919 | 13 Sentinels: Aegis Rim

สมัคร PSN+ Extra เพื่อเล่นเกมนี้โดยเฉพาะเลยกับ 13 Sentinels Aegis Rim เกมวิชวลโนเวลผสมกับวางแผนการรบขับหุ่นยนต์ที่มีเนื้อเรื่องสลับซับซ้อนปวดหัวเป็นที่สุด…

จริงๆ เป็นแฟนเกมของ จอร์จ คามิทานิ มาตลอดตั้งแต่โอดินสเฟียร์ ตามไปเล่นโอโบโระด้วย (จริงๆ ก็เล่นแค่สองเกมนี่หว่า…) ตอนเกมนี้ออกใหม่ๆ ก็อยากเล่นเพราะอาร์ทสวยมาก ไม่ได้เล่นทันทีเพราะรู้สึกว่าเกมออกใหม่มันแพงว่ะ แต่เพื่อนที่เล่นบอกว่าเกมดีทุกคน พอมันมาลง PSN+ ก็รีบสมัครเพื่อเล่นเกมนี้ทันที มันเดือนละ 360 บาทเอง… เล่นเกมเดียวก็คุ้มแล้ว

เนื้อเรื่องคร่าวๆ คือมีกลุ่มเด็กหนุ่มสาวรวมพลังกันขับหุ่นยนต์เพื่อต่อต้านการรุกรานจากต่างดาวเพื่อหยุดยั้งวันสิ้นโลก แต่ด้วยวิธีเล่าเรื่องที่ซับซ้อนและหักมุมหลายรอบกับรายละเอียดยิบย่อยไปเยอะมากจนคนเล่นงง… ออกมาเป็นอะไรไม่รู้เรื่องว่ะแต่ว่าเจ๋งดีเหมือนกัน…

เนื้อเรื่องไม่รู้จะเล่ายังไงเพราะไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ใครที่คิดจะเล่นก็ลองได้ เกมเหมือนจะต้องอ่านเยอะแต่ก็ทำมากระชับและไม่น่าเบื่อ ในส่วนของวางแผนการรบขับหุ่นยนต์สู้แม้เห็นทีแรกจะรู้สึกว่าง่อยๆ จังแต่กลับเล่นสนุกกว่ามาก สนุกจนอยากเล่นต่อไวๆ แต่โดนเนื้อเรื่องล๊อคไว้ ต้องรีบไปเคลียร์เนื้อเรื่องเพื่อกลับมาเล่น

ตัวเกมมีสะดุดอย่างนึงคือพอเล่นไปประมาณนึงแล้วเราจะเริ่มมองภาพรวมของเรื่องราวออก แต่เกมไม่ยอมเราไปถึงตอนจบและบังคับให้เราเล่นเนื้อเรื่องทั้งหมดจึงจะไปต่อได้ ก็ต้องไปนั่งเล่นเนื้อเรื่องตัวที่ไม่ค่อยสนใจให้จบแบบผ่านๆ หลายตัวมาก ก็พอเข้าใจว่าถ้าปล่อยให้ไปถึงตอนจบได้เลยคนคงไม่กลับมาเล่นให้ครบ แต่ข้อดีก็คือเล่นจบรอบเดียวได้ถ้วย Platinum เลย ไม่มีอะไรค้างคาใจ

พอเล่นจบแล้วเกมจะมีด่านพิเศษโซนสุมิเระขึ้นมา จะเล่นได้เรื่อยๆ อัพหุ่นยนต์อัพเลเวลไปได้เรื่อยๆ ตอนแรกรู้สึกว่าด่านน้อยจัง คอร์เกมมันสนุก อยากเล่นอีก ทีมงานก็รู้เลยจัดให้เต็มๆ “เล่นไปได้เรื่อยๆ” จริงๆ เล่นไปกี่ด่านก็ได้ ทุกห้าด่านจะมีด่านบอส เล่นไปจนกว่าจะเบื่อเลิกไปเอง… ผมเล่นไป 50 กว่าด่านก็เหนื่อยล่ะ อัพอาวุธเต็ม หุ่น +50 บางคนก็ +70 วิธีเล่นพอจับทางได้มันจะเหมือนกันทุกด่าน รอมันเกิดแล้วยิ่งถล่มห่างๆ จากนั้นทีมทำลายก็เข้าไปเก็บตัวเลือดเยอะๆ ที่รอด วนไปเรื่อยๆ ถ้าด่านบอสก็พยายามเร่ง กดสคิลฐานแล้วรุมเก็บบอสไปเลยจะง่ายกว่าเก็บทั้งด่าน

ด้วยความอยากรู้ว่ามีกี่ด่านเลย google ดู มีคนเล่นจนถึงด่าน 9999 ยิงอะไรก็ 999999 ตายทุกตัว พอผ่านด่าน 9999 ก็ขึ้นด่าน 0001 ใหม่…

สรุปคร่าวๆ คือคุ้มครับ ถ้าใครไม่เกลียดแนววิชวลโนเวลก็ควรลองเล่นดู