552 | Adaptation

พอเริ่มดูอนิเมของซีซั่นนี้ไปสักพักก็เกิดข้อสังเกตแปลกๆ (จริงๆ ก็สังเกตมานานแล้ว) คืออนิเมที่ adaptation มาจากอะไรก็ตามที่ผมเคยอ่านไปแล้วเช่นมังงะ/นิยาย เป็นไปได้ยากถึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ผมจะดูได้สนุก อย่างซีซั่นนี้ที่ดูแล้วก็มี Orange, Dangan, น้องแดก, Taboo Tattoo, Hatsukoi Monster, ReZero หรือ Amanchu! ไม่รู้สึกสนุกสักเรื่อง เวลาดูจะข้ามๆ ยิ่งพวก Shonen Manga adaptation อย่าง Berserk, Soma, Sousei Onmyuji ไรพวกนี้ ไม่อยู่ในสายตาเลยสักนิด ดังนั้น การที่มังงะหรือนิยายเรื่องไหนที่ชอบถูกทำเป็นอนิเม ผมจะไม่เคยดีใจเลย
E552-kono
อย่างซีซั่นนี้ ดูหลายๆ คนชม Amaama หรือ Amanchu! หรือ Orange ซึ่งผมกลับเฉยๆ มากทุกเรื่อง (อ่านมาแล้วทุกเรื่อง) แต่กลับชอบ Kono-Bijutsubu ซะงั้น ทั้งๆ ที่ดัดแปลงจากมังงะเหมือนกันเพียงแต่ผมยังไม่เคยอ่านมาก่อน ทีนี้คุยๆกับเพื่อน ลงลึกรายละเอียดหน่อยว่ามันเป็นผลมาจากลูกเจี๊ยบเอ็ฟเฟ็คหรือเปล่า (คิดชื่อเอง หมายถึงลูกเจี๊ยบพอเกิดจะยึดสิ่งที่ตนเองเห็นสิ่งแรกเป็นแม่เสมอ) ว่ามีเรื่องไหนที่เป็น Media Mix แล้วพอสัมผัสได้สองรอบแล้วรู้สึกว่ารอบหลังดีกว่าหรือดีไม่แพ้กัน ไล่ๆ มาก็จะมี
‎MonogatariSeries‬: ดูอนิเมก่อน ทั้งหนังสือและอนิเมมีข้อดีต่างกันที่แทนกันไม่ได้
‎Hyouka‬: ดูอนิเมก่อน อนิเมสวยและดี แต่นิยายก็มีความสละสวยของตัวเองไม่แพ้กัน
FlyingWitch‬: อ่านมังงะก่อน มังงะไม่สนุก แต่อนิเมสนุกมากๆ
นึกออกแค่สามเรื่องนี้เอง น้อยมาก…จริงๆอาจจะมีอีก นอกจากสามเรื่องนี้แล้ว First Impression สนุกกว่าทุกเรื่อง โดยเฉพาะมังงะที่อ่านแล้วชอบ ไม่ว่าจะชอบขนาดไหน ก็ไม่มีทางเลยที่ดูอนิเมแล้วจะชอบอนิเมมากกว่ามังงะ (Prisma Illya, Orange, Amanchu!, น้องแดก) ถ้าจะชอบอนิเมมากกว่ามังงะ คือต้องอ่านแล้วรู้สึกว่าไม่สนุกไปเลย (Lucky Star, Working! ….etc) เปรียบเทียบของซีซั่นนี้อย่าง Amanchu! ในเวอร์ชั่นมังงะมันจะมีพลังของการแบ่งช่องอยู่ เวลาจุดที่เน้นก็จะใช้หน้าคู่พร้อมกับลายเส้นที่มีพลัง แต่ในอนิเม ทุกอย่างมันเท่ากันไปหมด ไม่ว่าจะเป็นจุดที่ไม่จำเป็นต้องใส่ใจหรือจุดที่สำคัญเป็นพิเศษ จุดสำคัญที่อนิเมจะสนุกกว่าต้นฉบับก็คือวิธีการนำเสนอที่ต้นฉบับไม่สามารถทำได้ แต่กระนั้น ประเด็นตอนนี้คือ 1st กับ 2nd ซึ่งก็ยังตอบชัดเจนไม่ค่อยได้อยู่อยู่ดี
ปล. อนิเมซีซั่นนี้ ถึงตอนนี้ดูจบโดยไม่ได้ Skip อยู่สามเรื่อง Alderamin, ReLife, Kono-Bijutsubu (ซึ่งดูด้วย filter ส่วนตัวโดยสมมติว่าที่พระเอกไม่ชอบผู้หญิงสามมิตินั้นไม่ใช่เพราะว่าเป็นโอตาคุ แต่เป็นเพราะว่าพระเอกเป็นเกย์) นอกนั้นผมเข้าใจโทนเรื่อง + คุณภาพ ก็ข้ามๆ ให้มันจบๆ Relife นี่ก็สนุกดี ฉายทีเดียวจบ 12 ตอนเลยด้วย อัลเดรามินนี่น่าติดตามเพราะเรื่อง
ปล.2 โดน Block Script บ่อยจริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *