465 | รถติด

เกริ่นก่อนเลย วันนี้จะบ่นนะ
E465-traffic
อ่านจากชื่อ entry ก็น่าจะเข้าใจทันทีว่าผมจะบ่นเรื่องอะไร จากสภาพชีวิตและปัจจัยแวดล้อมทุกอย่างตอนนี้ สิ่งที่ทำให้ผมอารมณ์เสียได้มากที่สุดคือการขับรถ และสาเหตุหลักก็คือรถติด ปกติผมใช้เวลาเดินทางไปทำงานราวๆ 30-40 นาที ขากลับก็ราวๆ 40-50 นาที แต่พักหลังนี้มันเริ่มไม่เป็นไปอย่างที่คิด เส้นทางที่ปกติไม่ติดก็ติด เวลาที่ใช้ในการเดินทางก็เพิ่มขึ้น ซึ่งจริงๆมันอาจจะเพิ่มขึ้นแค่ 10-20 นาที แต่มันทำให้ผมหงุดหงิดมาก (แต่ครั้งหนักๆก็ล่อไปเป็นชั่วโมงเหมือนกัน) ตอนนี้ผมไม่อยากออกจากบ้านเลยเพราะว่าต้องขับรถไปเจอรถติดและวินัยจราจรอันย่ำแย่ของเมืองที่เรียกว่ากรุงเทพ
เพียงแค่ขับรถ ไม่เกิน 15 นาทีผมจะต้องเจออะไรเหี้ยๆเข้ามาในสายตาเสมอ เช่นรถติด รถปาด รถเกะกะ รถเห็นแก่ตัว และอื่นๆอีกมากมายจนผมสงสัยว่าทำไมประเทศนี้ถึงเป็นแบบนี้ ทุกคนใช้ชีวิตกันได้อย่างไร ไม่คิดว่ามีอะไรผิดปกติไปหรือ ผมรู้สึกว่าทำไมชีวิตกูต้องมาเจออะไรแบบนี้ด้วย อยากนอนเฉยๆอยู่บ้านไม่ต้องออกมาเผชิญวิบากกรรมบนท้องถนน (หรือนี่เป็นก้าวแรกสู่ความเป็นฮิกกี้!?) หลายๆครั้งทั้งที่เข้าใจว่ามันจะต้องเป็นอย่างไร แต่ก็อดไม่ได้ที่จะอารมณ์เสียอยู่ดี
ผมพยายามเรียบเรียงความคิดว่าทำไมถึงหงุดหงิด เหตุผลหลักๆก็คือ “มันไม่เป็นไปอย่างที่คิด” เช่นวันนี้ผมนั่งเล่นเกมจนออกจากบ้านช้า เพราะเข้าใจว่าตัวเองออกจากบ้านช้าและจะต้องไปสายแน่ๆ ดังนั้นต่อให้รถติดกว่าปกติ ผมก็จะไม่หงุดหงิด เพราะเข้าใจว่าตัวเองก็ผิดเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แต่ด้วยหลักการเดียวกัน ถ้าผมตั้งใจออกจากบ้านเร็วขึ้นเพราะอยากให้ถึงไวๆ แต่ดันมาเผชิญกับรถติดแสนสาหัสจนช้ายิ่งกว่าวันที่ออกจากบ้านเวลาปกติ เวลาแบบนี้ผมจะยิ่งหงุดหงิดเป็น 3 เท่า เพราะ “มันไม่เป็นไปอย่างที่คิด” เมื่อวานซืนนี้ที่มีฝนตกหนัก ย่านบางนาตราดเสาไฟฟ้าล้มไปสามสิบกว่าต้น แถมยังมีอุบัติเหตุรถชนตามที่ต่างๆ ส่งผลให้รถติดหนักอย่างมาก ผมออกจากบ้านไวกว่าปกติ 20 นาที แต่ผ่าน 30 นาทีแล้วยังไม่พ้นแค่ซอยแรก ผมจึงตัดสินใจกลับบ้านไปนอนเล่นเกมทันที…. เพราะถ้าทนต่อไปจะยิ่งหงุดหงิดจนปวดหัว
อย่างที่บอก คือบางครั้งผลมันแค่เล็กน้อย เช่น 10 นาที แต่ 10 นาทีที่เสียไปนั้นทำให้หงุดหงิดเสียอารมณ์มากมายมันช่างไม่คุ้มกันเลย ความต่างแค่ 10 นาที แต่สภาพอารมณ์มันต่างกันโดยสิ้นเชิง ตอนนี้ก็เลยพยายามหาวิธีแก้ปํญหาอยู่ ไม่รู้ว่าจะได้ผลมั้ย คือตอนเช้าก่อนออกจากบ้านให้เปิด traffic.longdo.com เพื่อประเมินสถานการณ์รถติดก่อน คือถ้ารู้ว่าจะติด ออกไปเจอติดมันก็ไม่หงุดหงิด หรือว่าก็พยายามหาเส้นทางหลีกเลี่ยง แต่ถ้าไม่รู้แล้วออกไปเจอว่าติด มันจะหงุดหงิดได้ง่ายมาก เท่าที่ลองมาสองสามวัน ผลที่แสดงในเว็บไซต์ตรงกับความเป็นจริงดี พวกที่ติดเนวิเกเตอรืนี่ก็เห็น Traffic แบบนี้ใช่มั้ย สงสัยต้องติดสักอันมั้ง

3 thoughts on “465 | รถติด”

  1. หลังประชาxxไตยโดนเชือด
    เซลทั้ง ออฟฟิศเข้างานเกือบเที่ยง รถติดมว๊ากก
    ส่วนตัวไม่กระเทือนเนื่องจากรถขับเอาไปปลูกสะระแหน่ ขี่แมงกะไซไปทำงาน

  2. ผมแม่งย้ายมาทำงานใกล้สถานที่ ที่เหล่าม๊อบทุกสีทุกฝ่ายมาใช้เป็นจุดปักหลักร้องเรียกหาอะไรที่ตัวเองอยากได้… แถวอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย
    รอบล่าสุดอยู่กันตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพิ่งเก็บกันออกไปหลังทหารออกนั่นแหละ
    นั่ง BTS ต่อเรือมาร่วม 5 เดือน มันก็สบายดีไม่ต้องมาหงุดหงิดบนถนน ถึงที่ทำงานค่อนข้างแน่นอนตามเวลา ตื่นสายได้อีกเกือบครึ่งชม.
    ข้อเสียคือ ร้อน-เหนื่อยฉิหาย ถึงที่ทำงาน นี่ยังกะไปอาบน้ำมา แถมต้องเสี่ยงน้ำคลองแสนแสบ
    แต่ไปๆมาขี้เกียจกลับไปขับรถซะแล้ว

  3. ถ้ามี BTS แถวนี้ก็อยากจะขึ้นอ่ะนะ orz

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *