- เกมดีมาก ทุ่มเทและตั้งใจ สัมผัสได้ถึงความรับผิดชอบในสิ่งที่แบกรับ ต้องชื่นชมทีมงานจริงๆ แฟนเกมเก่าก็ไม่ผิดหวัง แฟนเกมใหม่ก็เอนจอย ฉากฟิลด์ทำดีมาก ออกแบบสวย พื้นที่หลากหลายไม่ซ้ำซาก พวก QoL ก็ทำมาดี วิ่งเพลินมาก วิ่งไปวิ่งมาเนื้อเรื่องไม่เดิน
- แต่ก็รู้สึกอยู่ลึกๆ ว่าตั้งใจมากเกินไปหรือเปล่า ยัดทุกอย่างลงไปหมด มินิเกมเยอะมาก วิ่งในดันแป๊บๆ ต้องมาเข็นเครื่องดูดฝุ่น ปากล่อง ลากสายไฟ ขัดอารมณ์มาก ใช้เวลาตรงนี้นานกว่าสู้ศัตรูอีก มาเล่น FF7 ไม่ได้มาเล่นมินิเกม
- พอมินิเกมเยอะ ก็ต้องมานั่งทำความเข้าใจกฎบ่อยๆ เกมมันไม่ยากหรอก แต่เจอทุก 15 นาทีก็ขี้เกียจ บางอันก็ข้ามไม่ได้ แล้วมินิเกมมันไม่ได้สนุกทุกอัน มินิเกมบางอันถึงกับต้องตั้งคำถามว่าพวกมึงคิดว่ากูสนุกเหรอวะ มึงแกล้งกุป่ะวะสัส
- แต่ Queen’s blood สนุกนะ
- เนื้อเรื่องเสริมที่เพิ่มมิติของตัวละครทำได้ดี ตัวละครหลายๆ ตัวที่เดิมมีเนื้อเรื่องหลวมๆ ก็เพิ่มบทเพิ่มมิติ อย่าง REDXIII นี่หลุดคาร์มาก อ้าวเอ็งเป็นคน(?)แบบนี้เหรอเนี่ย ช่วงเควสต์ฮาก็ฮา กาวก็กาวสุดๆ ชอบตรงนี้
- ระบบสู้มีความพิลึกครึ่งๆ กลางๆ เป็นปัญหาตั้งแต่ภาคที่แล้ว เวลาเล่นต้องลำดับความสำคัญใหม่ อย่างเช่นโดนอัด>เปลี่ยนไปเล่นตัวอื่น!? เพราะล้มอย่างนาน Downtime เยอะมาก ท่าอะไรก็หลบยากเหมือนไม่อยากให้หลบได้ แถมเวลากดโจมตีตัวจะขยับ Motion Lock อีก.. ทีมพัฒนาก็พยายามจูนและเพิ่มโน่นเพิ่มนี้ แต่ก็ประมาณนี้ เวลาสู้จะมั่วๆ ไป
- ตอนจบเลือกคงจุดยืนเดิมให้แอริธเสียสละต่อไปและตั้งใจสื่อสารออกไปให้ชัดเจนมากขึ้น แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมฉากเสียบต้องแฟลชแบ็คโน่นนี่สับขาหลอกให้งงเล่น กาวยี่ห้อโนมุระเหรอ แล้วแทรกบทแซ็คเยอะมาก (ขึ้นหน้าปกเกมเลย) ผมไม่ได้เล่น Crisis Core ก็เลยไม่รู้สึกผูกพันธ์กับแซ็คเท่าไหร่ แล้วก็ไม่ได้ชอบตัวละครแบบนี้ด้วย
- อีกอย่างคือมนต์อสูรใช้ดีไซน์เดิม พอเห็น 16 มาแล้วยิ่งรู้สึกว่าจืดสุดๆ
- End Game Content คือหลังจากเปิดโลกได้ครบแล้วจะมีกิลกาเมชให้สู้ ก่อนหน้านั้นจะต้องสู้กับ Summon ทีละสองตัวพร้อมกัน 3 หน (เกลียดสุดคือ Alexander + Odin) ตัวนึงก็ทุบพื้นรัวๆ ตัวนึงก็เสียบรัวๆ โคตรรำคาญ
- ส่วนกิลกาเมชก็ค่อนข้างเก่งแบบมั่วๆ ที่ทำให้เล่นยากคือท่าไม้ตายแบบ Cut Scene หลบไม่ได้ กันไม่ได้ แล้วเกมมัน Recover ยาก โดนทีก็วุ่นวายไปหมด พอชนะกิลกาเมชก็จะเข้า Hard Mode ไปเล่นเกมหลักอีกรอบ แล้วกลับมาตู้ Simulation แล้วก็ตีบอสเดิมๆ แบบยากขึ้น
- อัดสุดท้ายคือ Summon 3 คู่, กิลกาเมช, เซฟิรอธ ทั้งเซ็ทสู้เป็นชั่วโมง
- ค่อนข้างมากกับการตีบอสเดิมๆ ตัวนึงตีไม่รู้กี่รอบ ไอ้บอสแอเรียอย่าง King Zu, Great Marlboro นี่ตีในสวนสนุกจนเอียน จับคู่สลับไปมา แบ่งตี้ตี ใน Simulation ก็มาอีก พวก Summon นี่มาแล้วมาเล่าเฝ้าแต่มา ไม่มีไอเดียใหม่เหรอ