963 | Shadow of the erdtree

ซื้อ DLC ของเอลเดนริงมาทันทีที่เกมออก โดยมีเวลาเล่น 1 สัปดาห์ก่อน Dawntrail จะเปิดให้เล่น ตัวเกมก็นะ ยากเหี้ยๆ เหมือนเดิมแต่ก็ยังเล่น ข้อดีข้อเสียเกมหาอ่านได้ทั่วไป

เกมยากอยู่ แต่ก็เล่นได้เรื่อยๆ ก็จบเกมหลักมาแล้วอ่ะนะ จนถึงบอสใหญ่ราดาห์น จู่ๆ ก็ยากแบบไม่มีเหตุผล (เดิมก็ไม่ค่อยมีเหตุผลอยู่แล้ว) ยากแบบโกงกันหน้าด้านๆ ผมที่เล่นคาตานะจันทคราสยอดดาบ (Moonveil) มาตั้งแต่ภาคหลัก ใช้บิวด์นี้เล่นมาตลอด ชนะมาเลเนียกับจบเกมก็ใช้ดาบเล่มนี้ ชนะเมสเมอร์ก็เล่มนี้ สไตล์ที่เล่นคือ Hit and Away เน้นยืนห่างๆ แล้วใช้ท่าฟาดให้โดนจากระยะที่ไกลสุดพอดี

พอมาเจอราดาห์นกลายเป็นสู้ยากมาก บอสมีจังหวะโจมตีต่อเนื่องตลอด และยังมีระยะที่ไกลมากๆ ไกลเหี้ยๆ ไม่มีระยะปลอดภัยเลย ยืนตรงไหนก็อยู่ในระยะโจมตีมันทั้งนั้น กดอะไรปุ๊บหวด กระดกยาปุ๊บบิน เป็นความยากที่ไม่เหมือนกับมาเลเนีย มาเลเนียถึงจะยาก แต่บอสก็ไม่ได้กดดันเราตลอดเวลา มีจังหวะให้เตรียมตัวหรือพัก ทำให้มีสมาธิกับการรับมือท่าโจมตีของมาเลเนีย จนรู้สึกว่าเป็นการต่อสู้ที่ตื่นเต้นและมีชั้นเชิงไปพร้อมๆ กัน

แต่ราดาห์นมันต่างออกไป ราดาห์นจะหวดเราตลอดเวลาและทุกระยะ ทุกท่าของราดาห์นมีดาวน์ไทม์ต่ำมาก ต่อให้หลบได้ก็มีเวลาโจมตีใส่ไม่ถึงสองครั้ง แน่นอนว่าทุกท่าแรงมาก (เข้าใจนะ คำว่าแรงมากของฟรอมซอฟท์คืออะไร) บางท่าก็มีจังหวะเร็วและกว้างเกินกว่ารีแอคชั่นจะตอบสนองทัน ทุกอนิเมชั่นของเราไม่ว่าจะทำอะไร มันก็จะสวนเราทันที ต่อให้คิดว่าไกลมากแล้วพี่ก็ยังบินใส่ได้

ยิ่งพอเข้าเฟสสองบอสจะมีท่าฟอลโลว์เพิ่ม ทำให้หลบยากขึ้น ดาวน์ไทม์น้อยลง ตามด้วยเอฟเฟ็คตระการตาให้ดูจังหวะยากเข้าไปอีก ทำให้การสู้กับราดาห์นนั้นไม่สนุกเลย เหมือนเข้าไปให้มันโกง เอาหัวกระแทกกำแพงไปเรื่อยๆ เราไม่ได้เล่นเกมของเรา แต่ต้องเล่นตามกฎของมันทุกอย่าง

หลังจากสู้อยู่สักพักก็คิดได้ว่า แม่ง ต้องเล่นแบบหลบถูกจังหวะ รุกรับตามเทิร์นแบบเป๊ะๆ เท่านั้น ด้วยสคิลอันห่วยแตกและเวลาที่มี 1 สัปดาห์กำลังจะหมดลง ก็เลยตัดสินใจยอมแพ้เปิด Youtube ดูว่ามีวิธีชนะแบบโกงๆ มั้ย ก็ไปเจอบิวด์น้ำหอมสายฟ้ามา ถ้าจังหวะดีๆ เข้าแก๊บทีสองทีนี่ตายเลย เอาวะ โกงเหี้ยๆ โกงมาโกงกลับไม่รู้สึกผิดเว้ย


ก็ไล่เก็บของโน่นนี่ที่ขาดจนเกือบจะครบบิวด์แล้ว แต่มันหลายอย่างอยู่ ก็เลยไม่ทัน Dawntrail เปิดให้เล่น แบบอีกนิดเดียวก็เสร็จแล้วไปเล่นก่อนแป๊บนะเดี๋ยวมากลับทำต่อ เล่น FF14 ไปได้สองวัน มยซก.ออกแพทช์ แก้น้ำหอมสายฟ้าลดจำนวนฮิทที่เกิดจากท่าสคิลม้วนตัว กลายเป็นกากเป็ดทันที จากม้วนละสี่ห้าพันเหลือแปดร้อย… หมดไฟกลับไปสู้ราดาห์น เล่น FF14 ต่อดีกว่า…

เล่นอยู่นาน จนจบแล้วยังเก็บเลเวลต่อ จนคนเขาเลิกเห่อเอลเดนริงกันแล้วก็ยังไม่กลับไปสู้กับราดาห์น จนกระทั่งเลเวลเต็มหมดทุกอาชีพ วาดรูปโป๊ไปหลายรูปก็คิดได้ว่าควรไปสู้ให้จบๆ จะได้มูพออนไปทำอย่างอื่นต่อ คราวนี้ก็กลับไปทำบิวด์ใหม่ บิวด์สามัญสำหรับตบราดาห์น นั่นก็คือบิวด์แทงค์กับโล่ห์อันใหญ่ๆ นั่ง Restat จูนของอยู่สักสองชั่วโมงก็ไปสู้ มันก็ยังโกงเหมือนเดิม แต่อย่างน้อยก็สามารถเล่นโดยไม่กลายเป็นเกมเทิร์นเบสได้ ยกโล่กันไว้ ชีวิตดีๆ ที่ไม่ต้องคอยหลบท่าเหี้ยๆ

ตบอยู่สักชั่วโมงนึง บิวด์มาแล้วก็ยังยากอยู่ดีนะ แทงไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็ชนะ ไม่รู้สึกดีใจหรือสะใจเลย รู้สึกแค่หมดเวรหมดกรรม ละเลิกจากกันไปอย่าได้พบเจอกันอีกเลย มิเคล่าชีจะไปสร้างโลกอันอ่อนโยนอะไรก็ตามใจเลย บัย

แต่ถามว่าถ้ามีภาคใหม่เล่นมั้ย… ก็เล่น