931 | Octopath Traveller II

อยากลองเล่นมาตั้งกะภาคแรกแล้ว แต่มันไม่ลดราคาสักที แถมรีวิวให้คะแนนค่อนข้างเหวี่ยง พอภาคสองรีวิวกลับชมซะเยอะ พอลดราคาก็เลยกดมาเล่นทันที Octopath Traveller 2 อธิบายสั้นๆ ก็คือ Romancing Saga ยุคใหม่นั่นแหละ สไตล์เนื้อเรื่องและการเล่าเรื่องคล้ายกันมาก แต่เปลี่ยนระบบต่อสู้ไปเลย

ตัวเอกจะมีทั้งหมด 8 คน ให้เลือกคนนึง แต่สุดท้ายก็ต้องเล่นให้ครบทุกคนอยู่ดี แต่ละตัวละครก็จะมี Path Action เอาไว้กับชาวเมืองแตกต่างกันไป ส่วนเวลาสู้ ตัวเราทุกตัวจะมี Job ให้เปลี่ยนอยู่ เปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้ มีซับจ๊อบด้วย แต่ตัวเอกสายจ๊อบนั้นๆ จะมีสคิลพิเศษกว่าชาวบ้านอยู่ เช่นผสมยาได้ เรียกมอนสเตอร์ หรือท่าบัฟดีๆ

ด้วยความที่เกมเป็น Open World เลเวลศัตรูของแต่ละแอเรียบางทีจะโดดมาก เดินๆ อยู่จากเลเวล 8 ไปโผล่เลเวล 30 โดนกระทืบตายเอาง่ายๆ ต้องเช็คแอเรียเลเวลให้ดีเวลาเข้าไป ระบบการต่อสู้ดีไซน์ออกมาดีทีเดียว ถึงจะเป็นเทิร์นเบส แต่ก็ไม่น่าเบื่อซ้ำซาก เวลาสู้ต้องเล็งจุดอ่อนศัตรู ตีให้เบรค แล้วถล่มให้ตาย กดมั่วๆ สู้ไม่ได้ บอสเก่งมาก ปล่อยมันรำนี่ตายหมดแน่นอน

ด้านเนื้อเรื่อง… รวมๆ ก็แฟนตาซีแบบเก่า โดยแต่ละตัวก็มีธีมต่างกัน บางตัวเป็นสงครามกู้ชาติ บางตัวเป็นปมปริศนา ด้วยความที่กราฟฟิคเป็น Pixel ผสม 3D ที่แสดงอารมณ์ของตัวละครออกมาให้เห็นได้น้อย จึงเน้นเสียงพากย์ให้ใส่อารมณ์เป็นพิเศษ ก็เลยให้อารมณ์เหมือนดูละครเวที ใช้จินตนาการช่วย ส่วนตัวแล้วบางบทก็ชอบ บางบทก็ไม่ชอบเท่าไหร่ ชอบบทของโทรเน่นักฆ่ากับแอกเนียนักเต้นรำ บทของโทรเน่ตอนบุกไปสู้กับฟาเธอร์กับมาเธอร์พีคดี ส่วนบทแอกเนียพากย์ดีมาก ถึงเกมจะเป็น Open World แต่เนื้อเรื่องแต่ละครแทบไม่ทับซ้อนกันเลย ตัวละครก็แทบไม่ข้ามเรื่องกันเลย แต่ก็ดีแล้วมั้ง จะได้ไม่งง…

เกมดูเร็วๆ เดินเร็ว สู้เร็ว ดันเจี้ยนเดิน 2 นาทีถึงบอส แต่ไปๆ มาๆ เล่นโคตรนานซะงั้น ดันเจี้ยนเยอะ ขนาดเนื้อเรื่องไม่ค่อยลงรายละเอียด และกดข้ามไปก็เยอะ กว่าจะเล่นจบก็ 5-60 ชั่วโมงแล้ว ช่วงต้นๆ บอสยากมาก แต่พอได้ Arm Masters มาก็เหมือนบรรลุธรรม จากนั้นบอสอะไรก็กระทืบสบายๆ จนถึงบอสใหญ่นี่แหละที่ยากของจริง เพราะต้องเล่นทุกตัว พอดีตัวที่ไม่ได้ใช้เลเวลน้อยมาก (บอสเลเวล 60 ตัวไม่ใช้เลเวล 27) ก็เลยต้องกลับไปเก็บเลเวลเก็บของก่อน แต่บอสยากจริง เล่นชุ่ยๆ มันรำตายหมด ต้องบิวด์มาดีๆ ตั้งใจเล่นหน่อย

ยังไม่ได้ตีบอสลับ แต่พวกอาวุธกับอาชีพเก็บหมดแล้ว เลเวลดีไซน์ช่วงหลังๆ บาลานซ์ไหลมาก ดันเจี้ยนเยอะแต่ตัวเราเก่งเกินบอสไปแล้ว กลายเป็นเดินๆ ตีๆ ให้จบๆ ไม่มีความตื่นเต้นอะไรเลย แต่รวมๆ ก็สนุกแหละ มีฮิราโนะ อายะ พากย์ด้วยตัวนึงนะ!