410 | MadKOF vs Japan


แม้ว่าฝีมือจะไม่เอาอ่าวเท่าที่ควร แต่ปกติยามว่างผมก็จะเปิดดูแมทช์ทัวร์นาเมนท์เกมไฟติ้งบน Youtube แก้เบื่ออยู่เสมอ เกมหลักๆที่ดูก็คือ Street Fighter IV กับ The King of Fighters XIII จริงๆแล้ว STIV จะได้รับความนิยมในคนหมู่มากมากกว่า KOF จึงมีทัวร์นาเมนท์ใหญ่ให้ดูเยอะกว่า โดยปกติ KOF จะดังทางฝั่งอเมริกาใต้ แถวๆแม๊กซิโก บราซิล ไรพวกนี้ ตอน EVO2012 (งานแข่งเกมไฟติ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก) ปีที่แล้วแมทช์ชิงแชมป์ก็เป็นคู่ระหว่า BALA จากแม๊กซิโก กับ MadKOF จากเกาหลี และ MadKOF ก็ชนะไปอย่างสนุกสูสี จากเท่าที่ติดตาม KOF Player ฝั่งญี่ปุ่นไม่ค่อยมีไอดอลโด่งดังเท่าไหร่ คือมีเก่งๆเยอะ แต่ไม่ได้ออกไปแข่งทั่วโลก ก็เป็นเรื่องของความนิยมด้วยน่ะนะ ต่างจาก Street Fighter ที่จะหาสปอนเซอร์ง่ายกว่า ไอดอลฝั่ง Street Fighter ญี่ปุ่นก็อย่างอุเมะฮาร่า โทคิโด ฟูโด ไรพวกนี้มีสปอนเซอร์เชิญไปแข่งงานใหญ่ๆเสมอ แต่พักหลังมือฉกาจหน้าใหม่มาแรงอย่าง Infiltration จากเกาหลีก็ทำเอารุ่นเก่าเก๋าๆกลายเป็นซากศพไปเยอะ ฝั่ง KOF ยังไม่มีไอดอลให้ตามเชียร์เยอะอย่างฝั่ง STIV เศร้าจัง ; ;
กลับมาพูดถึงแมทช์ข้างบนบ้าง ข้างบนนี้เป็นแมทช์พิเศษ Korea vs Japan 5 on 5 กติกาแบบชนะอยู่ต่อ ทีมเกาหลีมี Kenssouzang, Lacid, Gutts, Verna และ MadKOF ทีมญี่ปุ่นมี ริโนโมโตะ, โอโกโช, โคโค, สึเนะ และ โชกิ วิดีโอความยาวทั้งหมดมันราวๆ 40 นาที ถ้าไม่ใช่แฟนเกมแนวนี้ขี้เกียจดูก็จะเล่าให้ฟัง เริ่มมาคู่แรก Kenssouzang เจอกับ ริโนโมโตะ ริโนโมโตะเล่นเคียวได้พริ้วมากและเก็บชัยชนะรวด 3 คน จนไปแพ้ Verna ของทีมเกาหลี พอมือสองโอโกโชจากญี่ปุ่นลงมาก็เอาชนะ Verna ไปได้จนไปเจอกับขุนพลทีมเกาหลี MadKOF แชมป์จาก EVO2012 ตรงนี้เรียกได้ว่าญี่ปุ่นนำอยู่ 4:1 เลย แต่ MadKOF ก็แสดงความเทพอย่างเหนือชั้นและสมาธิอันแน่วแน่ราวกับพระเอกการ์ตูนจัมพ์ เอาชนะทีมญี่ปุ่นรวดเดียว 3 คนจนไปเจอกับโชกิ ขุนพลทีมญี่ปุ่น ก็สู้กันสูสีหน่อยจนถึงตัวสุดท้ายของทั้งคู่ MadKOF เหลือคิม ส่วนโชกิเหลือเบนิมารุ (โปรดสังเกต คิมเป็นคนเกาหลี เบนิมารุเป็นคนญี่ปุ่น) แล้ว MadKOF ก็ใช้คิมเอาชนะไปได้อย่างงดงามไร้ข้อกังขา ส่งผลให้ทีมเกาหลีชนะญี่ปุ่นไปในที่สุด…
ก็น่าจะพอเดากันได้ว่าจริงๆแล้วผมค่อนข้างเกลียดประเทศเกาหลีด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง แต่ช่วงปีหลังมานี้ในวงการเกมไฟติ้ง มือจากเกาหลีนี่ร้ายกาจทุกคน MadKOF ก็พิสูจน์แล้วว่าตำแหน่ง KOF Player อันดับหนึ่งของโลกไม่ใช่เรื่องฟลุคหรือโม้เหม็น ฝั่ง Street Fighter ก็มี Infiltration ที่ใช้อาคุมาได้รัดกุมไร้ที่ติขนาดเอาชนะอุเมะฮาร่ารวด 6 ยกได้ และยังมี PoongKO ที่ใช้ Zeth ได้โคตรพริ้ว (แต่ขานี้ไม่ค่อยถึงฝั่งฝันเพราะ Zeth มันเปราะ แต่ลีลาการเล่นนี่สุดยอดประทับใจ) นี่ยังไม่รวมพวกเกมอื่นๆที่ผมไม่ได้เล่นอย่าง StarCraft หรือพวกเกมออนไลน์ ที่ก็คิดว่าเกาหลีแทบจะครองวงการอยู่ ซัมซุงก็กำลังตีตื้นไอโฟนของแอปเปิล โอ้โลกนี้จะไม่มีใครเอาชนะประเทศเกาหลีได้แล้วหรือ!? หรือว่าเกาหลีมันกำลังจะครองโลกจริงๆแล้ว!?
แต่มานั่งคิดๆดู…เกมที่เล่นมันเกมญี่ปุ่นทั้งนั้นเลยนี่หว่า….

2 thoughts on “410 | MadKOF vs Japan”

  1. ขอบคุณครับ รำึลึกความหลัง สมัยเด็กๆ ชอบดูเค้าเล่นเกมตู้ KOF มากๆ แต่หลังๆ ไม่ค่อยได้เห็นเท่าไหร่ 🙂

  2. เคียวนี่ถ้าคนเล่นเก่งๆ มาเล่นแล้วจะพบว่ามันหล่อมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *