907 | Tears of The Kingdom

ซื้อเครื่อง Nintendo Switch มาหลายปีไม่เคยเล่นอย่างอื่นนอกจากริงฟิทเลย… วันก่อนคุยกับเพื่อนที่เล่น Zelda Tears of The Kingdom แล้วฟังดูน่าสนุกดี ประกอบกับเสี้ยนหาเกมมาเล่นก็เลยไปกดมาอย่างไว…

ผมรู้จักเซลด้ามานานแล้ว ตั้งแต่สมัยเป็นแผ่นดิสค์ เคยเห็นเพื่อนเล่นแต่ไม่เคยเล่นเอง ไม่เคยเล่นสักภาพ ภาคนี้เป็นภาคแรกที่เล่นเลย Zelda TotK นี่เป็นภาคต่อจาก Breath of the Wind เนื่องจากไม่เคยเล่นเองเลยไม่รู้จะเทียบยังไง แต่ฟังจากคนอื่นคือใช้ asset เดิมเยอะ โลกบนพื้นทั้งหมดเป็นของเดิม แล้วปรับแก้จุดต่างๆ วางวิหารกับของอะไรใหม่หมด แล้วเพิ่มโลกใต้ดินเข้าไปใหม่

เซลด้าภาคนี้เน้นความเป็น Open World อยากทำอะไรก็ทำ เนื้อเรื่องเล่นอันไหนก่อนก็ได้ ไปไหนก่อนก็ได้ ไม่เล่นเนื้อเรื่องแล้วไปจบเลยก็ยังได้ จุดคือคือระบบฟิสิคในเกมที่ interact ได้เยอะมากกับโลกที่กว้างใหญ่ไพศาลอลังการ ด้วยความที่โลกมันกว้างมากและผมไม่เคยเล่นภาคก่อน ไม่รู้สี่รู้แปดอะไรเลย พอพ้นโลกเริ่มต้น เข้าใจพื้นฐานเกม (แต่โง่ติดเกาะเดินไปไหนไม่ได้อยู่เป็นชั่วโมง) เข้าแผนที่หลักทาง โดดร่มลงไปเจอฝนตก โดนฟ้าผ่าไปไหนไม่ได้เลย… (มารู้ที่หลังว่าถ้าฟ้าผ่าห้ามใส่อุปกรณ์ที่เป็นโลหะ)

ระบบเกมจะให้เรื่องทำอาวุธใช้ไปเรื่อยๆ เจออะไรก็หยิบมาผสมกันแล้วสู้ไปตามสถานการณ์ อาวุธเปราะมาก ตีแป๊บเดียวพัง ศัตรูบางตัวตีจนอาวุธพังไปหลายอันก็ยังไม่ตาย… หลังจากเดินไปมั่วๆ ตายรัวๆ เปิดวิหาร รับน้องไปได้สักพักก็พอเข้าใจระบบเกม เลยตัดสินใจเริ่มต้นจากการเปิด Map ให้หมดก่อนละกัน เห็นแล้วมันรำคาญ

โดดหอแล้วตรงไปหอที่ยังไม่เคยไปเรื่อยๆ ตรงไปแบบทื่อๆ เลย ไปไม่ได้ก็อ้อม จนเปิด Map ได้หมด แต่พอลงไปโลกใต้ดินแล้วท้อแท้อย่างแรง มืดมาก มองอะไรไม่เห็นเลย ต้องปาดอกไม้ส่งไปเรื่อยๆ แล้วแผนที่ใหญ่มากกกกกกกกก แถมยังมีแต่ความว่างเปล่า ก็เลยพักการสำรวจโลกใต้ดินแล้วไปทำเนื้อเรื่องหลักก่อน

วิหารแรกที่ไปคือวิหารไฟ ตอนเข้าไปได้นี่ว้าวมาก ปีนไปได้หมดเลย แต่พอไปวิหารลม วิหารน้ำเริ่มรู้สึกว่างั้นๆ มาก ก็เกมแอคชั่นทั่วไปนี่หว่า จนเคลียร์เนื้อเรื่องหมด สำรวจโลกใต้ดินไปพอสมควรก็ไปตีบอสใหญ่ ซึ่งบอสใหญ่อยู่ตรงนั้นมาตั้งแต่ต้น ไปตีเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถ้าไม่เคลียร์เนื้อเรื่องจะต้องสู้บอสที่ยังไม่เคยปราบทุกตัวเรียงกัน บอสก็ไม่ยากเท่าไหร่ ถ้าเตรียมยาไปยังไงก็ชนะสบายๆ มันตีไม่แรง

โดยรวมก็เป็นเกมที่ดี เล่นสนุก เพลิน แต่ก็มีอะไรที่มันอิหยังวะ เล่นแล้วหงุดหงิดหลายอย่าง แล้วก็ตอนนี้เล่นบนสวิทช์ไม่ไหวเลย จอเล็ก มองไม่เห็น ต้องเล่นออกจอทีวีอย่างเดียว สิ่งที่ประทับใจในเกมก็คือศัตรูตีแรงมาก (แต่บอสไม่แรง) เลือดเรามีกี่เม็ดมันตีไม่เกินสองทีตาย แถมเราตีมันเบามาก ตีจนอาวุธพัง ตีจนมันกลิ้งไปรอบทุ่งแล้วบางตัวก็ยังไม่ตาย… ลิงค์ของเราช่างอ่อนแอราวกระดาษทิชชู่

สิ่งที่ประทับใจที่สุดในเกมก็คือเควสต์แรกๆ ที่เมืองแรกหลังจากออกจากโลกลอยฟ้ามา คือมีแม่บ้านคนนึงได้ยินเสียงประหลาดดังมาจากท่อน้ำ ให้เราลงไปดูที ก็มุดเข้าไป ข้างในมีหินขวางทางอยู่ ก็ทุบหินขุดไปเรื่อยๆ ขุดไปจนทะลุใต้ปราสาทไฮรูลเจอบอส ฆ่าบอสแล้วมุดออกปราสาทไฮรูล เจอหลุม(ที่ลงไปสู้บอสใหญ่ได้) ซึ่งคิดว่าไม่ใช่แล้วว่ะ เควสต์เห้นี่ของเมืองแรกมันต้องไม่ขนาดนี้ป่ะวะ ก็ออกกลับไปคุยกับ NPC มันก็ยังบอกว่ามีเสียงประหลาดดังมาอยู่…

ก็เลยไปเปิด Youtube ดู สรุปว่าเควสต์มันให้ขุดไปนิดเดียวจะเจอสุสาน มีปิศาจที่ให้เราแลกหัวใจกับ stamina ได้อยู่ ซึ่งขุดเลยไปไกลมากแล้ว… ใครมันจะรู้วะ ทีหลังก็บอกชัดๆ หน่อย กุจะลงไปตีกานอนดอร์ฟเพราะมึงอยู่แล้ว

ส่วนบอสใหญ่ ก็ถือว่าโอเคสำหรับเกมแนวนี้ ไม่แย่ไม่ดี ออกแบบมาให้ชนะได้โดยไม่ยากมากถ้าเตรียมตัวมา บอสท่าเยอะแต่ตีไม่แรง เหมือนเป็นไฟท์พิเศษก็ว่างั้น