953 | Blast

เดือนสองเดือนนี้ไปเล่น…เรียกว่าเล่นแล้วกัน ไปเล่นกิจกรรมล่าแอร์ดรอปมา อธิบายตั้งแต่ต้นเลยดีกว่า

คือวงการคริปโตเนี่ยมันก็มีเชนเกิดใหม่เรื่อยๆ รุ่งมั่งริ่งมั่งคละๆ กันไป ทีนี้มันจะมีเชนเกิดใหม่ชื่อ Blast ซึ่งคนที่เคย คมช คนนึงเป็น Back ให้ด้วย (อ่านว่ารวยมาก) ทีนี้เชนเกิดใหม่มันก็ต้องพยายามสร้างฐานของตัวเองขึ้นมา ก็เลยเปิดให้คนเข้าไปใช้งาน ทำโน่นทำนี่ ทั้งเพื่อทดสอบระบบและโปรโมทไปในตัว ทีนี้ใครมันจะไปเล่นให้ฟรีๆ ก็เลยจะจะมีแต้มและทองแจกให้กับคนที่เข้ามาใช้งาน และแต้มกับทองพวกนี้ พอเวลาที่มันปล่อยเหรียญของมันเอง ก็จะกลายเป็นเหรียญของมันที่สามารถเอาไปขายในตลาดได้

สั้นคือๆ แข่งกันสะสมแต้มเพื่อเอาเหรียญไปขายนั่นแหละ

ทีนี้ Blast มันจะมี Dapp ให้เล่นเยอะมาก (Dapp ก็เหมือน app เล็กๆ บนเว็บที่ลิงค์กับกระเป๋า web3) ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นฝากเงิน เล่นเทรด หรือโซเชียลเกมอะไรต่างๆ ซึ่งมันเยอะมาก ใครก็ทำไปเสนอได้ แต่ละเจ้าจะแข่งกัน ถ้าทำยอดเอนเกจหรือยอด TVL ดี ก็จะได้ทองมาแจกเยอะกว่าคนอื่น ในฐานะคนใช้งานเราก็ต้องมานั่งคิดว่าทำอันไหนดี อันไหนทำง่าย อันไหนทำยาก ใช้งบเท่าไหร่ เสียเวลามากขนาดไหน

ผมกับเพื่อนตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะเล่นกันจริงจัง แค่ฝากตังไว้เฉยๆ เอาคะแนน แต่ดูๆ แล้วถ้าไม่เล่นเลยน่าจะเกลือแน่นอน เพราะฝากไม่เยอะ สู้อะไรพวกฝากเยอะไม่ได้เลย ก็เลยเริ่มลองเล่นโน่นเล่นนี่หลายอย่าง บางอันก็เป็นโซเชียลมันนี่เกม สร้างห้องโหวตสะสมตัง หรือซื้อ NFT สะสมแต้ม บางอันก็เป็นเกมเฉยๆ แต่ผมจะไม่เล่นพวกที่ให้ฝากเงินเยอะๆ หรือเทรดเหรียญสะสมไรงี้ เพราะใช้ตังเยอะและซวยๆ เล่นไม่ดีก็อาจจะขาดทุน

หลังจากวิเคราะห์เลือกแล้วว่าอันไหนดีก็เล่นอยู่ประมาณสองเดือน หลักๆ เล่นอยู่สามอัน ใช้เวลาตอนเช้าราวๆ 15 นาที (ราวๆ ทำเดลี่เควสต์เกมมือถือ เผลอๆ ง่ายกว่าด้วย…) แล้วก็มีโหวตทุกสองชั่วโมงสามครั้ง สองอันแรกกดๆ ไปไม่เกิน 5 นาที อันหลังนี่แหละน่ารำคาญหน่อย ต้องไปโหวตทุกสองชั่วโมง วันละ 4 ครั้ง แต่มันแจกเยอะสุดก็ยอมมัน 555 ก็ทำวนไป ถึงจะไม่ได้ทำอะไรเยอะแยะ แต่ทำทุกวันก็เบื่อเหมือนกัน…

หลังจากทำอยู่สองเดือน ในที่สุดมันก็ปล่อยเหรียญและแจกไปแล้วเมื่อวาน สรุปว่าก็ได้มาเยอะอยู่ แต่ไม่เยอะมาก พอไปญี่ปุ่นสบายๆ ได้รอบนึงเต็มๆ ถือว่าโอเคอยู่

ส่วนตัวแล้วก็ไม่ได้คิดว่าเชนนี้วิเศษอะไรนัก ตอนนี้เชนอะไรไม่รู้เยอะมากมายจนใช้กันไม่หมดอยู่แล้ว พอหลังจากแจกเหรียญพวก dapp ทั้งหลายก็คงตายไปสัก 90% เพราะไม่รู้จะเล่นไปทำไม ซึ่งหลังจากนี้เดี๋ยวมันก็คงแจกอีกแหละ (ตอนนี้แจกเหรียญไป 17% ของจำนวนทั้งหมดที่จะปล่อย) แต่วิธีก็อาจจะไม่เหมือนเดิมแล้ว ซึ่งถ้าเล่นสนุก ง่าย หรือเชนดูมีอนาคตก็อาจจะเล่นอีกเนอะ…

จริงๆ กลุ่มแอร์ดรอปฮันเตอร์นี่มีมานานแล้วนะ ผมนี่หน้าใหม่มากๆ เปรียบเทียบลักษณะแล้วก็เหมือนล่า WL ของ 10K NFT สมัย Bullrun รอบก่อนนั่นแหละ บางคนก็ได้กันเป็นแสนก็มี เป็นล้านก็มี แต่มันก็ไม่ได้ง่ายๆ หรอกนะ ต้องคาดเดามั่ง ลงทุนมั่ง ไม่รู้อันไหนจะถูกหวย บางจังหวะจะได้กดไปสามคลิกก็ได้เป็นแสน บางอันฝากเป็นหมื่นเป็นแสนกลายเป็นได้ค่า MK แถมตอนนี้คนก็เข้ามาล่าเยอะขึ้นมันก็หารกันจนน้อยลงอีก แต่เล่นไอ้นี่มันไม่เครียดเหมือนเทรด ได้ก็ได้ เสียก็เศษตังค่าแก๊ส ไม่ต้องพะวงอะไรมาก