335 | Social Network

ตอนนี้นักวิเคราะห์ด้าน IT หลายๆคนออกมาพูดคล้ายๆกันว่า Blogger กำลังจะตาย และ Social Network กำลังจะมาแทนที่อย่างเต็มตัว ซึ่งก็ดูเหมือนจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่เดิมนั้น Blog เป็นเหมือนพื้นที่ส่วนตัวของแต่ละคนที่อยากจะเขียนอะไรก็ได้ ซึ่งผมก็ใช้งานมันในลักษณะนั้นเช่นกัน จุดเด่นของ Blog ที่ต่างจาก website ก็คือมันใช้งานง่ายกว่า เป็นมิตรมากกว่า เข้าใจง่ายกว่า แต่ทุกวันนี้ดูเหมือนข้อดีเหล่านั้นกำลังพ่ายแพ่ต่อ Social Network โดยสิ้นเชิง

ถึงจะบอกว่า Social Network ก็ตาม รวมๆแล้วมันหมายถึง Facebook เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เดิมปัญหาใหญ่ของ Blogger คือพอเขียนไปได้สักพักก็ไม่มีอะไรจะเขียน หรือไม่มีเวลาว่าง แล้วก็ปล่อยทิ้งมันไว้อย่างนั้นตลอดกาล เพราะโดยพื้นฐานแล้วคนปกติทั่วไป ถ้าไม่ได้ชอบขีดเขียนเป็นงานอดิเรก ก็จะไม่มีอะไรมาเขียนได้สม่ำเสมอ ปัญหาเหล่านี้หมดไปเมื่อกลายเป็นว่าทุกคนอยู่ใน Social Network ทุกคนมีหน้าของตัวเอง คุณไม่ต้องคิดอะไรมากเลยเวลาจะเขียนอะไรลงไปสักอยาง อาจจะเป็นความเห็นที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย หรือจากการไปกด Like อะไรสักอย่าง ในเวลาไม่ถึง 3 วินาทีเพื่อนๆคุณก็จะเห็นในทันที ขอบเขตของเพื่อนก็แล้วแต่จะหากันไปได้ หรือบางครั้งคุณอาจจะก้มหน้าก้มตาเล่นเกมเลี้ยงหมูใน Facebook ทั้งวันทั้งคืนโดยไม่สนใจคนอื่นเลย แต่นั่นก็ถือว่าคุณอยู่ใน Social Network เช่นกัน
ผมเองก็ไม่ใช่นักวิเคราะห์กูรู IT แต่อย่างไร ไอ้ครั้นจะออกความเห็นมากกว่านี้ก็กลัวจะเป็นการขายหน้า แต่ด้วยรูปแบบสังคมในอินเตอร์เน็ทที่เปลี่ยนไป Blogger แบบเก่าอย่างผมก็จะกลายเป็นอยู่วงนอกของ Social Network ไปโดยปริยาย ทางออกง่ายๆคือคุณก็กระโจนเข้าไปใน Social Network ด้วยเสียเลย แต่บังเอิญผมไม่ได้ทำอย่างนั้น แม้ว่าผมเองก็มี Account ของ Facebook ก็ตาม (ผมรู้สึกพ่ายแพ้มากเลย…) ด้วยการขยายตัวอย่างรุนแรง ตอนนี้ก็เริ่มอยากจะลองใส่ปุ่ม Like ลงไปใน Entry ต่างๆเหมือนกันนะเนี่ย….. แต่ถ้าผมใส่เข้าไป ผมก็คงรู้สึกพ่ายแพ้ยิ่งกว่านี้อีกสินะ
เพื่อให้เป็น Entry ที่มีประโยชน์ ผมก็เลยขอแนะนำเหล่า Blogger ที่ผมแอบติดตามอยู่ซะหน่อย เอาแต่อันที่ไม่ค่อยดังนะ
http://www.isriya.com/
บล๊อกของคุณ MK ผู้ก่อตั้งบล๊อกนั้น (Blognone) เป็นกูรูด้าน IT ที่น่าสนใจคนนึง เขียนบล๊อกได้น่าติดตาม เนื้อหาจะเกี่ยวกับเรื่องทั่วๆไป ปนกับเรื่อง IT และการเมืองนิดหน่อย จุดเด่นคืออัพเดทบ่อยดี
http://dekisugi.net/
เป็นบล๊อกเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ที่อ่านง่าย ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและยกตัวอย่างได้สนุก ชอบตรงทำให้เห็นภาพรวมของกลไกการเงินจากมุมมองของเศรษฐศาสตร์ได้โดยไม่ต้อง รู้เรื่องเศรษฐศาสตร์เท่าไหร่ แต่พักหลังๆอัพเดทช้า แล้วก็ชอบเอาหนังสือตัวเองมาแปะ…
http://mpzerocos.exblog.jp/
บล๊อกของตากล้องคอสเพลย์คนนึง หน้าตายังไง ชื่ออะไรผมไม่รู้และไม่สน แต่มีภาพสาวๆคอสเพลย์มาอัพเดทให้ชมมากมาย
http://lewcpe.com/blog/
บล๊อกของหลิว หนึ่งในผู้ก่อตั้งบล๊อกนั้น วิธีคิดแปลกดี แต่ไม่ค่อยอัพเดทเลยหลังๆ
http://www.baka-raptor.com/
เป็นบล๊อกเกี่ยวกับอนิเมที่เน้นความพิศดารพันลึก อาจารย์ลับๆของอย่ามาคัน บ้าแบบไม่อาจเลียนแบบได้
http://www.blognone.com/
บล๊อกนั้น รายงานข่าว IT
http://jusci.net/
บล๊อกเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ อ่านสนุก ลุกนั่งสบาย ได้สาระ
http://pixiv.cc/xanado/
อันนี้เป็น Blog ของนักวาดญี่ปุ่นคนนึง ชื่อเอนโด ยู ชอบสไตล์การวาดของคนนี้ แล้วเขาก็เคยเล่น FF11 ด้วย เป็นคนที่วาดรูปออกมาดูมีความสุขดี จริงๆ Blog เขาไม่ค่อยอัพเท่าไหร่ ไปดูใน Pixiv จะดีกว่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *