล้วก็พยายามลดการบริโภคของละเมิดลิขสิทธิ์เท่าที่จะทำได้ซะที ตัวผมเองก็ไม่รู้ว่าจะทำให้คนอื่นคิดแบบนี้ได้ยังไงหรอกนะ แต่ก็พยายามจะทำในสิ่งที่พูดให้ได้ เพื่อจะได้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนที่เค้าเคารพผมนั่นแหละครับ

  2. “และใช้เป็นข้ออ้างในการทำให้พวกเขาสามารถซื้อแผ่นผีได้อย่างไม่รู้สึกขัดเขิน” ชอบคำนี้จังเลย
    หลาย ๆ ครั้งผมมีความรู้สึก ที่ไม่ดีมาก ถึงมากที่สุด กันคนพวกที่ “แอบเลว” หรือ “ขอเลวบ้าง” มากกว่าพวก “กูเลว” (ขออภัยที่มีคำหยาบ)
    คนพวกนี้เวลาทำอะไรเลว ๆ มักมีข้ออ้าง ข้าง ๆ คู ๆ เวลาทำความเลวว่า คนอื่นเค้าก็ทำ, กรูไม่ทำก็มีคนอื่นทำ, ฯลฯ ซ้ำร้ายพวก แอบเลว บางทียังทำตัวไม่รู้ไม่ชี้ หลบ ๆ ซ่อน ๆ ทำ ลอยหน้าลอยตาในสังคม พอมีคนจับได้ ค่อยอ้างเหตุผลร้อยแปดพันเก้าออกมา
    เทียบกับพวก กรูเลว แล้วที่ทำไม่ดีแล้ว ไม่หนีหน้า ผิดก็คือผิด ยังดูมีศักศรีกว่าเยอะ …. คนพวกนี้ถ้าเราไม่ชอบ หลีกหนีได้ง่ายกว่า 2 พวกแรก (ถึงแม้มันจะเลว พอ ๆ กัน)
    นานาจิตตัง ครับ
    ปล. ขอโทษด้วยที่อาทิตย์นี้หายหน้าไปเลย … งานเข้าอย่างจัง!!!

  3. ไอ้พวกขาประจำในเวบนั้นสมองมันเชื่อมกันนะ
    ปกติเวลาตอบอะไรก็จะไปทางเดียวกันหมด นานๆถึงจะมีความเห็นดีๆมาให้อ่าน
    ยังกับกลัวว่าถ้าตอบไม่ถูกใจคนส่วนใหญ่แล้วจะอยู่เวบนั้นไม่ได้
    เมื่อคนสังคมหนึ่ง มันไม่กล้าที่จะทำอะไรใหม่ๆ แปลกๆ
    เรื่องก็อปปี้เลยเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ในสังคมนั้นๆนะ
    เอาน่ะ…อย่าคิดมาก เปลืองไขสันหลังเปล่าๆ ฮ่า ฮ่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *