539 | Terraria

ตามที่เคยบอกไปใน entry ที่แล้วว่าเล่นเกมอยู่ 2 เกมคือ Metal Gear Solid V: Phantom Pain กับ Terraria คราวนี้จะพูดถึง Terraria โดนเฉพาะซะหน่อย เพราะไม่คิดว่าเกมจะมาไกลได้ขนาดนี้…

เกม Terraria นี่ผมได้มาตอนซื้อเกมจาก Humble ตอนนั้นอยากได้ KOF ภาคไหนจำไม่ได้ แต่มันเป็นมัดรวมที่คุ้มมาก และ Terraria ก็เป็น 1 ในมัดรวมนั้น ตอนนั้นผม install แล้วเปิดเกมเล่นไปนิดเดียว ตีโน่นตีนี่ยังไม่ทันเข้าใจอะไรเลย แล้วก็ไม่เคยเปิดอีกเลยจนกระทั่งวันนึง เปิด steam บน mac แล้วเห็นปุ่ม install ตรงตัวเกม Terraria ซึ่งนั่นหมายความว่ามันมีตัว install บน mac ด้วย ก็เลยกด install เล่นแก้เซ็งหน่อย
Terraria เป็นเกมที่แทบไม่มีคำอธิบายใดๆให้ผู้เล่นเลย เริ่มเกมมามีดาบอันอีเต้ออัน แล้วก็เอาตัวรอดกันเอาเอง ผมเลือกเล่นแบบ Small World เพราะไม่คิดจะเล่นจริงจัง ในคืนแรกผมโดนซอมบี้รุมฆ่าแล้วรุมฆ่าอีก ตายแล้วเกิดใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนไม่เหลือเงินติดตัวสักแดง (ตายแล้วเงินหล่นครึ่งนึง) ทุกอย่างรอบตัวมีแต่อันตรายเต็มไปหมด ก็เลยไปเปิด wiki ค่อยๆ อ่าน ก็สรุปว่าเราควรจะมีบ้านเพื่อเอาชีวิตรอดในตอนกลางคืน เราสามารถ craft สิ่งของอำนวยความสะดวกได้ (แต่ interface การ Craft แม่งเหี้ยมาก) เราสามารถขุดดินไปได้เรื่อยๆ เพื่อหาแร่ที่มีค่ามาอัพเกรดอาวุธและชุดเกราะ ธนูยิงแล้ววิ่งไปเก็บลูกได้ จากนั้นก็ค่อยๆปากกัดตีนถีบมีชีวิตรอดในโลกเล็กๆ ใบนี้ ค้นหาไอเท็มมาพัฒนาตัวเองขึ้นเรื่อยๆ
พอเรียนรู้ไปได้ระดับนึงก้พบว่าตัวเกมแม้จะดูเปิดกว้าง แต่ก็แอบมีกำแพง Progress เป็นขั้นๆ ป้องกันไว้ กำแพงใหญ่สุดในช่วงแรกคือ Wall of Flesh เรียกง่ายๆ คือเป็น Last Boss ของเกมช่วงแรก แต่การจะสู้กับ Wall of Flesh ได้จำเป้นต้องเตรียมตัวระดับนึง และการเตรียมตัวที่ดีคือการไปปราบบอสตัวอื่นเพื่อหา Equipment ดีๆ มาใส่ เกมนี้แม้จะไม่มี Level และ EXP แต่ก็แอบสำรวจความแข็งแกร่งของเราจากจำนวน Def และจำนวน HP ซึ่งส่งผลต่อการปรากฏตัวของบอสหลายๆ ตัว

สิ่งที่ทำให้ Terraria สนุกก็คือ Boss Fight ที่ดูก๊องๆ แก๊งๆ แต่ว่าลึกซึ้ง การสู้กับบอสไม่ใช่แค่หาอาวุธดีๆ เกราะเทพๆ แล้วเข้าไปฉะกับมัน แต่เป็นการเตรียมสถานที่สำหรับสู้กับบอส (Arena) ให้พร้อมต่างหาก บอสตัวแรกๆ อาจจะใช้ฝีมือและ Gear เข้าสู้ได้ แต่บอสอย่าง Wall of Flesh นั้นเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเอาชนะโดยไม่เตรียม Arena ให้พร้อม ตอนแรกผมเตรียม floor ไว้ประมาณ 300 บล๊อคในการสู้ แต่นั่นไม่ช่วยให้ใกล้เคียงกับคำว่าชนะเลย สุดท้ายผมต้องเตรียมทางรถไฟยาวถึง 1500 บล๊อคในการเอาชนะ Wall of Flesh และเปิดโลกเข้าสู่ Hard Mode
E539-plantera
ในช่วง Hard Mode ผมเสียเวลามากกับบอสอยู่ 2 ตัว ตัวแรกคือ The Twins ที่แม้จะเตรียมทางวิ่งรอกยาวเป็นกิโล แบ่งเป็น 2 ชั้น 3 ชั้นก็ยังไม่ชนะ สุดท้ายก็ต้องทั้งกินยาบัฟ ทั้งหาอาวุธใหม่ ตายไปไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ ตอนที่ชนะนี่ตะโกนเชี่ยเอ้ยราวกับผ่าน Coil of Bahamut เลย ส่วนบอสอีกตัวที่สู้ไม่ได้เลยก็คือ Plantera ปัญหาของ Plantera คือมัน Spawn ใน Area ที่ลึกและสู้ได้ลำบาก ผมลงทุนขุดห้องโถงใต้ดินใหญ่กว่า 300 x 300 เพื่อสู้กับ Plantera แต่ก็ยังไม่ชนะ ด้วยความที่เกมใช้ระบบเก่าๆคลาสสิคอย่าง ศัตรูโดนตัวเรา = เราบาดเจ็บ และการเคลื่อนที่ของ Plantera จะอิงตำแหน่งตัวเราประกอบ แปลว่าเรายิ่งวิ่งหนีมันก็จะยิ่งวิ่งตามเร็วขึ้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งพอมันล้อมเราจนมุมก็หมดปัญญาจะสู้ต่อแล้ว…. สุดท้ายผมก็ใช้วิธีนอกกรอบแสนชั่วร้ายอย่าง… ที่วาร์ป สร้างที่วาร์ปไว้มุมห้อง 2 มุม พอมันวิ่งมาหาเรา เราก็วาร์ปไปอีกด้าน สลับซ้ายขวาไปมาจนชนะ… เลวจริงกู
บ้านเก่า
ระหว่างเล่นศัตรูตัวฉกาจของเกมก็คือช่องเก็บของ ช่องเก็บเต็มง่ายมาก เดินผ่านขยะแป๊บๆ ติดกระเป๋ามาจนเต็ม ต้องมานั่งจัดการขยะก่อนออกจากบ้านทุกรอบ บ้านหลังแรกก็สร้างมามั่วๆ ต่อนั่นเติมนี่จนรุงรังสุดท้ายก็เลยจัดการย้ายสร้างบ้านใหม่ไปเลย ไปขุดทรายมาครึ่งภูเขา หลอมให้กลายเป็นแก้วแล้วไปสร้างบ้านใหม่ทำจากแก้ว สวยงามอร่ามแท้แลตะลึง พร้อมทำที่วาร์ปไปบ้านเก่าเพื่อความสะดวกสบายด้วย งวดหน้าจะลองสร้างบ้านจากหิมะแทน
หลังจากนี้ก็ไม่มีบอสอะไรพิเศษ เพราะเกมเริ่มไปไกลกว่าคำว่าก่อสร้างแล้ว ห่ากระสุนเต็มจอ กองทัพศัตรูบินล้อม แทบจะกลายเป็นเกม Shooting ฝ่ากระสุนไปแล้ว เล่นไปอีกสักพักก็ได้สู้กับบอสใหญ่ที่ยากแบบไม่มีเทคนิคอะไรเสริม วิ่งหลบบินหลบจนสุดท้ายเลิกวิ่งกลายเป็นสร้างป้อมแล้วกินยาบัฟยืนแลกจนชนะในที่สุด เกมนี้สุดท้ายแล้วกลายเป็นชู๊ตติ้งเกมที่ปั๊ม Def ไถได้ทุกอย่าง….
หลังจากปราบ Moon Lord ที่เป็น Last Boss ลงได้ผมก็ไปโหลด World ของคนอื่นมาเดินเล่น เจอ World ที่เตรียมไอเท็มทุกอย่างไว้ให้หยิบ เข้าไปทีนี่หมดความรู้สึกอยากค้นหาทุกอย่างไปเลย เกมแนวนี้ถ้าโดนเฉลยเข้าไปนี่จบสิ้นทันทีเลยเนอะ ตอนนี้ถ้าจะเข้าไปเล่นก็คงเข้าไปสร้างบ้านสร้างฐานแบบโน้นแบบนี้สนุกๆ แทนไปเลย ไม่ขุดดินหาแกนโลกแล้ว
Terraria Wiki
Terraria on Steam 219 บาท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *