920 | Blasphemous and Ghost of Tsushima

ช่วงนี้เล่นเกมเหมือนตายอดตายอยาก… เกมอะไรบน PS+ ที่สนใจก็โหลดมาไว้ก่อน

พอเล่น 13 Sentinels จบก็ลองเล่น Blasphemous ก่อนเลย Blasphemous เป็นเกมแนว Metroid, Castlevania มุมมองด้านข้างเดินไปเรื่อยๆ ภาพ Pixel retro หน่อย ดูทรงว่าตายแล้วต้องวิ่งไปเก็บศพก็น่าจะเน้นเรื่องความยากพอสมควร

ซึ่งก็ค่อนข้างยากแหละ ตัวเราตายง่ายมากในตอนแรก แต่พอเล่นไปสักพักพอเริ่มมีไอเท็มช่วยก็ตายยากขึ้น ที่น่าเบื่อคืออุปสรรคแบบตกเหว ลาวาหล่น หยดพิษ อะไรพวกนี้ น่ารำคาญมาก ช่วงกลางๆ เกมไม่ค่อยมีอะไรให้จดจำนอกจากหลงทางไปหลงมา บอสก็สู้สนุกดี ตายบ้างตามสมควร จนหลุดไปเจอบอส DLC Isidora ยากมาก ตีแรงมาก เฟสสองไฟโฮมมิ่งทำอะไรไม่ได้เลย สู้ไม่ได้จนต้องไปจบเกมก่อนแล้วค่อยมาสู้ถึงชนะ

รวมๆ ก็สนุกดีแหละ เล่นไปไม่ต้องคิดอะไรมาก พอเล่นจบก็ขี้เกียจเล่นแล้ว เหลือบอส DLC อีกนิดหน่อยแต่เกมอื่นรออีกเยอะ พอเหอะ เนื้อเรื่องไม่รู้อะไรเลยเพราะไม่ได้อ่าน ธรรมดาก็ขี้เกียจอ่านอยู่แล้ว เกมนี้ใช้ Font เป็น Pixel อีก อ่านยามาก กุสคิปหมด ดูแต่รูปก็คงหลอนๆ loopๆ อะไรตามสมัยนิยมแหละนะ

พอจบก็เล่น FF7 Intergrade ต่อ อันนี้คือเป้าหมายหลักที่ Subscribe เลย เล่น Remake แต่ไม่ได้ซื้อ Intergrade ไม่ได้เล่นนานลืมหมดเลยว่าเล่นยังไง ส่วนเสริมอันนี้ค่อนข้างสั้น ดันเจี้ยนก็เดินง่อยๆ มึนๆ แบบตัวภาคหลัก บอกตรงๆ ออกแบบดันเจี้ยนได้แย่มาก… แย่มาตั้งแต่ภาคหลักแล้ว บอสไฟท์สู้นาน ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี แต่ค่อนข้างยากทีเดียว FF7 เป็นเกมที่เสียเปรียบง่าย แต่ตายยากมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ถ้ายื้อวิ่งหนียังไงก็ชนะ แค่เสียเวลา

เนื้อเรื่องไม่มีอะไรจริงๆ แค่มาให้เห็นหน้ายัฟฟี่แค่นั้น มีตัวละครใหม่มาให้แทงกั๊กเป็น filler สบาย แล้วก็มีคัทซีนสุดท้ายเพิ่มมาสไตล์ Teaser ของโนมุระ ไม่ได้เก็บถ้วยอะไรต่อ จบก็จบ

เสร็จแล้วก็ Ghost of Tsushima ต่อเลย Ghost of Tsushima เป็นเกมโอเพนเวิร์ลด์เนื้อเรื่องช่วงมองโกลมาบุกญี่ปุ่น ก็ขี้นฝั่งที่เกาะสิชิม่าก่อน เกมโคตรเบียว คนทำเบียวญี่ปุ่นขนาดที่คนญี่ปุ่นยังไม่กล้าทำ เบียวจนขนลุก ซามุไรรักชาติ ตายเพื่อเกียรติตระกูล มินิเกมเป็นเป่าขลุ่ย แต่งไฮกุ ตัวละครหน้าตาญี่ปุ่นมากกว่าเกมญี่ปุ่นอีก…

ที่ฮาคือท่านข่านมองโกลที่มาบุกญี่ปุ่นแม่งเป็น Weeb ญี่ปุ่นมาก คุยทับว่าระหว่างที่พวกมึงฝึกดาบ กุนี้เรียนวัฒนธรรมญี่ปุ่น กลยุทธ์ญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่น เพื่อจะมาบุกญี่ปุ่นวันนี้แหละ กุไม่มีแพ้แน่นอน ในกองทัพมีท่านข่านพูดภาษามนุษย์(ญี่ปุ่น)ได้คนเดียว พวกทหารคนอื่นจะอุก่ะๆ พูดอะไรไม่รู้ ฟังไม่ออก เห็นหน้าก็ไล่ฆ่าเหมือนพวก Orc ในอิเซไก

เกมคุยกันเยอะ บทพูดน่าเบื่อ เหมือนจะเท่แต่กลวงๆ skip ก็ไม่ได้ ตัวละครก็น่ารำคาญทุกคน พระเอกก็งี่เง่า ไอ้ท่านชิมุระนี่โคตรน่ารำคาญ อยากเสียบแม่งทุกครั้งที่เห็นหน้า เกมนี้ถึงจะเป็นธีมญี่ปุ่น แต่ทีมงานหลักไม่ใช่คนญี่ปุ่น ดังนั้นโลจิคตัวละครมันจะแปลกๆ ชอบพูดอะไรสะเหล่อๆ ทื่อๆ งี่เง่าๆ รู้สึกได้ว่าไม่ใช่แนวคิดแบบเอเชีย รายละเอียดของเรื่องทำไว้หลวมๆ หมด วนเวียนกับพี่แม่พี่น้องถูกมองโกลฆ่ากุต้องล้างแค้น เกมโหลดไวมาก วาร์ปแล้ววิ่งต่อได้ทันทีเหมือนไม่ได้วาร์ป…

บอสไฟท์ฉากดวลก็สนุกดี แต่กลายเป็นว่าดวลกับใครก็แพทเทิร์นเดียวกัน ดวลบ่อยๆ ก็เบื่อ หลังๆ เจอศัตรูก็ท้าดวลเก็บไปสาม จากนั้นก็พุ่งชาร์จเก็บไฟให้ครบแล้วระเบิดเกจปิศาจฆ่าได้อีก 3 ถ้าเข้าเซ็ทนี้ก็เก็บได้ทุกกลุ่มทุกป้อมสบายๆ

เล่นอะไรต่อดี…