314 | Nov Update and Skill Point System

หลังจากที่ Final Fantasy 14 วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการมา 2 เดือน ท่ามกลางเสียงก่นด่าและคำวิจารณ์ทางลบต่างๆนานา เรียกได้ว่าเป็นการเปิดตัวที่ย่ำแย่ยิ่งกว่า FF11 หลายขุม จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (26 พฤศจิกายน 2010) ก็ได้มีการอัพเดทครั้งใหญ่อย่างเป็นทางการครั้งแรก ถ้านับกันจริงๆ รวมตั้งแต่เปิด Beta ให้เล่นด้วย นี่เป็นการอัพเดทที่มีน้ำมีเนื้อจริงๆเป็นครั้งแรกของเกม

ก่อนอื่นก็ถามว่าผมพอใจกับเกมก่อนอัพเดทหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าไม่พอใจเช่นกัน แต่ถามว่าติดไหม ก็เล่นแล้วติดอยู่ดี ผมค่อนข้าง “ติด” ไฟนอลแฟนตาซี 14 นี้พอสมควร แม้จะไม่ตื่นเต้นเท่าสมัย 11 ก็ตาม สำหรับอัพเดทตามแผนงานเดือนพฤศจิกายนนี้ที่ Square Enix พยายามซื้อใจผู้เล่นด้วยการให้เล่นฟรีต่อไปอีก 2 เดือน เพื่อจะให้สัมผัสกัน พูดกันตรงๆเปิดใจเลยก็ “ผมพอใจมาก” กับสิ่งที่ Square Enix ทำลงไป เสียงที่ผู้เล่นพูด(ก่นด่า)กันนั้น ไปถึงเหล่าผู้พัฒนาอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง User Interface ที่เคยอืดอาดจนเรียกได้ว่าบัดซบกลับเร็วลื่นจนอยากจะร้องไห้ การปรับรุงระบบต่างๆที่ขาดๆเกินๆ (หรือจะเรียกว่ายังไม่เสร็จดี?) เปลี่ยนเงื่อนไขการได้รับ Skill Point ใหม่ยกด้าม ปรับบาลานซ์เศรษฐกิจในเกม ทุกอย่างถูกแก้ไขอย่างมีทิศทางที่น่าพอใจ หาก Patch นี้มีขึ้นตั้งแต่ตอนที่เกมเริ่มเปิดให้บริการ ผมเชื่อว่าคะแนนวิจารณ์ตามค่ายเกมต่างๆ น่าจะเพิ่มขึ้น 2 คะแนนเป็นอย่างน้อย (ในกรณีที่เต็ม 10) ตอนนี้เกมเริ่มสมกับที่เรียกว่าเป็นเกมเสียที เล่นเอาสงสัยไปเหมือนกันว่า สองเดือนที่ผมอดทนเล่นมานั้นมันเรียกว่าอะไรกันแน่…
แม้ว่า Patch เดือนพฤศจิกายนนี้ล้วนมีแต่การปรับแก้ไขตัวเกม ยังไม่มี Content อะไรเป็นชิ้นอันมากนัก แต่ตามแผนงานที่ Square Enix แจ้งไว้ ในเดือนธันวาคมนี้เกมจะเริ่มปล่อย Content ในการเล่นเพิ่มออกมา อย่างการป้องกันเมืองที่หัวเมืองย่อย หรือการเปิด “คอมปานี่” ของเหล่าผู้เล่นกันเอง การเพิ่ม Notorious Monster ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไป ผมสนใจส่วนของคอมปานี่มาก เพราะเป็นสิ่งที่ FF11 ไม่มี (เกมอื่นอาจจะมีแต่ผมไม่เคยเล่น) ถ้ามันเป็นการสร้างพื้นที่ส่วนตัวขึ้นมาในเกม (สร้างเรือ สร้างตืก เช่าสำนักงาน!?) ผมว่ามันดูน่าสนุกใช้ได้เลยหล่ะ
แม้จะเกริ่นถึงอัพเดท แต่ที่ผมอยากจะพูดถึงจริงๆขอวันนี้คือ ระบบการได้รับ Skill Point ต่างหาก ระบบการได้รับ Skill Point นั้นเปลี่ยนใหม่ยกเครื่อง กลายเป็นจำนวนที่แน่นอนไม่แรนดอมเหมือนแต่ก่อน ส่งผลให้ผู้เล่นสามารถเก็บ Skill Point ด้วยจำนวนคนไม่มากง่ายขึ้น แต่กลับกันก็คือผู้เล่นที่รวมกลุ่มกันจำนวนมาก กลับไม่ได้ Skill Point ที่มากเหมือนก่อน
เอาง่ายๆดีกว่า คือว่ายุคก่อน Nov. Update เนี่ย วิธีที่จะได้ Skill Point ที่ดีที่สุดคือการรวมกลุ่มกันให้ได้จำนวนมากที่สุด ไล่กระทืบมอนสเตอร์ที่ HP มากๆ (เพื่อให้มีเวลาในการใช้ Skill ต่างๆ) แล้วพยายามทำทุกอย่างให้ได้รับ Skill Point เช่น Provoke, Disorient, Debuff หรือ Cure แต่กลับกัน อะไรก็ตามที่ไม่ได้ Skill Point เช่น Buff, การพยายามทำ Damage สูงๆ หรือการ Nuke ทุกคนก็จะไม่ทำกัน และเมื่อทำตาม “กฏแห่ง Skill Point เก่า” มากเท่าไหร่ ก็จะได้รับ Skill Point มากเท่านั้น ซึ่งถ้าทำได้ก็จะได้รับราวๆ 300-500 Skill Point กันอย่างไม่ยากเย็น ซึ่งในความเห็นของผม นี่ไม่ใช่การ Party กัน “เพื่อกำจัดศัตรูเก่งๆ” เหมือนใน FF11 เลยสักนิด เป้าหมายของการเล่นมีเพียง “การทำอย่างไรให้ได้ Skill Point มากๆ” มันไม่มีการใช้ทักษะเอาตัวรอดอะไรเลย เข้าไปยืนรุมๆ ให้โดน AoE เพื่อให้ Mage ได้ Cure เพิ่มพลัง จะได้ Skill Point เยอะๆ รวมกลุ่มกัน 15 คนไปตบ Eft ทุกวัน ทุกเลเวล ฆ่ากันแต่ Eft มอนสเตอร์อื่นอะไรไม่รู้จัก ขอแต่ Eft เท่านั้น
แต่หลังจาก Nov. Update แล้ว ก็ได้มี “กฏแห่ง Skill Point ใหม่” ขึ้นมา เงื่อนไขการได้รับ Skill Point กลายเป็นทำอย่างไรก็ได้ในการเอาชนะศัตรูแทน ซึ่งจากการทดลองแล้ว มันก็เป็นระบบที่เข้าใจได้ง่ายดี และก็ใช้กันเป็นปกติทุกเกม ทุกคนใน Party พยายามเอาชนะศัตรู ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาใช้แต่ Action เพื่อให้ตัวเองได้รับ Skill Point แต่มันก็ยังมีปัญหาขึ้นมาอีกเพราะว่าการ Party แบบเก่าที่ไล่ตบ Eft นั้นไม่ได้ผลดีเหมือนเก่าแล้ว จากทีไ่ด้กันราวๆ 3-500 เหลือเพียง 100-150 ซึ่งแทบไม่ห่างจากการ Solo ศัตรูระดับกลางเท่าไหร่เลย
ส่วนตัวแล้วผมไม่ได้มีปัญหาอะไรเลยกับการที่ได้ Skill Point ลดลงเวลา Party เลยสักนิด แต่มีคนจำนวนมากดูโกรธแค้นเหลือเกินเวลาที่เขาได้ Skill Point ลดลง มันเซ็งผมก็เข้าใจ คุณก้มหน้าก้มตาหาวิธีเก็บเลเวลจนได้แนวทางขึ้นมา เส้นชัยเลเวล 50 กำลังใกล้เข้ามา จู่ๆวันนึงทางที่กำลังเดินมาหายไปเอาดื้อๆ กลายเป็นรกเป็นพง เส้นชัยที่เห็นอยู่ลิิบๆ กลับหลายเป็นไร้วี่แววขึ้นมา ถามว่าระบบมันเปลี่ยนแบบหน้ามือเป็นหลังตีนขนาดนี้ การที่วิธีเก็บเลเวลมันจะเปลี่ยนไปชัดเจนก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้อยู่แล้ว ก่อนจะอัพเดท Square Enix ก็พยายามบอกเป็นนัยๆหลายต่อหลายครั้งว่าจำนวน Skill Point อาจจะลดลงแต่ภาพรวมจะเพิ่มขึ้น ก็น่าจะรู้ตัวกันอยู่แล้ว และผมก็บอกเลยว่า เส้นชัยเลเวล 50 ของคุณนั้นยังคงว่างเปล่าอยู่เหมือนเดิม ไม่มีความจำเป็นจะต้องกระเสือกกระสนเข้าไปนักก็ได้
พูดถึงกลไกระบบการได้รับ Skill Point ว่าหลังอัพเดทนี้มันดีไหม ผมก็ตอบว่ามันดีขึ้นแน่นอน คอนเซ็ปของการต่อสู้นั้นมาถูกทางแล้ว ถูกกว่าการยกพวกไปเยอะๆรุมยำตีน Eft แล้วก็แอ่นอกรับ AoE แน่นอน แต่ระบบใหม่มันก็ยังใหม่อยู่ เรายังไม่เข้าใจกลไกการทำงานชัดเจน จากนี้ต้องคิดหาวิธีการเก็บ Skill Point แบบใหม่ ผมเชื่อว่ามันมีวิธีของมันอยู่ เพียงแต่ไม่ใช่วิธีเดิมเท่านั้น รูปแบบ Party 15 คนที่ทำกันจนเสียนิสัยอาจจะเป็นวิธีที่ผิดไปแล้ว ซึ่งมันอาจจะไม่มีวันเป็นวิธีที่ถูกอีกต่อไปแล้วก็ได้ เราก็ต้องหารูปแบบที่ถูกต้องใหม่ขึ้นมา มันอาจจะเป็นการ Grind มอนสเตอร์ที่อ่อนแอกว่าแทน ซึ่งถ้ามันเป็นแบบั้นแล้วผิดตรงไหน? อยากสู้ศัตรูเก่งๆด้วยจำนวนคนเยอะๆ? ผมว่ามันก็ฟังดูเข้าท่าดี แต่มันห่างจากการยกพวกยำตีน Eft หลายขุม การยกพวกไปยำตีน Eft นั้นมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการ Grind มอนสเตอร์ที่อ่อนแอกว่าเลย แค่เพิ่มจำนวนคนขึ้น เพิ่มเลเวลมอนสเตอร์ขึ้นเท่านั้น
ผมเปรียบเทียบง่ายๆว่าสมมติ FF11 มี Abyssea ขึ้นมาก่อนจะมี PT รูปแบบเก่า (6 คน ไล่ตบโคลิบริ) แล้ววันนึงก็มี Update บอกว่าเห้ย Abyssea มันไม่บาลานซ์หว่ะ พวกคุณมึงต้องไป PT 6 คนกันแทน ผู้เล่นก็จะบ่นว่าอะไรวะ ทำไม PT 6 คนได้น้อยโคตรๆอย่างนี้ แล้วก็พากันโอดครวญว่ากูอยากได้ Abyssea เหมือนเก่า ทั้งๆที่ตัว Abyssea นั้นโคตรจะ Nonsense โดยสิ้นเชิงในแง่ของ Game Play เลย รวมกลุ่มกันเยอะๆ ไปยำตีนมอนสเตอร์ที่อ่อนแอกว่าให้นานที่สุด แต่กลับได้ EXP จำนวนมหาศาลแบบสุดจะจินตนาการ ยืนๆหลับๆ ใน Abyssea ไปวันๆ ผู้เล่นก็แฮปปี้กับการได้รับ EXP จำนวนมหาศาล สุดท้ายก็ถึงเส้นชัยเลเวล Cap… จบ? ทำอะไรไม่เป็นก็ไม่เป็นไร ขอตัวเลขเยอะๆไว้ก่อนเป็นพอใจ? ตอนนี้ FF14 มันเพิ่งอยู่ที่บทแรกเริ่มเท่านั้น ยังไม่ทันจะก้าวเดินเลย ผูกเชือกรองเท้ายังไม่เสร็จเลยด้วยซ้ำ

ลืมรูปแบบเก่าๆซะก่อนดีกว่า ปัญหาใหญ่ที่บ่นๆกันมากมายน่ะไม่ใช่เรื่องของรูปแบบการเล่นเลยสักนิดเดียว มันเป็นเรื่องของ “จำนวน Skill Point” อย่างเดียวเท่านั้น พร่ำบ่นอย่างโน้นอย่างนี้มันไม่ได้อะไรขึ้นมาหรอกนอกจากทำให้น่ารำคาญ ไม่สิ…บ่นมากๆ เดี๋ยว Square Enix มันก็แก้ไขเองสินะ… ผมคิดว่ารูปแบบการได้รับ Skill Point ตอนนี้นั้นมาถูกทางแล้ว สิ่งสำคัญในเวลานี้ไม่ใช่ “จำนวน Skill Point” แต่เป็นรูปแบบการเล่นต่างหาก ระบบตอนนี้ก็ยังต้องมีการปรับปรุงต่อไปเรื่อยๆ ตอนนี้ผู้เล่นที่ Party จำนวนคนน้อยๆพอใจแล้ว ก็ต้องหารูปแบบการคำนวนที่เหมาะสมกับผู้เล่น Party จำนวนสูงขึ้นต่อไปด้วย ผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับการที่สามารถจะ Leech กันได้อย่างเป็นชิ้นเป็นอันตอนนี้ และในอนาคตมันต้องมีการแก้ไขแน่นอนอยู่แล้ว หงุดหงิดไปก็เท่านั้น เกมยังมีอะไรอย่างอื่นให้ทำอีกเยอะแยะ

12 thoughts on “314 | Nov Update and Skill Point System”

  1. “ไม่สิ…บ่นมากๆ เดี๋ยว Square Enix มันก็แก้ไขเอง”
    …จบข่าว

  2. แต่พอกลายเป็นมนุษย์แคชชวลแบบผมตอนนี้ ที่ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาเล่นจริงๆจังๆ ปาตี้กับเค้าเท่าไหร่ จะรัก exp ใหม่ของมันไปเลย
    จากเดิม ทำ 8 LQ + guardian ลุ้นตรูดโก่ง ได้เต็มที่ก็ 5k exp
    ตอนนี้รับแล้วตบมอนให้หมด ได้ชิวๆ 8k+ อย่างแน่นอน
    แต่ตอนนี้ผมยังรู้สึกแปลกๆนิดหน่อย เพราะพึ่งขึ้น LQ 30 แล้วปรากฏว่าเท่าที่เทส LQ 30 1 ดาว ได้ exp 160 ที่ LV 23 ดาวมากกว่านี้สู้ไม่ค่อยได้
    แต่ LQ 20 3 ดาว ได้ exp ราวๆ 200 กว่าๆ แต่สู้สบายๆ
    เลยรู้สึกว่าสงสัยได้หากินกับ LQ 20 อีกนานเลยนะเนี่ย LOL

  3. “ไม่มีความจำเป็นจะต้องกระเสือกกระสนเข้าไปนักก็ได้” <<< +10
    เล่นแบบค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ซึมซับกับเกมและสภาพแวดล้อมในเกม คุยโอ้เอ้ไปเรื่อย เราว่าสนุกและเบื่อช้ากว่าตะบี้ตะบันเก็บแรงค์เก็บเลเวลเยอะเลย
    ส่วนตัวแล้วไม่ชอบปาร์ตี้ใหญ่ ๆ เท่าที่เคยไปกับ LS แค่ 6 คนก็เต็มกลืนแล้ว
    วันนั้นที่ไปตีปู LQ ด้วยแถว ๆ Tranquil ที่อัดจนเต็มโควต้าของตี้ (15 หรือ 16 คนน่ะ?) ขอสารภาพว่ามึนมากและไม่สนุกเลย มีความรู้สึกว่า what the heck am I doing here? คือปาร์ตี้มันใหญ่เกิน จนรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นส่วนเกิน ไม่เห็นมีก็ได้ แถมยังตายโคตรง่ายด้วย เพราะทันทีที่แทงค์ล้มลงไป เราจะโดนปูหันมากระทืบตายในตีนเดียวทุกครั้ง….
    หรือถ้าโชคดีหน่อยก็แอบหลัง DD คนอื่น (เช่น คนที่ชื่อ Dahlia Rhinth) แต่พอ DD คนนั้นโดนสอยร่วง เป้าต่อไปก็เป็นเราอยู่ดี คือยังไงก็หนีตายไม่พ้น =_=;; แล้วรอเวลา weaken ระหว่างที่คนในตี้ตายกราวเหมือนใบไม้ร่วง ก็ไม่สนุกเลยสักนิด เพราะผลัดกันตายแบบเข้าคิวมาก ๆ เลย ไม่มีเวลารอให้พร้อมสู้ในเวลาเดียวกันได้ เพราะพอคนนึงหาย weakened อีกคนก็ตายแทน สลับกันไปเป็นวงจรอุบาทว์ที่ไม่มีที่สิ้นสุด
    คือเพื่อนเยอะก็ไม่ได้ไม่ดี แต่ในสภาพที่ทุกคนต้องมาออกันอยู่เป็นกระจุกเดียว การมีเพื่อนในตี้ 15 คน มันไม่สนุกเลยสักนิด บางทีเล็งเป้าหมายไม่ได้ด้วย เพราะกด shortcut key สำหรับ target nearest NPC แล้ว มันก็ยังติดคนข้างหน้าอยู่ดี กว่าจะ TAB เจอศัตรูตัวที่ต้องการ มันก็หงายท้องม่องเท่งไปแล้ว บางทีเลยรู้สึกเปล่าประโยชน์เล็กน้อย
    แต่ผลที่ได้จากการที่เล่นไปขมวดคิ้วไป ทำให้รู้สึกว่าไม่สนุกเลย แถมมึนหัว ปวดตาด้วย เพราะบนหน้าจอมีสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นทีเดียวพร้อมกันมากเกินไป สมองประมวลผลไม่ทัน …. แล้วฉันจะมานั่งหน้าทนอยู่ทำไมแถวนี้ อย่ากระนั้่นเลย ไปยืนตกปลาโซโล่ดีกว่า
    ป.ล. ตั้งแต่อัพเดทใหม่ยังไม่ได้เล่นเลย อยากเล่นมากกกกกก อ่ากกกกก
    ป.ล.2 แต่ว่า ยังทำงานไม่เสร็จ เดี๋ยวต้องส่งงานก่อนค่อยกลับไปเล่น คงอีกหลายวันโขอยู่

  4. ตอนแรกก็ shock นะ เพราะคิดๆไว้ว่าวันนึงจะได้ 1 rank ต่อวัน
    แต่ในทางกลับกันผมได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มประสิทธิภาพ ( LNC )
    อิจฉาคน R 50 ก่อนหน้าพอสมควร เพราะเขามีโอกาสที่จะกอบโกยผลประโยชน์จาก rank สูงๆในการต่อกรกับ Monster บางตัวที่อาจจะดรอป material เฉพาะจุดได้ง่ายกว่าใคร
    ผม PT Eft แค่ 3-4 ครั้งเนื่องจากมันไม่สนุก ( แต่ SP ยั่วใจนะ )โดยปกติ LNC ฐาน HP ค่อนข้างต่ำ ถ้าไม่ pump VIT อย่างเว่อๆ อาจจะโดน 1 shot ได้
    พอพ้น 35 แล้วก็จะเจอ Raptor ( เนื่องจาก มัน มี HP พอประมาณ และมี AOE )
    หลายครั้งที่ผมรู้สึกไม่พอใจที่ว่า Tsah, More vit please, หรือ Tash move to get AOE please ผมเจอค่อนข้างบ่อยใน NA party ( ช่วงเดือนที่ผ่านมา ผมเล่นทกลางวัน ยันเกือบเช้า นั่งเล่นที่ Office ไม่กลับบ้าน ) ซึ่งในความเห็นผม LNC จะเน้น โจมตีเฉพาะจุดและสนับสนุน Party เป็นหลัก ไม่ใช่เป็น ศูนย์หน้า-ผ้าเย็น, แล้วพวก Weapon skill ของ LNC ทั้งหลาย เช่น Moonrise, Twist vice <— อันนี้โคตรเจ๋ง ขอบอกกก หยุด TP move ได้อย่าง 100% หรือแม้แต่ Leg sweep มันจะมีไว้ทำซกเล็กกระไร, ในเมื่อ leader หรือ Mage บอกว่า You You อย่าใช้นะแสรดดด กูต้องการ AOE มันทำให้เวลาต่อสู้ผมไม่ต้องช่วงชิงจังหวะอะไรเลย แค่ทำ macro Comrade in arm แล้วก็ จิ้มๆ Skewer …..
    ผมอยากเล่นให้ได้ 50 หลายๆคลาสนะ เนื่องจากว่า แต่ละคลาสมี Ability รวมไปถึง Job Trait ที่สามารถผสมผสานได้อย่างหลากหลาย ผมเล่น Marauder solo Spene Doblyn ที่ R 29 ได้ ( Doblyne r 50กว่า ) โดยใช้ Feint + Twist vice เป็นต้น, หรือะให้ GLA เป็นนักบู้ได้ บลาๆ มีเวลาเท่าไร ตราบใดที่ไม่เหนื่อย ไม่เมื่อย, แฟนยังติด Resteurant city, Star craft 2 ผมก็ไม่หยุด xD

  5. เพิ่มเติมนิดนึง Solo ได้ค่อนข้างเยอะแล้วนะครับ แต่แนะนำว่าควรซ่อมอุปกรณ์ได้ด้วย
    Solo ของพังไวมาก
    ปล. ยังอยู่ site… อดเล่นอีก วันสองวัน… คลั่ง…. หงุดหงิด เหมือนคนขาดยา…

  6. ไอ้ที่โมจิเจอแล้วมึน นั่นถือเป็นสุดยอดแห่งความเลวร้ายครับ
    ช่วงนั้นบ้าๆกัน ทำ Leve ต้อง 5 ดาว สุดท้ายก็เละเทะอย่างที่เห็น….
    ถ้าเป็น Party 15 คนที่อยู่ตัว(ก่อนแพทช์) จะนิ่งกว่นั้นพอสมควรครับ
    คนที่ 50 ไปก่อนก็ถือว่าเป็นช่องโหว่ที่ Square Enix ผิดพลาดไปเอง
    แต่ก็ใช่ว่าเขาจะไป 51 52 ได้ก่อนเรา มันก็ยังมี Cap ช่วยไว้อยู่
    ก็ค่อยๆเล่นไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ทัน เมื่อวานผมทำ leve อย่างเดียว
    ได้มา 1.5 เลเวล (หลายคน หลาย leve) เยอะน่าดู
    ตอนนี้ Brass Nugget น่าจะราคาตก ว่าจะหันไป Iron Nugget แทน

  7. รู้สึกเหมือน Aleczan เป๊ะเลย (อ้าว … นั้นคือพี่เสือหรอกรึ เพิ่งรู้นะเนี้ย!)
    เนื่องจากเล่นเป็น pure mage ไม่มี job DD อื่นใดทั้งสิ้น
    lv ก็ยังกากๆ
    ตอนไปแจม LQ กันเป็นกลุ่มใหญ่ รู้สึกสังเวชใจเป็นยิ่งนัก เหมือนไปยืนดูดเอา gil รางวัล LQ เท่านั้น เพราะ SP ก็ไม่ได้กับเค้า (ทำอะไรไม่เคยทัน) จะ target ทำอะไรซักอย่างก็มั่วสิ้นดี
    หลัง ๆ ก็เลยเลิกไป (ยกเว้นบางที่มีอูฐ /tell มาชวน Duo)
    หลัง ๆ พอ lv 16 เริ่ม solo LQ20 เองได้ละ … ค่อยพอมีตังค์ใช้กับเค้าบ้างละ …
    เมื่อวานลองเข้าไป Test หลัง update ครั้งแรก … lv up จาก 16 ไป 17 โดย 3 LQ (with gardian) กับตบ mob อีก 2 – 3 ตัว ….
    รู้สึกชีวิตเริ่มสดใสมานิดนึงละ

  8. โบ๊ะจัง
    >>> สรุปว่าเราซวยเองที่ไปเจอวันนั้นพอดีสินะ orz
    แบบว่าไปตกปลาแถวนั้นอ่ะ แล้วโดนพี่หมีกับบูตะเจอเข้า -3-
    โดนจับตัวไว้เลย (กร๊าก)
    จริง ๆ คือก็สนใจอยากไปด้วยอ่ะแหละ บวกกับเพิ่งอารมณ์เสีย จากการ fail LQ ตกปลามา
    อยากกระทืบตัวอะไรอยู่พอดี ก็เลยใจง่าย ตามไปด้วย
    Kikapu
    >>> ฮ่า ๆ แม่นแล้วเด้อค่ะ :3
    ป.ล. จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้เข้าไปเล่น(แต่อย่างน้อยก็ดั้นด้นโหลดแพทช์ใหญ่เสร็จแล้วนะ)

  9. เห็นด้วยกับพี่เมี้ยวเรื่องระบบปาร์ตี้นะ ที่SQENเดินมาถูกทางแล้ว
    ปาร์ตี้สมัยก่อนมีอย่างที่ไหน ที่ไม่ต้องpro+shell ทุกคนมารุมกันอยู่หน้ามอนส์เพื่อให้โดนAoE HPลดกันเยอะๆ เมจจะได้cureเพื่อup skill ^^;
    แต่ระบบใหม่นี้แนนว่ามันยังไม่เวิร์คก็คือ เวลาที่รวมปาร์ตี้กันเยอะๆ(10คนขึ้น)แล้วไปตีตัวเก่งๆ(ไม่จำกัดว่าเป็นแค่Eftนะ)มันก็น่าจะได้skill pointในระดับที่เยอะกว่าจิ (ทั้งโบนัสจากจำนวนคน+ความเก่งของมอนสเตอร์) แต่นี่มันได้น้อยกว่าหรือพอๆกับโซโล่เลย ^^;
    เกมออนไลน์มันต้องเน้นให้เล่นเป็นตี้มากกว่าโซโล่จิ!
    แต่FFXIVก็อาจจะเน้นความcasual เลยให้ไปทำLQหรือโซโล่เพื่ออัพแรงค์แทนก็ได้มั้ง @@a
    ปล.เชียร์พี่เมี้ยวเรื่องฟอนท์ภาษาไทย XD

    1. สูตรมันคำนวน จำนวนคนน่าจะมีผลเยอะกว่าความเก่งของ Mob มั้ง
      Party จำนวนมากน่าจะได้กว่านี้หน่อย แต่ก็ไม่ควรมากเท่าอันเก่า
      น่าจะมากกว่านี้สัก 25-50% จะพอรับได้

  10. ปัญหาเลเวล cap จะหมดไปถ้า dev มันใส่endgame แบบ wow

    1. อันนั้นเดี๋ยวมันก็มาอยู่แล้วครับ
      ตอนนี้แค่เอาตัวให้รอดก็เหนื่อยแล้ว…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *