517 | Sayabito

ช่วงหลังๆเจอมังงะที่อ่านแล้วได้เกิน 3 ดาวน้อยมาก เรื่องที่ได้เกินส่วนมากก็จะเป็นโจเซย์ สำหรับซายะบิโตะหรือชื่อไทยว่า Sword of Destiny ดาบฟ้าชะตาลิขิต เป็นมังงะแนวแฟนตาซียุคกลางหนึ่งในน้อยเรื่องที่ได้มากกว่า 3 ดาว (จาก Timeline ใน Twitter ของผม แปล: คะแนนกรู) หลังจากที่อ่านเรื่องนี้ไปได้ 2-3 เล่มสิ่งที่ผุดขึ้นมาในหัวก็คือ “การ์ตูนดีแบบนี้ทำไมไม่มีใครพูดถึงเลย…”
E517-saya
ซายะบิโตะเป็นเรื่องของสิ่งมีชีวิตสังเคราะห์คล้ายมนุษย์ที่เรียกว่า ซายะบิโตะ ซึ่งจะต้องทำสัญญากับเจ้านาย(อาโดะ)จีงจะมีชีวิตอยู่ได้ (คำว่าซายะบิโตะ กับ อาโดะ(เจ้านาย) น่าจะมีที่มา แต่ยังไม่มีข้อมูล) ซายะบิโตะจะเป็นผู้รับใช้ทำตามคำสั่งของอาโดะ ส่วนมากก็ใช้ในสงคราม แต่นางเอกของเรื่องจะพิเศษตรงที่ทำสัญญากับซายะบิโตะกันเอง ดังนั้นทั้งคู่ก็เลยเป็นเจ้านายและลูกน้องกันเอง ต้องออกคำสั่งกันเอง จากนั้นเรื่องก็จะดำเนินไปเรื่อยๆ ค่อยๆ เผยอดีตของนางเอก ซายะบิโตะจะสามารถกลืนกินดาบของซายะบิโตะตัวอื่นได้ ในตัวนางเอกมีดาบของซายะบิโตะอยู่มากกว่า 20 เล่ม ก็จะมีสติสัมปชัญญะจากซายะบิโตะคนอื่นๆปนในหัวด้วย จากนั้นเรื่องก็ค่อยๆขยายออก มีเรื่องราวของซายะบิโตะคนอื่นกับเจ้านาย มีเรื่ององค์กรที่ใช้งานซายะบิโตะ มีตัวละครซับซ้อนมากขึ้น พอทุกอย่างขมวดกันก็จบลงด้วยการเฉลยว่าซายะบิโตะที่แท้จริงแล้วคืออะไร
ผมชอบเรื่องนี้อย่างแรกคือวาดสวย วาดฉากแอ็คชั่นสวยมาก โดยเฉพาะผมที่พลิ้ว ท่าต่อสู้สวยแต่ก็เข้าใจง่าย จากนั้นก็เป็นอารมณ์ของเรื่อง เวลาสนุกสนานก็จะสนุกสนาน แต่เวลามีช่วงดราม่าหรือเศร้า บทบรรยายและภาพก็สื่ออารมณ์ออกมาได้ เวลามีฉากกดดันและเร่งเร้าภาพก็จะรุนแรงมีพลัง พล๊อตเรื่องของซายะบิโตะคนอื่นแต่ละตอนก็น่าติดตาม จบในตอนได้อย่างเหมาะสมและอมยิ้มนิดๆ ที่ชอบเป็นพิเศษคือตอนจบ ในยุคที่แข่งขันกันด้วยการตลาด ผมไม่ได้อ่านมังงะที่จังหวะเล่าเรื่องถึงตอนจบได้เหมาะสมขนาดนี้มานานมากแล้ว จะว่าขมก็ขมจะว่าหวานก็หวาน เจ็บปวดกำลังดี และทั้งหมดที่ลงตัวขนาดนี้…ออกมาจนจบ 8 เล่มแล้วก็ไม่เคยมีใครพูดถึงเลย
แสกนต่างประเทศก็ไม่มี อนิเม ดราม่า CD อะไรไม่ต้องพูดถึง ขายในไทยก็ออกมาเงียบๆ ครบชุดไปเงียบๆ ข้อเสียที่พอนึกออกก็คงเป็นลายเส้นทีดูคล้ายการ์ตูนผู้หญิงแค่นั้น…. รสนิยมผมมันย่ำแย่หรือว่าโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว… หรือจริงๆแล้วมันไม่สนุกหรอก มีผมคิดว่ามันสนุกอยู่คนเดียว!? จริงๆมีอีกเรื่องที่ผมเก็งว่ามันจะดัง น่าจะได้เป็นอนิเม คือเรื่อง Ashita no Familia ที่มีปัจจัยยอดนิยมอย่าง แวมไพร์โลลิ, บ้านพักฮาเรม หรือ ปิศาจตัวอลังการ แต่ญี่ปุ่นออกจบไปแล้ว 11 เล่ม….เงียบสนิท เดาผิดอีกแล้วหรือเนี่ย…
ซายะบิโตะมีทั้งหมด 7 เล่มจบ วางขายหมดแล้วโดย Siam Inter Comics เรื่องใหม่ของ Uta Isaki เป็นเรื่อง Gendai Majo Zukan เกี่ยวกับแม่มด ยังไม่มีการตีพิมพ์ในไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *