312 | บันทึกนักธนูสุดว่างงาน



สวัสดีครับ ยินดีที่ได้รู้จัก
ผมคือมนุษย์สันทนาการนามคิมิโดริครับ
เมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้เจียดเงินที่มีอยู่น้อยนิดเพื่อพีซีสำหรับ FF14 เป็นจำนวนกว่า 2 แสนเยนครับ
โชคไม่ดีจริงๆ
ขอเข้าประเด็นเลยละกันนะครับ
ว่าตอนนี้ผมไม่มีอะไรติดค้างอยู่กับเกมนี้อีกต่อไปแล้ว
ถึงจะเหมือนตัดขาดแบบไม่คิดอะไร แต่แท้จริงแล้วผมตั้งความหวัง
ไว้ตลอดว่าเวอร์ชั่นหน้ามันจะดีขึ้น อาจจะฟังดูเหมือนไปฟังใครมาพูด
ผมคิดว่าถ้า Alpha มันห่วย Beta มันคงดี ไม่งั้นเวอร์ชั่นขายจริงมันคงดี
เพราะเคยพูดว่า “ถ้าไม่ได้เล่นก็อย่าบ่น”
ก็เลยเล่นมาจนถึงแคปที่แรงค์ 50
แต่ว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยแม้แต่นิดเดียว
จึงขอพูดในสิ่งที่คิดอยู่ตอนนี้นะครับ
ทีมพัฒนาครับ
ช่วยเลิกพูดอะไรที่ทำให้ตั้งความหวังซะทีเถอะครับ ฝั่งคนเล่นก็เครียด
ฝั่งทีมพัฒนาที่รู้สถานการณ์ภายในก็คงเครียดเหมือนกันใช่ไหมล่ะครับ
ตอนที่ได้ดู Online Event ของเดือนกันยายน ผมรู้สึกฉงนจนพูดไม่ออกเลยล่ะครับ
ระบบพื้นฐานตั้งมากมายยังทำไม่เสร็จ แล้วกลับพูดถึงแต่ NM กับ PVP ที่ไม่รู้จะเปิดใช้เมื่อไหร่
เหมือนกับโค้กที่ไม่เหลือคาร์บอนิก จะมาพูดอะไรได้ล่ะครับ?
ผมรู้ว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่ผมอยู่ในฐานะที่จะพูดได้
แต่แทนที่จะคิดถึงเรื่องในอีกหลายเดือนหรือปี
ช่วยจัดการปัญหาตรงหน้าก่อนทีเถอะ
เกมเซิฟเวอร์มันอืดทั้งเกม อาจจะช่วยอะไรไม่ได้ แต่
∙ ปัญหาแลกเวลาใช้สกิล
∙ Ready to….ของเอบิลิตี้/เวทย์ ต่างๆ (หมายถึงเวลากดท่า/เวทย์ตอนสตามิิน่าไม่พอ แล้วมันจะ Stack ไว้ก่อน)
ถ้าหากจัดการสองอย่างนี้ได้ ผมคิดว่าคนเล่นจะมีความสุขขึ้นเยอะครับ
ขอพูดถึงระบบสกิลด้วยละกันครับ
เวอร์ชั่นดาวน์เมื่อหลายวันก่อน ปาร์ตี้โบนัสโดนปรับลงเหลือแค่ +- 5 ใช่ไหมครับ
ผมคิดว่าสิ่งที่ FF14 ชนะ FF11 นอกจากเรื่องกราฟฟิคแล้วก็มีแค่เรื่องว่า
จะให้คนแรงค์สูงขนาดไหนมาแทงค์ให้ ก็ไม่ต้องสนใจเรื่องความแตกต่างของแรงค์
ทำให้เล่นด้วยกันได้สนุกกันทุกคน จากประสบการณ์ของตัวเองตอนเก็บเลเวล
ด้วยการปาร์ตี้ล่า Eft แรงค์ 14~35 กัน ถึงแม้จุดยืนบางจุดจะโดน WS ทีเดียวจอด
แต่ exp ที่ได้มันก็มากกว่าโซโล่ ทำให้เล่นกันได้เขย่าขวัญอย่างสนุกสนาน
แต่แล้วข้อดีข้อนี้ก็ถูกลดทอนลงไป…
ผมรู้สึกว่าระบบหลายๆ อย่างตอนนี้ดูเคร่งครัดจนเกินไปหน่อย
ผ่อนๆ มันออกบ้างก็ไม่น่าจะเสียหายอะไรนะครับ
เฮ้อ…
เขียนมาซะยาว แถมยังไม่สนุกอีก เลวร้ายที่สุด
แต่เอาเถอะครับ เกมที่เล่นแล้วรู้สึกอยากไปทำงานมันก็มีคุณค่าเหมือนกัน
คิดอยากจะทำมันก็ไม่ได้ทำกันง่ายๆ ดังนั้นขอขอบคุณ Squre Enix มากๆ ครับ
ผมขอกลับสู่โลกแห่งความเป็นจริงล่ะ
ถ้าใครมีงาน debugger ไม่ก็ game tester รบกวนช่วยแนะนำหน่อยนะครับ
แน่นอนว่าไม่เอาเป็น contract!




แปลจาก とある弓術の暇人目録 โดย NEET นิรนาม
Kimi Pastel คือใคร?
เขาคือ Player คนแรกในโลกที่ Rank 50 ครับ

18 thoughts on “312 | บันทึกนักธนูสุดว่างงาน”

  1. เกมมันทำให้คนเซ็งชีวิต จนทำให้ไปหางานทำได้นี่ถือเป็นเรื่องน่ายินดี (?!) หายากนะเกมแบบนี้ 555555

  2. ยิ่งอ่านยิ่งสิ้นหวังนะเนี้ย เอิ้ก
    เหมือนความหวัง late nov patch จะเป็นหวังลมๆ แล้งๆ ยังไงไม่รู้

  3. สิ้นศรัทธา Square กันไปอีกเกม
    ปีนี้มันอะไรกันเนี่ย ค่ายเกมทำลายฐานลูกค้าตัวเองกันหลายค่ายมาก

  4. อกโตคือจินตนา ฮาเร็มคือความฝัน หัวนมคือนิรันดร์ ทำงานทุกวันคือความเป็นจริง says:

    …คิมิโดริ…
    ชื่อคุ้นๆเหมือนเคยอ่านเจอที่ใหนซักที่(แต่นึกไม่ออก) ว่าแต่ถึงขั้นซื้อ PC เพื่อไฟนอลนี่ไร้คำบรรยายจริงๆ
    ไม่รู้สินะ ผมคงพูดอะไรมากไม่ได้เพราะไม่ได้เล่นแต่เอาเป็นว่าความฝันวัยเด็กของผมมันจบไปกับไฟนอล 10 ซะแล้ว

  5. สุโก้ยอ่ะ!!
    ขอบคุณครับที่ช่วยหาฉบับแปลมาให้อ่าน ….
    พอจะรู้ชะตากรรมของเฮียเค้านิดหน่อยจากที่เดา ๆ เอา
    พอได้อ่านความในใจแล้วก็ …..
    .. ใกล้ละ …

  6. เห้ย ถึงกระนั้นเลย เกมมันก็สนุกนะ
    แต่ถ้าอยากเล่นสบายๆ ไว้ปีหน้าค่อยเล่นก็ยังไม่สาย

  7. อกโตคือจินตนา ฮาเร็มคือความฝัน หัวนมคือนิรันดร์ ทำงานทุกวันคือความเป็นจริง says:

    ปีหน้าฟ้าใหม่ผมว่าสี่เหลี่ยมคงจะหาเรื่องอื่นมาหักหลังอีกคำรบแล้วล่ะครับ
    เผลอๆจะอัพสเป็คขั้นต่ำให้โหดนรกจนไม่ได้เล่นเอาซะงั้น
    …me วันนี้เจอแผ่นไฟนอล 13 วางขายที่แอร์พอร์ทเชียงใหม่ราคา 550 …หลังจากอ่านรีวิวไฟนอลแล้วเริ่มกลุ้ม ซื้อดีรึเปล่าเนี่ย(เงินไม่เสียดาย แต่ไม่อยากเสียความรู้สึกกับค่ายนี้มากไปกว่านี้แล้ว)

  8. สำหรับไฟนอล 13 นั้น ผมจัดว่ามันเป็นเกมที่สนุกนะครับ
    แต่การแบกรับความคาดหวังหลายๆอย่างมากเกินไป
    แล้วทำออกมาไม่ตรงกับความคาดหวัง ก็ทำให้ผิดหวังกันมาก
    รวมๆแล้ว FF13 ผมก็ว่าสนุกนะ 550 บาทถ้าไม่เคยเล่นก็ซื้อมาเลยดีกว่า
    ส่วน FF14 มันไม่อัพเสป็คแล้ว เกมที่มัน Release มาแล้วไม่มีการ
    เพิ่มสเป็คหรอก มันจะคงที่จนกระทั้งตกสมัยไปเอง (เหมือน 11)
    ถ้าอยากเล่นจริงๆ แล้วไม่ JB รอเดือนมีนาปีหน้าครับ เวอร์ชั่น PS3
    น่าจะพอทำให้ความรู้สึกดีขึ้น….(มั้ง)

  9. อกโตคือจินตนา ฮาเร็มคือความฝัน หัวนมคือนิรันดร์ ทำงานทุกวันคือความเป็นจริง says:

    …อย่างน้อยก็มีคนบอกว่าสนุก…
    งั้นจะลองซื้อมาเล่นดูครับ( 3 ชม. ต่อวัน…ชาติใหนจะเคลียร์เนี่ย)
    แต่ไฟนอล 14 ผมคงไม่ได้เล่นแบบ ps3key รึ jb แน่ๆ เพราะช่วงนี้ติดออนไลน์งอมแงม(กลัวโดนแบน) เลิกออนไลน์ได้เมื่อใหร่คงเอามาใส่ล่ะครับ

    1. 3 ชั่วโมงก็เยอะแล้วนะ…. สองอาทิตย์ก็เคลียร์ครับ ตีเต่าอีกเรื่อง
      FF14 ห้าม JB ครับ ไม่งั้นจะออนไลน์เล่นยังไง เครื่องผมก็ไม่ได้ JB

  10. อกโตคือจินตนา ฮาเร็มคือความฝัน หัวนมคือนิรันดร์ ทำงานทุกวันคือความเป็นจริง says:

    ซื้อมาละ…
    กราฟฟิคงามมาก…ภาพสวยจริงๆเทียบกับทุกเกมที่เคยเล่นมา นั่งบ้าเล่นไปร่วม 7 ชั่วโมง
    ว่าแต่ฉาก CG นี่…กดข้ามไม่ได้สินะครับ แต่ละฉาก นานจนไปเข้าห้องน้ำ กินข้าว นอนหลับ กลับมามันยังไม่จบเลย(อารมณ์ประมาณนั่งเล่นเซโนซาก้าอยู่ยังใงยังงั้น)

    1. ข้ามได้บางอันมั้ง ถ้ามจำไม่ผิด ไม่คิดไรมากค่อยๆดูมันก็สนุกดีนะครับ คัทซีน
      ความยาวของคัทซีน FF13 นั้นเป็นรองแค่ MGS4 เกมเดียวเท่านั้น

  11. ตีเต่า สนุกดีนะครับ ผมอาศัย ช่วงว่างงานไป เกาะบ้านชาวบ้านเล่น 4 วันจบโดยประมาณ (ราวๆ 8-10 ชม. ต่อวัน) 550 ก็น่าซื้อมาอยู่ ไว้เป็นแผ่นล่อ JB ก็ยังดี
    ผมว่าตีเต่าคัตซีนสั้นนะครับ แต่ถี่มากพอควร ถ้าไปเล่น star ocean 4 นี่ cut scene ทีครึ่งชม. ……. จะกดข้ามเดี๋ยวก็ไม่รู้เนื้อเรื่องอีก ก็ต้องทนดูไป
    ปล. ถ้าจะออนไลน์ก็กลับมา JB ไม่ได้แล้วครับ FW มันเกิน 3.41 ไปแล้ว จะทำต้องทำสลับกันครับ คือ JB ซะให้พอ แล้วค่อยไปออนไลน์ แล้วจะถอยกลับโลกมืดไม่ได้แล้ว

  12. อกโตคือจินตนา ฮาเร็มคือความฝัน หัวนมคือนิรันดร์ ทำงานทุกวันคือความเป็นจริง says:

    MGS4 …คัทซีนมันนี่ไม่ดูมันก็ไม่ได้อรรถรสจริงๆนะครับ(แถมดูๆไปบางคัทซีนชวนง่วงสุดๆ)เพราะงั้นตอนเล่นรอบแรกเลยกดข้ามกระจุย เกมจบแล้วถึงค่อยมาเก็บรายละเอียดทีหลัง แต่ที่คัทซีนมันส์สุดๆคงไม่พ้นไรเด็นสู้กับแวมป์(ไบ)แล้วล่ะ
    FF13 ภาคนี้เคยได้ยินมาว่ามันย้อนกลับไปเมืองก่อนๆไม่ได้ อคติเยอะพอดูเหมือนกันตอนเปิดเล่นแต่พออ่านเนื้อเรื่องไปก็พอจะเข้าใจล่ะนะว่าทำไมมันย้อนไม่ได้
    ปล. ผมเกลียดการแบ่งครึ่งจอของเมทัลเกียร์ 4 จะให้ดูฉากต่อสู้ดีๆไม่ได้รึใง?

  13. อกโตคือจินตนา ฮาเร็มคือความฝัน หัวนมคือนิรันดร์ ทำงานทุกวันคือความเป็นจริง says:

    ถ้าเกิน 3.41 แล้วใช้ JB ไม่ได้…
    ผมก็คงได้แต่ก้มหน้าก้มตาซื้อแผ่นแท้มาเล่นแล้วล่ะครับ

  14. แบ่งครึ่งมันแนวมากเลยนะ เล่นรอบแรกนี่แบบ กูไม่มีเวลาดูเว้ย! แย้มาทางนู้นทางนี้เต็มไปหมด แสรด!!
    พอรอบสองเริ่มชิวๆ ยิงแย้แบบขำๆ เน้นดูมันสู้กัน lol

  15. ถ้าวาดะไม่ไปบีบบังคับทีมพัฒนาให้รีบเข็นเกมออกเร็วๆก็คงไม่เป็นแบบนี้หรอกมั้ง(แต่ทีมงานแม่งก็ประกาศเกมออกมาเยอะเกิน แล้วแม่งก็ทำกันไม่ทันจนต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก…)
    ส่วนตัวปัจจุบันยังดองกล่องไว้อยู่ เกมมันแ-กสเปคเกิน T T

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *