208 | Mini Jack เกย์

ทำอย่างไรถ้าคุณมีหัว Mini Jack สองอันและอยากให้มันต่อกันโดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคใดๆทั้งสิ้น!

DO IT YOURSELF!

ก่อนอื่นเลยก็ต้องบอกว่าตอนนี้ VGA Card ของเครื่อง PC ผมได้ถึงกาลอวสานไปแล้ว หลังจากพยายามทู่ซี้ดื้อด้านใช้งานมานานแสนนาน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรมาก เพราะมันทำท่าจะพังอยู่นานแล้ว แต่จะลำบากหน่อยที่เล่น FFXI ไม่ได้ เขียน Episodic ef ไม่ได้ รวมถึงดูอนิเมและอื่นๆอีกหลายอย่าง ก็ว่าจะเอาไปเคลมก่อน ถ้าปัญหาเยอะก็จะซื้อใหม่แบบถูกๆสักอัน ตอนนี้ก็เคลียร์เกมบนเครื่อง 360 (ที่โดนแบนไปแล้ว) ก่อน

ผมก็เลยมาจัดการกับภาระที่คั่งค้างอยู่อย่าง Infinite Undiscovery ให้เรียบร้อย ผมเล่นถึง Seraphic Gate แล้วหล่ะ กะว่าถ้าจัดการ Queen Ethereal ได้ก็จะโละทิ้งแล้ว แต่มันก็ยังมีปัญหาอีกอย่างนึงก็คือเสียงจากเครื่อง 360 ของผมนั้นต่อผ่าน PC เพื่อออกลำโพงอยู่ พอไม่มี PC ก็เลยไม่มีเสียงเวลาเล่นเกม ลำโพงผมก็เป็นแบบถูกๆกากๆ ไม่มี Input ใดๆ ดังนั้น สิ่งที่ผมมีก็คือหัว Mini Jack ตัวผู้สองตัว จากฝั่ง 360 1 อัน จากลำโพง 1 อัน

แล้วจะทำยังไงให้มันมีเสียงล่ะ!

ทางเลือกแรกก็คือหาตัวเชื่อมมาใช้ แต่ผมเคยหาตัวเชื่อมแบบนี้มาตั้งแต่สมัย PS1 แล้ว เพราะตอนนั้นอยากได้ RCA>Mini Jack เพื่อจะต่อกับ Mini Jack หูฟังอีกที ผ่านมาหลายปีก็ไม่เคยหาเจอเลย ผมอาจจะฟายเองก็ได้นะ ที่หาไม่เจอ

ทางเลือกที่สองก็คือซื้อลำโพงใหม่ที่ดีหน่อย จะได้มี Mini Jack Input แต่ก็แบบว่างงกอะครับ เลยไม่ได้ซื้อซะที เปิดเล่นเกมฟังเสียงผ่านคอมกินไฟสองเท่าทุกทีเลย ตัวเลือกนี้เกือบจะเป็นจริงแล้วถ้าผมใส่ใจเรื่องเสียงลำโพงมากกว่านี้ แต่บังเอิญไม่ค่อยใส่ใจ

นั่งเล่น IU ไปเงียบๆจนเริ่มเซ็ง แต่จู่ๆก็เกิดบรรลุพุทธไอเดียขึ้นมาได้ จำได้ว่าวันก่อนแม้ว่าจะปิดคอมอยู่แต่เสียงจาก 360 มันก็ทะลุมาออกลำโพงนิดหน่อยได้ ผมเลยรู้สึกว่าถ้าเอาหัวตัวผู้สองตัวมาจี้ๆกัน มันก็อาจจะมีเสียงออกมาก็ได้… ลองสิ!

ผมก็เลยเอาหัว Mini Jack ตัวผู้ทั้งสองมาจี้ๆกัน… ฟังดูโฮโมหน่อย แต่อย่างน้อยก็ไม่ใช่การอัดถั่วดำ แค่เพียงเอาดุ้นมาสีกันไปมาให้มันสปาร์คเท่านั้น ทันใดนั้นก็มีเสียงเพลงจากเกมดังขึ้นมาแว่บนึง เห้ยได้นี่ว่า! ผมนึกในใจ แล้วก็มองหาอะไรสักอย่างเพื่อมาผูกดุ้นให้มันติดกัน สุดท้ายก็็ได้สายลวดหุ้มพลาสติกที่เอาไว้มัดสายไฟมาอันนึง จัดแจงมัดดุ้น Mini Jack ทั้งสองอันติดกันอย่างแน่นหนาราวกับว่าจะไม่พรากจากกันอีก จากนั้นก็จับดุ้นปรับองศาเล็กน้อยเพื่อให้ได้เสียวเอ้ยเสียงที่ชัดเจน

ใช้ได้ครับ…แม้จะดูไร้การศึกษาและอารยธรรมไปบ้าง แต่มันก็มีเสียงออกมาเรียบร้อยดี แม้เสียงในบาง Channel จะไม่ออกมา เช่นเสียงพูดของพระเอก หรือเสียงฟัน แต่เสียงเอฟเฟ็คอื่นๆนั่นปกติดี ไม่อยากเชื่อเลยปัญหาที่ค้างคาใจมาหลายปี กลับแก้ไขได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย!!!

6 thoughts on “208 | Mini Jack เกย์”

  1. เอ่อ ไม่หาแบบนี้มาอ่ะคับ ร้านเครื่องเสียงทั่วไปน่าจะมี ไม่ก็ อมร อ่ะ

    กับไอ้นี่ 1 คู่ ไว้เชื่อมสายขาวแดงหัวตัวผู้กับสายข้างบน

    อมรมีแน่ๆครับ เพราะผมเพิ่งไปซื้อให้เพื่อนมา

    Ref : Gconsole

  2. ผมหาไอ้นี่อยู่ครับ

    แต่ไอ้อย่างข้างบนก็ใช้ได้เหมือนกันนะ….ท่าทางจะหาง่ายกว่าอีก

  3. อมร มีทุกสิ่งให้เลือกสรรครับ

    บางทีมันจะไม่มีขั้วอย่างที่เราต้องการ ก็ซื้อแบบยังไม่ได้ประกอบ 2 อัน แล้วจ้างช่างแถวนั้นให้บัดกรีให้ก็ได้

  4. กรำ …. กด post ก่อน … ยังพิมพ์ไม่หมด

    ตอนไปหา VGA card ใหม่ก็อย่าลืม shop มาด้วยทีเดียวกันซะละครับ ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *