228 | No more Akibakko

เว็บไซต์คลังฝากรูปที่ชื่อว่า Akibakko นั้นกำลังจะปิดตัวลงในวันที่ 1 เมษายน 2009 และนี่ไม่ใช่ April Fool แต่อย่างไร ในคืนวันที่ 14 มีนาคม Akibakko นั้นปิดหน้าแรกลงแล้ว แต่ข้อมูลทั้งหมดยังอยู่บน Server สามารถขนย้ายไปได้ตามสะดวกผ่านทาง Candle Light ที่จัดให้มาเป็นพิเศษ

เหตุผลที่ Akibakko จะปิดตัวลงนั้นมีสาเหตุมาจากการที่เว็บไซต์นั้นไม่สามารถสร้างรายได้เพื่อเลื้ยงตัวเองได้ และผู้รับผิดชอบเหนื่อยใจที่จะต้องดูแลต่อไป ที่จริงแล้วยังมีปัญหาภายในอีกนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้สำคัญเท่าไรนัก ในส่วนของ Anime.in.th นั้นจะย้ายตัวเองไปรันบน Google App อะไรสักอย่างที่ผมฟังไม่ค่อยเข้าใจ แต่ที่แน่ๆคือจะกลับมาเปิดอีกรอบ(ล่ะมั้ง)
จากการปิดตัวลงของ Akibakko ทำให้มีคนหลายกลุ่มที่เสียดายที่หากเว็บไซต์ที่พวกเขาต้องปิดตัวลงเฉยๆ จึงเลือกที่จะเปิดเว็บไซต์ทำนองเดียวกันขึ้นมา เท่าที่ผมรู้ตอนนี้ก็มี Bakabakko, Lolibaka และ Yaranaiko เว็บทั้งหมดนี้ใช้ Shimme เป็นตัวจัดการ ซึ่งต่างจาก Akibakko ที่ใช้ Python รายละเอียดข้างในผมก็ไม่รู้เรื่องอีกแล้ว แต่จากที่ผมเห็นก็คือเว็บที่เปิดใหม่นั้นมี Interface ที่ห่วยและมี Usability ที่ไม่ได้ความเป็นอย่างยิ่ง
สำหรับผมซึ่งถือว่าเป็น User คนนึงของ Akibakko ก็ออกจะรู้สึกเสียดายที่จะต้องปิดตัวลง แต่จากการคลุกคลีในห้อง irc ของ #Akibakko ทำให้ผมเข้าใจความรู้สึกของเจ้าของที่อยากจะปิดมัน และไม่รู้สึกต่อต้านเท่าใหร่ ผมอัพโหลดไปประมาณ 261 หน้า เบ็ดเสร็จรวม 5000+ รูป มี Artbook และ ภาพจาก FF11 มากมาย และหลายๆ Entry ในบล๊อกนี้ก็ลิงค์ภาพไปที่นั่นโดยตรงอีกด้วย ซึ่งถ้าปิดไปแล้วมันก็จะกลายเป็น Dead Link แทน
ว่าจะ quote ประโยคเด็ดจากกระทู้ส่งท้ายมาให้อ่าน เดี๋ยวขอหาก่อนสักครู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *