478 | Fall 2014

E478-chaika
ดูไปเยอะแล้ว เขียนซะหน่อย เอาแบบชุ่ยๆละกัน (แต่จากประสบการณ์ ยิ่งเขียนชุ่ยจะยิ่งมีคนมาด่าเยอะ และต่อมแฟนบอยจะแตกเมื่อเรื่องที่ตัวเองอวยอยู่ต่ำกว่าเรื่องที่ตัวเองไม่ได้อวย ฮ่าๆ) วงเล็บข้างหลังชื่อคือบอกว่าดูไปถึงตอนที่เท่าไหร่ ลำดับจากชอบน้อยไปหาชอบมาก ไม่ได้เขียนคือไม่ด้ดู หรือยังไม่ได้ดู ไม่มีกราฟ ไม่มีคะแนน ไม่ต้องทวง!
Cross Ange: Tenshi to Ryuu no Rondo
ตัวละครโอเวอร์รีแอ็คติ้ง ตัวประกอบไร้สมอง บทยัดเยียดเหมือนจะซีเรียสแต่ยิ่งดูกลับยิ่งตลกขำขัน
สาวหมาป่า
จากโชโจมังงะ พล๊อทแนวพระเอกแกล้งนางเอก งานห่วย ภาพห่วย มุกห่วย อ่านมังงะดีกว่า
Shingeki no Bahamut Genesis
ภาพสวย เปิดเรื่องอย่างกะ End of Era พระเอกเหมือนหลุดมาจากอนิเมยุค 90 เดินเรื่องก็เชยๆ แต่ฉากแอ็คชั่น อนิเมชั่น ทำดีมาก
Gugure! Kokkuri-san
การ์ตูนสั้นตลก เกือบล่ะ แต่ขำไม่สุด ค๊อคคุริซังโลลิค่อนเดสก๋า
ปรสิตเดรัจฉาน มิกกี้
รีเมคจากมังงะยุค 90 ดัดแปลงให้ทันสมัยได้ดี งานดี ดูสนุก ไม่มีข้อเสียอะไร แต่ก็ไม่มีข้อดีเช่นกัน อ้อไม่สิ…ข้อดีคือได้ ฮิราโนะ อายะ พากย์เป็นมิกกี้ ไม่รู้จะขำหรือสมเพชก่อนเลย จริงๆมันก็สนุกดีนะ แต่เดิมทีผมก็ไม่ได้ชอบเรื่องนี้อะไรอยู่แล้ว ก็เลยไม่ได้สนใจเท่าไหร่
Amagi Brilliant Park(2)
งานใหม่เกียวอนิ เริ่มมาเหมือนจะสนุก แต่เดินเรื่องอืดอาดจนง่วง ตอนแรกยังพอสนุกบ้าง แต่ตอนสองเริ่มไม่สนุกอย่างชัดเจน นอกจากวาดสาวๆได้แจ่มจรัสแล้วก็มีอะไรอย่างอื่นน่าสนใจ ได้ยินจากคนอ่านนิยายว่าจริงๆแล้วเนื้อเรื่องเหี้ยมาก อย่าไปนึกว่าเป็นการ์ตูนโลกสวย สู้เพื่อความรัก ใช้ไหวพริบและปัญญาสามัคคีแก้ปัญหาอะไร เนื้อแท้มันคือ GTA ใส่เกียวอนิฟิลเตอร์ต่างหาก
Shigatsu wa Kimi no Uso
เคยอ่านมังงะมาก่อน ค่อนข้างชอบมังงะ อนิเมก็ทำออกมาได้ดี อนิเมชั่นสวยมาก ภาพสวย เพลงเพราะ แต่ยังติดนิสัยว่าเรื่องไหนถ้าเคยอ่านมังงะมาก่อนจะรู้สึกไม่สนุกและดูไม่ค่อยจบ เรื่องนี้ก็ขอลองพยายามดูหน่อย
Ore, Twintail ni Narimasu
บ้า
InouBattle (2)
การ์ตูนแก๊กขำขันจาก Trigger เรื่องสบายๆ ดูขำๆ ภาพไม่สวยมากแต่ก็ไม่ได้แย่ ดูขำๆเพลินๆได้สนุกดี
Psycho-Pass 2
ภาคต่อที่เขียนบทโดยอุบุคาตะ น้องเห็ดหล่อมาก ชอบมุมมองและการตีความอุบุคาตะ แต่เรื่องความเพ้อหรือการโต้เถียงของตัวละครก็ยังชอบอุโรบุจิมากกว่า เปลี่ยนสตูดิโอแล้วงานภาพกากลงเยอะ
FATE Unlimited Blade Works (2)
ตอนแรกเป็นมุมมองของริน ตอนสองเป็นมุมมองของชิโร่ ตอนของรินสนุกมาก บทพูดคุยกันสนุก แขวะกันไปมา ปรับคาแรกเตอร์รินที่ออกจะหลุดสมัยไปนิดๆให้ดูทันสมัยได้ดีมาก งานภาพสุดยอด รินตาเหยี่ยวหน่อยๆ ถุงน่องงามงด แต่พอตอนสองเป็นมุมมองชิโร่แล้วออกจะเบื่อๆ วิธีคิด มุมมอง และเหตุการณ์ต่างๆดูจืดไปหมด (ได้ยินว่าของเดิมชิโร่น่าเบื่อกว่านี้อีกนะ) ในฐานะคนที่ไม่เคยดู Stay Night ก็ขอเอนจอย Unlimited Blade Works อย่างสามัญชนเสียหน่อย
Gundam Build Fighter TRY
หลังจากสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่มาแล้วกับภาคแรก โปรเจ็คล้างสมองสร้างกลุ่มลูกค้าอันแยบยลของ Bandai ก็ยังดำเนินต่อไป ประโยคแรกที่ตัวเอกในเรื่องพูดคือ “ฉันรักกันดั้ม ฉันรักกันพลา” กลุ่มลูกค้าทั้งโอตาขุโอตาโข่งต่างยินยอมพร้อมใจโดนหลอก หลังจากอนิเมฉายจบก็พากันกำเงินออกไปซื้อโดมมาต่อกันโดยมิได้นัดหมาย รุ่งเช้าก็อัพรูปกันเต็มเฟซไปหมด สนุกครับ ไม่มีอะไรจะเถียง เป็นการ์ตูนกันดั้มที่สนุกและย่อยง่ายมาก Bandai เจ้ามาถูกทางแล้ว
Grisaia (2)
สร้างจาก Visual Novel แนวๆ Loop วนไปวนมา เนื้อเรื่องมีหลายรูท ไม่รู้อนิเมจะทำไง แต่ก็ด้วยความที่ไม่รู้อะไรเลยก็เลยมองว่าน่าติดตามดี บทพูดคมคายกระชับ เนื้อเรื่องเซ็ตติ้งหลายอย่างดูมีอะไรน่าค้นหา ถึงจะมีลางสังหรณ์ว่าพอหมดความน่าค้นหาแล้วจะเหลือแต่เปลือกห่วยๆก็ตาม แต่กระนั้นก็ขอสนุกกับความน่าติดตามไปก่อน
Sora no Method (2)
อนิเมออริจินอนิเมจากสตูใหม่อย่าง 3Hz เนื้อเรื่องน่ารักดี ได้อารมณ์ Bitter Sweet + Nostalgia หน่อยๆ อนิเมชั่นก็น่ารัก คาแรกเตอร์ก็น่ารัก ตัวละครหลักใส่ถุงน่องตั้ง 2 คน ดูไปสองตอนแล้วอารมณ์คงราวๆ Ano Hana มั้ง ลงตัวหลายอย่างดี
Hitsugi no Chaika: Avenging Battle
Healing Time ด้วยคิ้วของไชกะ แค่เห็นคิ้วหนาๆของไชกะกับส้นตึกคอนโดก็รู้สึกผ่อนคลายแล้ว
G-Reconguista (3)
กันดั้มจากผกก.ต้นฉบับอย่างปู่โทมิโนะ เป็นอนิเมกันดั้มที่มีกลิ่น 1980 โดยใช้เทคโนโลยีของอนิเมยุค 2010 สนุกแบบแปลกๆ ตัวละครหญิงเยอะ(แถมยังน่ารัก) เดินเรื่องดูจะงกๆเงิ่นๆหน่อย แต่ฉับไว ไม่เกรงใจตัวละคร จังหวะกำกับแปลกๆ แต่ดูด้วยพื้นฐานว่าเป็นงานของโทมิโนะก็เลยได้มุมมองที่แตกต่างหลายอย่าง คิดว่าคงเป็นกันดั้มซีรี่ส์แรกที่ตามดูจนจบ (GBF ผมดูไม่จบนะ กันดั้มดูจบแต่ Unicorn) G-Reconguista ปฏิวัติวัฒนธรรมกันดั้มทั้งปวงด้วยการให้เก้าอี้ค๊อกพิทของกันดั้มสามารถใช้ขี้ได้ และพิสูจน์ความเก๋าของปู่โทมิโนะด้วยการให้พระเอกขี้ท่ามกลางสาวๆโชว์….ปู่แกเป็นตำนานได้นี่ไม่ใช่เพราะโชคช่วยแน่นอน
Selector Spread WIXOSS (2)
ภาคต่อของอนิเมจากการ์ดที่ไม่ได้ทำให้เล่นการ์ดเป็นเลย ภาคแรกมันส์มาก ภาคสองเริ่มมาก็จัดเต็ม เป็นการ์ดเกมที่เหี้ยมาก เล่นกันทำไมมีแต่ความหลอกลวง งานก็กลางๆเหมือนเดิม สนุกเพราะอากิเลิฟลี่ใส่อารมณ์นี่แหละ
Shirobako!
งานล่าสุดของ P.A. เป็นอนิเมเกี่ยวกับอนิเมโปรดัคชั่นอีกที รายละเอียดต่างๆค่อนข้างซีเรียสและสมจริง ออกแนวตลกเสียดสีวงการ ชอบบรรยากาศในเรื่อง บรรยากาศสตูดิโอ การทำงานเบื้องหลัง ทำออกมาได้ดูจริงจังดี จากที่คุยๆ คนที่ชอบเรื่องนี้จะเป็นคนที่ชอบเรื่องโปรดัคชั่นอนิเม หรือเกี่ยวข้องกับวงการหน่อย ถ้าไม่ค่อยคุ้นเคยบรรยากาศการทำงานแบบสตูดิโอก็จะไม่ค่อยอิน เท่าที่สังเกตก็ไม่ค่อยมีคนพูดถึงจริงๆด้วยแฮะ….สงสัยจะขายไม่ออกอีก ในเรื่องนี่ก็ดัดแปลงให้วงการดูสะอาดสะอ้านโลกสวยงามไปเยอะแล้วนะ ถ้าเติมความเหี้ยของคนลงไปเรื่องนี้จะสมจริงขึ้น 200%

One thought on “478 | Fall 2014”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *