509 | FF7Remake

งาน E3 2015 ที่ผ่านมามีเซอร์ไพรส์ใหญ่คือ Square-Enix ตัดสินใจ Remake เกม Final Fantasy 7 ลงเครื่อง PS4 (แต่เป็น Time Exclusive) จริงๆ ก็มีข่าวหลุดมาก่อนหน้านั้นวันสองวัน แถมตอน Live ผมก็ไม่ได้ดูสดด้วย ออกจะ Anti Climax นิดหน่อย เลยไม่ได้กระโดดตื่นเต้นหรือซาบซึ้งน้ำตาไหลอะไรกับเขา มี Clip ที่ฝรั่งดูสดแล้วดีใจกันถล่มทลายออกมาเยอะแยะ ถ้าอยากดูเยอะๆกดนี่เลย รีแอ็คชั่น 4 ชั่วโมง แต่ที่ผมชอบที่สุดคืออันข้างล่างนี้

ชอบตอนที่เขาบอกว่า ดิ่งดิงดิ๊งมาดิวะ แล้วพอมันมาก็ชูมืออย่างผู้ชนะ ในคลิปนี้จะมีผู้หญิงนั่งด้วยเป็นตัวเปรียบเทียบว่าคนปกติที่ไม่รู้จักกับคนที่รู้จักแตกต่างกันยังไง มีคนฝั่งคนปกติไปเห็นข่าวปฏิกริยาคนดีใจจากช่องทีวีสักช่องมาถามผมว่า Final Fantasy 7 นี่มันยังไง ทำไม่ต้องดีใจกันขนาด ผมก็ตอบไปว่าถ้าเป็นคนที่อยู่ร่วมกับมันมามันก็ขนาดนั้นแหละ ถ้าผมดู Live แล้วไม่ได้อ่านข่าวหลุดมาก่อนก็คงสถบไม่หยุดตอนดูเหมือนกันแน่ๆ

ทีนี้พอมันมีข่าวคนดีใจแทบบ้าออกไปเยอะๆ ก็ต้องมีกระแสย้อนกลับ เด็กรุ่นหลังก็ออกมาตั้งคำถามว่า FF7 มันสนุกยังไง ประทับใจอะไร ทำไมต้องดีใจขนาดนั้น ก็มีแฟนบอยมาโชว์พาวถกเถียงกันไป ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าที่ FF7 ฝังลึกลงไปในความทรงจำของคนเจนเนอเรชั่นนึงอย่างยากจะลืมเลือน เป็นเพราะความไม่สมบูรณ์ของมันเอง แน่นอนว่าในเวลานั้น (1991) ตอนที่เกมวางจำหน่าย ทุกอย่างในเกมมันล้ำหน้าทุกเกมในยุคเดียวกันไปเยอะมาก ในขณะที่เกมยังเป็นภาพ 2 มิติภาพ 16 bit ก๊องแก๊ง จู่ๆก็กลายเป็นฉากต่อสู้ Full 3D, Movie CG คุณภาพสูง, Sci-fi Fantasy ตัวละครที่เคยเป็นแค่ภาพหน้านิ่งๆ บทพูดในช่องสีเหลี่ยม กลายมาเป็น 3 มิติเคลื่อนไหวได้ แสดงอารมณ์ได้ ตัวเอกเป็นคนที่ล้มเหลว ไม่ได้เป็นฮีโร่ที่ขาวสะอาเก่งกล้า แต่ต่อสู้ไขว่คว้าเพื่อค้นหาตัวเอง เนื้อเรื่องที่เรียบๆง่ายๆ กลายเป็นซับซ้อนและต้องคิดตาม ทุกอย่างเป็นก้าวกระโดดไปหมด แต่ปรากฏการณ์เกมล้ำยุคก็มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ ทุกครั้งที่ Big Title วางขายผู้ผลิตก็ต้องหาอะไรแปลกใหม่กันอยู่เสมอ แต่ FF7 ในขณะที่เป็นความสุดยอดแล้วในยุคนั้น ตัวมันเองกลับมีความค้างคาแฝงอยู่ แน่นอนว่าต้องหมายถึงแอริส “เธอตายตามเนื้อเรื่องและเป็นสิ่งสำคัญกับเนื้อเรื่อง” คำพูดนี้ถูกตอกย้ำหลายต่อหลายครั้งจากฝั่งผู้ผลิต แต่ Gamer ก็ไม่เคยเชื่อจากใจจริงแม้สักครั้งเดียว ไหนจะภาพวิญญาณติดค้างที่โบสถ์ซึ่งเหมือนจะเป็น Event Trigger ที่ถูกลบไปไม่หมด และข่าวลีอกระพือมากมายไม่หวาดไม่ไหว ทิ้งความค้างคาอยุ่ในใจ Gamer มาตลอดเกือบ 20 ปี

tl;dr เกมเมอร์รู้สึกเหมือนเกมไม่จบสมบูรณ์จึงลืมไม่ลง

ส่วนตัวแล้วผมก็ชอบอะไรแบบนั้นนะ อย่างตัวละครที่ชอบถ้าให้ความรู้สึก “จบ” ก็จะไม่ค่อยชอบแล้ว แต่ถ้าตัวละครนั้นให้ความรู้สึกว่า “ไม่จบ” ก็จะยิ่งชอบเข้าไปอีก อย่างเช่นโนเอะใน true tears ที่อกหักตอนจบก็ยิ่งทำให้ชอบเข้าไปอีก เวลาอนิเมเรื่องไหนมีนางเอกสองคนแบบให้คนดูเลือกเชียร์ ผมจะเชียร์ให้คนที่ผมชอบเป็นฝ่ายอกหักเสมอ ตอนนี้ก็..นิเสะโค่ย ผมเชียร์จิโตเกะ โอเรไกล์ผมเชียร์ยุย ตัวละครพวกนี้ถ้าให้ผิดหวังแล้วจะรู้สึกมีเสน่ห์มากกว่าน่ะ

Final Fantasy 7 Remake นี่ไม่รู้อีกกี่ปีจะเสร็จ น่าจะใช้ Engine เดียวกับ 15 อาจจะเร็วกว่าที่คิดก็ได้นะ จะว่าไปแล้ว Kingdom Heats 3 ล่ะ…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *