649 | God of War

วันก่อนรู้สึกคอมมันพัดลมดังมาก ก็เลยรื้อทำความสะอาด รื้อไปรื้อมาเอ๊ะตรง CPU ฝุ่นเยอะมาก แกะออกทำความสะอาดดีกว่า ก็แกะๆ ไป ถอดพัดลมออกมาก็อื้อหือ ฝุ่นเยอะอย่างกับในเครื่องดูดฝุ่น ปัดๆ เสร็จ (ไม่มีไดโว่เป่า) ก็ใส่คืน อ้าว…พัดลมใส่ไงวะ นี่มันไม่ควรแกะออกมาหรือเปล่า…. ถ่ายรูปลงเฟซบุ๊คหาคำแนะนำประกอบการใส่ ระหว่างนั้นก็ใส่มั่วๆ แล้วเปิดคอมขึ้นมา เห้ยติดเว้ย โอเค แต่ในเฟซบุ๊คมีแต่เสียงก่นด่าว่าต้องใส่ให้ดีนะ ติดกาว(ซิลิโคน)ก่อน ไม่งั้น CPU ไหม้นะเห้ย มันจะดับนะเห้ย พอเปิดขึ้นมาก็รู้สึกว่ามันช้าแปลกๆ ช้ามาก… รู้สึกใจคอไม่ดี ยังไม่อยากซื้อ CPU ใหม่ก็เลยปิด แล้วกะว่าพรุ่งนี้ค่อยยกไปที่ร้านละกัน
คืนนั้นเอง เมื่อไม่มีคอมก็เข้า Eorzea ไม่ได้
เลย….กด God of War ภาคล่าสุดแบบ Digital เล่นแทนละกัน
เวลาผ่านไปราวหนึ่งอาทิตย์ก็เล่นจบ
คอมก็ซ่อมในได้ 5 นาที เจ้าของร้านสงสารคิด 30 บาท

กลับมาที่ God of War เห็นผมเล่นแต่เกมญี่ปุ่นๆ จริงๆ แล้วผมก็ตาม God of War มาทุกภาคนะ (แต่ Remaster ไม่ได้เล่น) สำหรับภาคนี้เครทอสหลีกหนีความพินาศมาใช้ชีวิตในป่าเขาที่สแกนดิเนเวีย ได้เมียมาหนึ่งคนลูกหนึ่งคน แต่เริ่มมาเมียก็ตายซะแล้ว แถมมีเทพมาเคาะประตูบ้าน หลังจากซัดกันไปยกนึงเครทอสตัดสินใจพาลูกหนีและทำตามที่เมียฝากฝังคือให้เอาเถ้าตัวเองไปโปรยที่ยอดเขาที่สูงที่สุดในมิดการ์ด และการเดินทางสู่ยอดเขาที่สูงสุดของมิดการ์ดของพ่อลูกคู่นึงก็เริ่มต้นขึ้น
ตัวเกมเล่นกับประสบการณ์คนเล่นที่ตามจากภาคเก่าๆ ด้วยบทสนทนาระหว่างพ่อกับลูกอาทิเล่น เครทอสสอนลูกเขาให้ควบคุมความโกรธอยากให้ความโกรธครอบงำ (มึงแหละตัวดีเลย…) หรือ คุณลูก: พ่อเคยฆ่าคนเหรอ (ยิ่งกว่าคนก็ฆ่ามาแล้วจ้ะลูก) หรือ คุณลูกหลังจากฟังนิทานที่มีลูกฆ่าพ่อ “คนที่ฆ่าพ่อตัวเองนี่ทำลงไปได้ไง” เนื่องจากคุณลูกเป็นวัยอยากรู้อยากเห็น เจอเหี้ยอะไรก็ถามทุกอย่าง(ถึงเครทอสไม่ค่อยตอบ แต่คนเล่นรู้คำตอบอยู่แล้ว) จะมี skit ลักษณะนี้เยอะมาก และที่สนุกคือบทสนทนาและนิสัยของอาเทรอุสจะค่อยๆ พัฒนาไประหว่างการเดินทาง จากเด็กอ่อนหัด เริ่มฝึกฝน เริ่มต่อปากต่อคำ เกรียนแตก แล้วสำนึกผิด ในภาคนี้เราได้เห็นเครทอสในมุมมองที่เปลี่ยนไปมาก ดูสุขุม นิ่ง รักเมีย รักลูก แต่ก็ยังร้ายกาจอยู่ ในช่วงท้ายเกมนี่ไม่เคยคิดเลยว่าพี่โล้นซ่าฆ่าไม่เลี้ยงของเราจะหล่อได้ขนาดนี้มาก่อน
ตัวระบบเกม พวก Battle System นั้นทำได้ดีมาก เล่นเพลิน สนุก (และจากนี้ไปคงมีเกมเลียนแบบออกมาเรื่อยๆ) ข้อเสียคือกล้องจะชิดตัวกว่าภาคที่แล้ว ทำให้ผมที่เป็น Motion Sickness ง่ายเล่นได้ลำบาก เล่นแป๊บๆ จะเมาเหมือนจะอ้วก ทำให้เล่นนานไม่ได้ อีกอย่างก็คือระบบ Puzzle ในเกมที่ชวนให้ปวดหัวและเสียจังหวะ Puzzle ในเกมส่วนมากจะเป็นเกมจับผิดมากกว่า จ้องฉาก หมุนกล้อง เพื่อหาสิ่งแปลกปลอม บ่อยครั้งที่เสียเวลาไม่ใช่เพราะว่าคิดไม่ออก แต่เป็นมองไม่เห็น… ปกติเวลาเล่นเกมผมจะนอนเอนๆ หน่อย แต่เกมนี้ต้องมานั่งจ้องหน้าจอเป็นระยะๆ ปวดตามาก บางทีสู้มามันส์ๆ เจอหีบก็ต้องมานั่งหมุนกล้องหาของ….
เกมนั้นภาพสวยมาก สวยจนน่ากลัว แสงเงาและเท็กเจอร์สวยมาก Nier นี่เป็นขี้กากไปเลย เกมซ่อนจังหวะโหลดได้ดีจนแทบไม่รู้สึกว่ามีการโหลดเลย (แต่หลังๆ เริ่มจับได้ล่ะ ตรอกโหลด เอเรียโหลด) ที่คิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่าคือภาคนี้บอสตัวอลังการดาวล้านดวงแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อมน้อยมาก ได้สู้กับมังกรแค่ตัวเดียว นอกนั้นเป็นบอสที่ตัวเท่าคนปกติทั้งนั้น (หรือไม่ก็โทรลขยายร่าง) ความรู้สึกสะใจเลยไม่เท่าภาคก่อนๆ แต่บอสพวกวัลกิรี่อะไรก็สู้สนุกดีนะ ถึงจะเหมือนรียูสซะเยอะก็ตาม ศัตรูในเกมใช้โครงเดิมซ้ำไปซ้ำมาทั้งเกม เปลี่ยนสกินเปลี่ยนอาวุธวนไป…. จริงๆ ทำอย่างอื่นดีมาขนาดนี้ เพิ่มตรงนี้หน่อยจะเป็นไรไป หรือว่าจะเอาไว้ขาย DLC กัน…
ก็เป็นเกมที่ดีนะ ถ้ามีโอกาสเล่นก็ไม่ควรพลาด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *