12 | Tetris

เททริสคืออะไร เททริสก็คือเกม Puzzle ชื่อดังของมนุษยชาติ กล่าวได้ว่าเกมเมอร์ทุกคนต้องรู้จักและเคยเล่นเททริสมาแล้วทั้งนั้น เททริสเป็นเกมที่ถูกบรรจุลงบน Console มากที่สุดของโลก หลักการเล่นของเททริสคร่าวๆก็คือ ตัวเกมจะมีการสุ่มบล๊อกที่สร้างขึ้นจากสี่เหลี่ยนจัตุรัส 4 อันต่อกันออกมาเป็นบล๊อค 7 แบบ

ได้แก่ I, T, O, L, J, S, และ Z
ตกลงมาในพื้นที่ขนาดกว้าง 10 บล๊อก สูง 20 บล๊อค โดยเมื่อเรียงต่อกันครบเป็นเส้นตรงแล้ว บล๊อกแถวนั้นก็จะหายไป แน่นอนว่าไม่รู้จะบอกทำไม กติกาอันนี้เป็นยิ่งกว่าสัจธรรมเสียอีก สามารถเรียนรู้ได้ในเวลาไม่กี่นาทีด้วยซ้ำ
เข้าเรื่องบ่นส่วนตัวดีกว่า ผมติดเททริสครับ ติดพอสมควรในเวลาทำงาน เนื่องจากงานที่ทำจะมีบางจังหวะที่ต้องรอการ Rendering ของเครื่อง ในเวลานั้นผมจะเล่นเททริสครับ แรกๆก็เล่นเพราะไม่มีอะไรจะทำ ไปๆมาๆ กลายเป็นถ้าว่างๆจะเล่น แต่ตอนนี้มันชักจะแปลกๆครับ ผมเล่นเททริสเพื่อบรรลุความต้องการสองอย่าง
-อย่างแรก ทำสมาธิ งานที่ทำอยู่เป็นงานที่ต้องใช้ความคิดในการสร้างสรรค์ออกมา (พูดซะเวอร์เชียวเมิง) แล้วบางทีมันตื้อใด้ครับ แบบว่าคิดไม่ออก หลายๆคนก็คงเคยเป็น หลายๆคนก็สูบบุหรี่, หาอะไรกิน, เล่นวินนิ่ง, เอาหัวโขกกำแพง ฯลฯ แต่สำหรับผม ผมก็เปิดเททริสมาเล่น
-อย่างที่สอง ผมใช้เพื่อวัดระดับอารมณ์ตัวเอง และลดระดับอารมณ์ตัวเอง เวลาหงุดหงิด อารมณ์ไม่ดี ไม่ว่าจะจากปัญหาทั้งหมื่นแสนล้านรอบตัว เจอแทกซี่ปาดหน้า, มาทำงานสายโดนหักตัง, เว็บโป๊ที่โหลดประจำปิดตัวลงไป มันก็หงุดหงิดได้ทั้งนั้น แต่ร้อยละ 80 คนที่อารมณ์เสียจะไม่ค่อยรู้ตัวหรอกว่าอารมณ์เสีย ยามว่างที่เปิดเททริส ถ้าผมอารมณ์ไม่ดี จะรู้ตัวเพราะว่าเล่นไม่ออก ประมาณว่าฟอร์มตกนั่นหล่ะ และระหว่างเล่นนั้นเอง ก็จะเป็นการจัดระเบียบอารมณ์ไปใหนตัวด้วย

ปกติเวลาเล่นเททริสคนทั่วๆไปจะเล่นโดยเริ่มจากเลเวล 0 แล้วเล่นไปเรื่อยๆ แต่เวลาผมเล่น จะเริ่มที่เลเวล 0 เหมือนกัน แต่จะเลือก Junk (ขยะเศษบล๊อกในตอนเริ่ม) เป็น 9 โดยปกติเททริสเป็นเกมที่ไม่มีเป้าหมาย แต่สำหรับผมคือทำลาย Junk ทั้ง 9 เลเวลให้หมด เลเวล 0 Junk 9 เหมือนจะง่ายนะ แต่ตอนแรกๆที่เล่นมันยากกว่าที่คิดเยอะ บางครั้งเล่นจนหงุดหงิดว่ามันแกล้งกันหรือเปล่าเนี่ย แต่ก็ยังเล่นไปเรื่อยๆ นานๆเข้ารู้สึกว่า 9 เนี่ยมันน้อย (Max แล้วในสมัยนั้น) จน Quinn ออกเวอร์ชั่นใหม่มา เลิก Junk ได้เป็น 12 มันยอดมากครับ Junk 12 รื้อกันมือเหนียวเลย โดยปกติถ้ารื้อเสร็จหมด Junk ผมก็จะเล่นไปจนตาย แล้วก็เริ่มงานที่จะทำในเวลานั้น
Quinn Tetris เป็นเกมเททริสบนเครื่อง Macintosh โดยตัวเกมจะมีการนับคะแนนและบันทึกสถิติด้วย ด้วยความที่เป็นคนไม่ค่อยจำอะไร จึงจำได้คลับคล้ายคลับคลาว่าสมัยแรกๆ ผมเล่นได้ราวๆ 200 Lines และราวๆ 50,000 คะแนน Quinn นี่มีการคำนวนสถิติที่น่าสนใจอย่างนึงก็คือ Lines per Minute ก็คือจำนวน Line ที่ทำได้ต่อเวลา 1 นาทีนั่นเอง ในสมัยแรกๆนั้น LPM สูงสุดผมอยู่ที่ 22 LPM ในตอนนั้นผมเข้าใจว่านี่คงเป็น Limit ของผมแล้ว แต่มันไม่ใช่อย่างนั้น หลังจาก Quinn อัพเดทและเพิ่มเลเวลสูงสุดเป็น 10 ผมเปลี่ยนรูปแบบการเล่นเป็นเริ่มต้นที่เลเวล 10 และมี Junk 6 เลเวล 10 นั้นเร็วมาก เร็วขนาดที่ถ้าบล๊อกสูงเกิน 10 ไลน์แล้วลงไม่ระวัง บล๊อกอาจจะตกอย่างรวดเร็ว 5 บล๊อกในเวลาไม่ถึง 1 วินาที ทำให้ต้องตั้งใจเล่นอย่างมาก และ LPM สูงสุดของผมตอนนี้คือ 28.9 … คนไม่เคยเล่นอาจจะไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้น แต่สำหรับผม มันยอดไปเลย!
ทุกวันนี้ผมเล่นเททริสโดยไม่ได้ใช้สมองอีกต่อไป ใช้เพียงสัญชาติญาณ ไม่ได้คิด แต่มันคือสิ่งที่จะต้องเป็น หรืออาจเป็นเพียงสามัญสำนึกด้วยซ้ำ เวลาบล๊อกหล่นก็ไม่ได้คิดอะไรเลย ผมได้ค้นพบอะไรหลายๆจากเททริส
อย่างแรกคือเราไม่ควรยอมแพ้ แม้จะวางพลาด วางเบี้ยวในจุดที่ไม่น่าทำ แต่การเล่นครั้งนั้น คุณอาจจะกำลังจะทำลาย Score สูงสุดของตัวเองลง เริ่มต้นไม่ดี ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีทางทำสำเร็จ
อย่างที่สองที่ค้นพบ อย่าดูถูกความสามารถของตัวเอง อะไรหลายอย่างที่คิดว่าทำไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มนุษย์สามารถทำมันลงได้อย่างง่ายๆในเวลาไม่นาน เพียงแค่คุณพยายาม
อย่างที่สาม ซุปเปอร์ไซย่ามีจริง…. ผมเข้าใจความรู้ของซุนหงอคงที่ออกจากเครื่องฝึกแรงดึงดูด 100 เท่าแล้วรู้สึกตัวเบาเหมือนปุยนุ่น… หลังจากที่ตรากตรำเล่นเลเวล 10 มาเป็นเดือนๆ พอคุณเปิดเลเวล 0 คุณจะรู้สึกว่าบล๊อกมันหยุดอยู่กับที่ และไม่ร่วงลงมา….และรอเท่าใหร่ บล๊อกมันก็ไม่ร่วงลงมา
ล่าสุดมีข่าวว่านินเทนโดจะทำเททริสลงเครื่อง DS ด้วย แน่นอนว่ามันก็ช่างน่าสนใจจริงๆเลย~
ปล.อัพเดทงวดนี้น่าเบื่อหน่อยนะ….เรื่องส่วนตัวนิดหน่อย
ข้อมูลเพิ่มเดิมเททริส

One thought on “12 | Tetris”

  1. อยากได้ NDS……;A;
    /em ตรากตรำเก็บเงินเก็บทอง ได้เล่นเดือนหน้าแน่ !

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *