937 | P3R

ก่อนหน้านี้เคย P3FES บน PSP มาแล้ว ตอนนั้นเล่นเป็นแฮมโกะ(ตัวเอกหญิง) รอบนี้เป็นครั้งแรกที่เล่นตัวเอกชาย ตอนประกาศรีเมค P3 ก็บ่นในใจว่ารีเมคอีกแล้ว Persona นี่ก็ขายซ้ำไปซ้ำมา ออกภาคโน้นภาคนี้ขายหลายๆ รอบจังเว้ย แต่พอมาดูวันที่วางจำหน่ายแล้วก็แบบ… มันนานขนาดนั้นเลยเหรอวะ รีเมคก็ได้…

เนื้อเรื่องก็เคยเล่นมาแล้วอ่ะนะ อ่านในเอนทรี่เก่าก็ได้ คร่าวๆ คือเราได้เป็นตัวเอกไปใช้ชีวิตในโรงเรียนปีนึง หาเพื่อน หาแฟน ตกกลางคืนก็ไปลุยดันเจี้ยนปราบอส วนไปให้ครบปี ระหว่างนั้นปริศนาก็จะค่อยๆ เฉลย ว่าเราเป็นใคร เกิดอะไรขึ้น

P3 เป็นเกมร่วมสมัยของตอนนั้น องค์ประกอบในเกมอิงยุคสมัยนั้น พอมาเล่นตอนนี้ก็หลายเป็นให้ความรู้สึกเรโทรไปเลย กลับหอพักมีทีวีจอ CRT ตั้งอยู่ แถมมีเครื่องเล่น DVD วางอยู่ด้วย พระเอกใช้มือถือฝาพับรับส่งได้แค่ข้อความ ตอนเกมออก iPhone 1 ยังไม่วางขายเลย…

สำหรับความแตกต่างจากภาคเก่านั้น เนื้อเรื่อง บทพูดต่างๆ นอกจากคัทซีนที่ทำใหม่แล้วก็เหมือนเดิมทุกอย่าง (เหมือนใน FES) ที่ต่างเยอะหน่อยคือเวลาลงทาทารัส ปรับบาลานซ์สคิลใหม่ เพิ่มระบบจั่วการ์ดเพิ่มบัฟ แล้วก็เพิ่มบอสมาให้ฆ่าเพื่อให้ได้จั่วการ์ดเพิ่ม ซึ่งรวมๆ ก็เหมือนเดิมแหละ แต่ปรับแล้วก็วิ่งเพลินกว่าเดิมหน่อย มีบอสเหี้ยๆ มาให้ปวดหัวเพิ่ม นอกนั้นที่เปลี่ยนก็คงมีเรื่องเล็กน้อยอย่างเช่นตัดเนื้อเรื่องมุขตลกล้อเลียนกะเทยหรือตัด Bad End จากการมีแฟนหลายๆ คนออก

จุดเด่นของ Persona ยุคหลังคือเนื้อเรื่องที่ทำให้เราผูกพันกับตัวละคร ยิ่งเล่นเราจะยิ่งรู้จักตัวละครจนเหมือนเป็นเพื่อนเป็นมิตรสหายหรือเป็นแฟนเราคนนึงเลย แน่นอนว่าเราต้องเน้นไปเรื่องจีบสาว สำหรับภาค 3 ตัวละครที่จีบได้มี 6 คน จีบเป็นแฟนไป 4 คน อีกคนนึง (มิตสึรุ) เป็นเพื่อนเพราะตอบคำถามผิดรูท ส่วนยูโกะจีบไม่ทัน 555

จากที่จำได้ เล่นรอบก่อนชอบยูคาริ ทั้งๆ ที่เป็นละครธรรมดามากๆ เล่นรอบนี้ก็ยังชอบยูคาริอยู่ดี! ยูคาริเป็นตัวละครสายเพื่อนสาว เอาจริงเอาจัง ขี้วีน ตบมุขเก่ง รวมๆ คือธรรมดาไปหมด ไม่ค่อยมีอะไร cliche’ เลย แต่พอเล่นไปกลับรู้สึกว่าสนิทกับยูคาริมาก เหมือนเป็นเพื่อนจริงๆ ส่วนนึงก็เพราะตัวเอกถูกวางไว้ให้ไม่มีบทพูด เราต้องจินตนาการเองว่าพูดอะไรออกไป บ่อยครั้งเกมจึงให้ยูคาริเป็นคนสื่อสารแทน ทำให้ยูคาริมีบทพูดซึ้งๆ บ่อย โซเชียลลิงค์ของยูคาริก็เนื้อเรื่องค่อนข้างดี พอโดนชวนคุยแบบสนิทสนมบ่อยๆ ก็เลยตกหลุมยูคาริเหมือนเดิมอีกรอบ

ส่วนอีกคนที่ชอบคือฟูกะ คาแรกเตอร์ฟูกะนั้นไม่น่าสนใจมากนัก เป็นสาวขี้อายมากๆ แค่นั้นจริงๆ โซเชียลลิงค์ก็ไม่สนุก แต่ชอบดีไซน์ภายนอกของฟูกะนะ ที่ชอนเป็นพิเศษคือเวลาลงดันเจี้ยน ฟูกะจะเป็นโอเปเรเตอร์แล้วคุยกับเราเยอะสุด คุยโน่นคุยนี่น่ารักดี โดยเฉพาะตอนที่เจอหีบสมบัติ ฟูกะจะบอกว่า มีหีบสมบัติอยู่ค่ะ! ซึ่งในเกมหีบมันเยอะ นางจะพูดบ่อยมาก พอนางพูดทีก็จะขานรับว่าจ้าาาา ตลอด…

สรุปว่าขนาด skip บทพูดไม่สำคัญไปเยอะมากแล้ว กว่าจะจบยังเล่นไปเกือบ 70 ชั่วโมงเลย…
ปล. อยากวาดแฟนอาร์ทอีกหน่อย