เมตาฟอร์ เกมใหม่ของ Atlus ทีมสร้างเปอร์โซน่า ที่ตัดสินใจยังไม่สร้างเปอร์โซน่า 6 แต่มาทำเกมนี้แทนก่อน เนื้อเรื่องคือมีอาณาจักรแห่งนึงพระราชาโดนฆ่าตาย เราที่พยายามจะช่วยเจ้าชายที่โดนคำสาปหลับไปให้ตื่นมาชิงบังลังก์ แต่ไปๆ มาๆ เราก็ตามน้ำเข้าร่วมชิงบัลลังก์ไปอีกคน
จะบอกว่าเป็นเปอร์โซน่าภาคพิเศษยังได้เลย แม้ว่าเกมจะตัดระบบการผสมมอนเตอร์ออกไป แต่โครงสร้างระบบการต่อสู้แทบจะเหมือนเดิม มีการเล็งจุดอ่อนเพื่อเพิ่มจำนวนครั้งในการโจมตี มีการบัฟ ดีบัฟ งัดกันไปมา แต่แกนของระบบตัวละครจะเปลี่ยนจากเปอร์โซน่าเป็นอาร์คคีไทป์ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็ระบบอาชีพแหละ เปลี่ยนไปเปลี่ยน เอาเอบิลิตี้จากหลายๆ อาชีพมาใช้สนับสนุนกัน ค่อนข้างอิสระพอสมควร
ตัวเกมค่อนข้างยาก จะว่าไงดี เกมมันมีโมเมนตัมสูงมาก ถ้าโมเมนตัมเข้าจังหวะฝั่งศัตรู ยังไงเราก็ตาย ตายแบบไม่ได้ทำอะไรเลยด้วย เพราะศัตรูบางที(บ่อย)จะมีท่าเพิ่มจำนวนครั้งการโจมตี แล้วก็จะมีท่าบัฟดีบัฟแบบกวาด ถ้าโดนออกท่าดีบัฟแล้วตีซ้ำๆ ยังไงก็ชุดเดียวตาย แต่กลับกัน ฝั่งเราก็มีโมเมนตัมและบัฟโกงๆ ถ้าเรียงลำดับดีๆ บอสก็เหมือนโดนเราบุลลี่เหมือนกัน
นอกจากระบบบการต่อสู้ ระบบการเดินเรื่องในเกมก็เหมือนเปอร์โซน่า คือใช้ระบบวัน เนื้อเรื่องหลักจะมีดันเจี้ยนจำกัดวันอยู่ ระหว่างนั้นก็ทำกิจกรรมโน่นนี่เพิ่มความสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆ เพื่อให้ได้ความสามารถใหม่เพื่อเอาไปลุย แต่โดยเนื้อเรื่องของเกมและแนวคิดมันไม่เข้ากับระบบวันเท่าไหร่ พอเอามาใช้ก็รู้สึกแปลกๆ อยู่
ภาพรวมๆ เกมก็เล่นได้สนุกดี เพลินๆ ดันเจี้ยนก็ยาวจนเหนื่อย โปรเกรสเกมก็ไปเรื่อยๆ แต่ระบบทำคะแนนเสียงชิงบัลลังก์ดูไม่กลมกลืนไปกับเกมเท่าไหร่ ดูลอยๆ โดดๆ แล้วตัวร้ายเกมก็ไม่ค่อยมีมิติ ลุยส์ซามะขี้เก๊กขี่โอ่ พูดมาก ไม่รู้สึกน่าเกรงขามเลย ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ คอนเซ็ปเรื่องแฟนตาซี เรียลลิตี้ บรรยากาศอะไรทำได้ดีมีเอกลักษณ์อยู่ แต่อยากให้เป็นระบบ RPG ทั่วไปมากกว่าอยู่ดี ส่วนตัวแล้วจะบอกว่า GOTY ก็ยังห่างไกลอยู่ มันไม่ได้ลงตัวแบบเปอร์โซน่า จุดที่อยากติอีกอย่างคือรายละเอียดโมเดลค่อนข้างน้อย พวกศัตรูอะไรก็ดูซ้ำๆ เร็นเดอร์ออกมาก็ไม่สวย แสงเงาในเมืองก็ไม่สวย ถึงจะไม่ได้คาดหวังมากนัก แต่ตามยุคสมัยแล้วก็น่าจะพัฒนากว่านี้หน่อย