917 | Sekiro: หากลังเลก็จะพ่ายแพ้…

Sekiro: Shadows die twice (2019)

เนื่องจากอยากเล่นเกมอะไรสักเกมแบบจริงจัง ประกอบกับความเสี้ยนและเห็นมันลด 50% ในสตีมก็เลยกด Sekiro มาเล่นให้หายเสี้ยนสักหน่อย เกมขึ้นชื่อเรื่องความยากโหดหินปาจอย ก็ขอลองเล่นสักหน่อยกลัวชีวิตจะสงบสุขเกินไป…

เกมยากสไตล์ฟรอมซอฟท์นั่นแหละ โดนอะไรก็ตาย นิดๆ หน่อยๆ ก็ตาย เวลาตายก็โดน penalty เงินลด exp ลดลงโทษ เกมค่อยๆ ให้เราเรียนรู้สิ่งที่อยากให้ทำไปทีละนิดๆ (ด้วยการตาย) บางอย่างอาจจะทำไม่ยาก แต่ต้องเป๊ะ และสถานการณ์ก็ไม่ได้ให้ลองง่ายๆ ด้วย พอพลาดก็ไปเริ่มใหม่เลย บอส(กลาง)ตัวแรกยักษ์แดงก็โดนทุ่มกลิ้งเป็นลูกขนุนไปหลายรอบ ไปตายอีกรอบตรงพระถือพลองในวัด ตายเพราะโดนรุม ลูกน้องขี้เสือกเยอะ

เกมขึ้นชื่อลือชาเรื่องบอสกำแพงอย่างป้าโอโจ้ ถ้าผ่านป้าไปได้ก็ถือสำเร็จวิชานินจาขั้นต้น ไปล้มลุกคลุกคลานต่อในโลกกัอันโหดร้ายได้ แต่จากที่เล่นแล้วหลงทางไปเข้าวัดลงเหว เจออะไรส้นตีนๆ หลายอย่าง จนเข้าใจเกมไปแล้ว พอมาเจอป้าก็ไม่รู้สึกยากเท่าไหร่เลย ไม่กี่เทคก็ผ่าน เกนอิจิโร่ที่มีสองเฟสก็ไม่รู้สึกเหนื่อยอะไร

มาเจอไอ้ที่ตายแล้วตายอีกอีกรอบก็คือลิง เฟสแรกเทคแรกชนะเลย คิดในใจเจอปะทัดกุหวานหมูว่ะ มันลุกมาพ่นพิษเฟสสอง หายบ้าไปเลย แพรี่ร่างสองไม่ได้ จังหวะดีเลย์จับทางไม่ได้สักที โดนกระทืบอยู่สามชั่วโมงกว่าจะชนะ… จากนั้นก็เรื่อยๆ มีพระบนสะพานอีกตัวที่สู้นาน แต่ก็ไม่นานเท่าลิง

แล้วก็มีปิศาจแห่งความแค้นที่ลองสู้แล้วจินตนาการถึงความเหนื่อยได้ มันเป็นบอสที่มาผิดเกม ปกติบอสเซคิโระคือต้องฟันๆ ปัดๆ แต่นี่คือกุต้องวิ่งล่อเข้าๆ ออกๆ จับจังหวะไปเหมือนเล่นบลัดบอร์น ด้วยความขี้เกียจ เปิด youtube เจอวิธีโกง ก็เลยลองทำดู โดดไต่หอขึ้นกำแพงล่อมันตกเขา… เออชนะว่ะ ชนะก็คือชนะ ggezkkthxbye

รวมๆ เกมมันยากแหละ แต่หลายๆ อย่างที่ทำให้มันยากคือการให้ QoL ที่เฮงซวยกับคนเล่น ปัญหาหลักของผมคือกล้องหลุดทาร์เก็ทแล้วต้องกดใหม่ ผมเป็นคนเมากล้องง่ายเลยปรับสปีดไว้ต่ำ การจะแพนหาศัตรูแล้วกดทาร์เก็ทอีกรอบทำให้เสียจังหวะจนตายอยู่บ่อยครั้ง การตายเพราะกล้องพังมันหงุดหงิดมาก เพราะไม่ใช่ความผิดของกูสักหน่อย

อีกอย่างก็คือเวลากัน อย่างน้อยมันก็จะหันหน้าหาศัตรูที่ใกล้ที่สุดป่ะ นี่แม่งไม่หันอะไรทั้งนั้น แล้วเวลาตะลุมบอนสู้กันมั่วๆ ทหารแม่งถือดาบจะเสียบอยู่ตรงหน้า กดกันปุ๊บหันหน้าหาหมาตรงตรงปากซอย…

ด่านหรือฉากอะไรออกแบบดีแหละ ปราสาทกว้าง เดินไปได้ทั่ว เชื่อมกันหมด รู้สึกถึงการสำรวจ ถึงบางครั้งจะสงสัยว่าทำไมปราสาทมันไม่มีบันไดวะ พวกมึงขึ้นลงกันยังไง… แล้วก็การสำรวจฉากมันไม่มี reward สำรวจไปก็ได้แต่เศษขยะ ไม่มีผลกับการพัฒนาตัวละครอะไร ของตามด่านส่วนมากประโยชน์คือ check point ว่าเดินผ่านมาหรือยังเฉยๆ

หากลังเลก็จะพ่ายแพ้…

บอสใหญ่อิชชิน โดยปกติเกมพวกนี้ตัวที่ยากที่สุดมักจะไม่ใช่บอสใหญ่ แต่อิชชินเป็นบอสใหญ่ที่ยากที่สุดในเกมจริงๆ เหตุผลหลักคือเพราะมันมี 4 เฟส… เฟสแรกเกนอิจิโร่ก็ยากแล้ว ถ้ามันผิดคิวไม่ยอมตายเราก็ตายได้ง่ายๆ ตัวอิชชินจริงๆ ผมติดเฟสแรกนานสุด จังหวะฟันมันดีเลย์ชวนให้หงุดหงิด เล่นอยู่นานมากกว่าจะจับทางได้ เฟสหอกมันออกมั่วๆ ถ้าเล่นบ่อยๆ มันก็มั่วเอาตัวรอดไป ส่วนเฟสสุดท้ายมันเหมือนเฟสหอกแค่มีท่าเพิ่มนิดหน่อย

เกลียดบอสสองตัวนี้ที่สุดคือเวลากดยาปุ๊บไม่ว่ามันจะทำอะไรอยู่ มันจะบินมาแทงเราอย่างโหดเหี้ยมทันที กว่าจะเรียนรู้ว่าสู้ต่อไปดีกว่าก็เป็นชั่วโมง จังหวะที่ปลอดภัยที่สุดคือเวลาที่เดินเอาหน้าถูตัวมัน กดยาคือตาย ถ้าจะเติมพลังคือต้องวิ่งไปไกลมากแล้วค่อยกด ยกเว้นเฟสหอก กดยาเป็นการล่อให้มันกระโดดเสียบ…

อีกอย่างที่น่ารำคาญคือท่าทริกเกอร์ 死 มันก็มีหลายๆ จังหวะที่ล๊อคว่าต้องออกท่าแทง(ที่เหยียบดาบได้) หรือท่าเหวี่ยง(ต้องกระโดดหลบ) อันนั้นแก้ไม่ยาก แต่บางจังหวะมันเป็น complete random สามารถออกได้ทั้งแทงหรือเหวี่ยง ซึ่งมันเร็วมาก มนุษย์แยกประเภทตอบสนองไม่ทัน ทางออกของปัญหานี้ก็ง่ายๆ ก็คือ… ลุ้นให้มันไม่ใช้ท่า random… จบปิ้ง

เริ่มตีอิชชินตอนสิบโมง พอบ่ายๆ ก็ไปกินข้าว ตีอีกทีสี่โมง พอหกโมงก็ไปกินข้าวดูทีวีเลี้ยงแมว กลับมาตีต่อตอนสองทุ่ม ตีวนจนเวียนหัว แต่โปรเกรสก็ขยับไปทีละนิด กว่าจะชนะก็ปาเข้าไปเที่ยงคืนครึ่ง น่าจะสักสิบชั่วโมงได้… สัส

สรุปความยากบอสในความรู้สึก อิชชิน > ลิง > พระบนสะพาน > อื่นๆ ส่วนตัวยังรู้สึกว่า Elden Ring ในความทรงจำยังยากกว่า เพราะ Sekiro ถูกจูนมาให้ตัวเรามี Base Stat ถึงจุดนึงแน่ๆ เวลาสู้กับบอส แต่ Elden Ring เราสามารถมั่วถัวหลุดไปเจอบอสโดยที่ Base Stat ต่ำมากๆ จนอยู่ในระดับสิ้นหวังได้ ซึ่งคนเล่นทุกคนต้องเจอ แต่อยู่ที่ว่าจะเจอกับบอสตัวไหน

ดู achievement คนเล่นราวๆ 30% ที่ซื้อ Sekiro สามารถเอาชนะอิชชินได้ ถือว่าเยอะนะเนี่ย Elden Ring คนจบเกมได้มีแค่ 20% เอง (แต่เกมมันยาวและกว้างกว่าเยอะ) เซคิโระได้ GOTY ปี 2019 ส่วนตัวก็คิดว่าเป็นเกมที่ดีแหละ แต่มันก็ไม่ขนาดนั้น ปีนั้นมันไม่มีเกมอื่นดีๆ เหรอ

จบล่ะพอ กุจะไปทำอย่างอื่นแล้ว