901 | Day 2 First Ferry

  • ตอนเช้าออกไปแปรงฟัน เจอคนญี่ปุ่นมาล้างหน้าแต่งหน้าเตรียมออกไปทำงานมั้ง ขึ้นไปดาดฟ้าก็เจอสูบบุหรี่อยู่ ก็เก็บข้าวเก็บของออกจากเกสต์เฮาส์แต่เช้า ห้องใช้รหัส ไม่ต้องคืนกุญแจ เอานิยายเรื่องหล่นที่อ่านจบแล้วแอบไว้ในกองหนังสือเขาเพราะไม่อยากแบกไปตลอดทาง
  • นั่งแพ็คกระเป๋าติดเข้ากับจักรยานแล้วก็ตรงไปท่าเรือ ทางไม่ค่อยมีอะไร เมืองตอนเช้าบรรยากาศดี แต่เจ็บซอกขามาก… ต้องขยับหลายท่าตลอด พอใกล้ถึงท่าเรือเริ่มดูอึมครึมพอสมควร ตอนที่ถึงเรือเพิ่งออกไปพอดี ตัวของรอบถัดไปเลยยังไม่ขาย มีร้านขายข้าวอยู่เลยไปนั่งกินข้าวหมูทอดรอ อร่อยดี
  • ไปกดตั๋วที่ตู้แล้วมันไม่มีให้เลือกว่าเอาจักรยานไปด้วย เลยถามพนักงาน เขาเอาใบมาให้กรอกแล้วบอกว่าถ้าได้เวลาขายตั๋วแล้วมายื่น กินข้าวเสร็จก็มายื่น เขาเอาตั๋วที่กดจากตู้ไปให้พร้อมใบที่กรอกแล้วเขาก็คืนเงินมา จากนั้นก็ออกตั๋วใหม่ให้แบบเอาจักรยานไปด้วย
  • ไปต่อแถวรอขึ้นเรือข้ามฟาก ห้องรอดูโทรมๆ แต่แสงสวย มีจักรยานขึ้นอีกคันนึง เป็นพี่อ้วนหน้าเหมือนจ่าพิชิตอีกแล้ว มีเวรมีกรรมอะไรกับจ่าพิชิตเหรอ… แต่จ่าพิชิตคนนี้ดูแข็งแกร่งมากๆ ก็รอรถทุกคันขึ้นเรือเสร็จแล้วจักรยานค่อยขึ้นตาม จอดไว้ติดกำแพงแล้วเขาก็มัดๆ บนเรือค่อนข้างสวยทีเดียว ดีกว่าเรือที่ฮอกไกโดเยอะ มีที่นั่งเยอะ มีตู้กดขนม เดินเล่นถ่ายรูปรอบเรือสักพักก็มานั่งกินไอติม ข้ามไปโทคุชิม่าแค่สองชั่วโมง นั่งหลับแป๊บนึงก็ถึง
  • ออกจากท่าเรือมาก็เข้าเมืองโทคุชิม่า ถนนสวยซากุระเยอะดี มีสาวๆ ในชุดเซฟุกุปั่นจักรยานด้วย ดีต่อใจมาก ค่อยๆ เลียบถนนจนเริ่มออกนอกเมือง วันนี้จะแคมป์วันแรก แคมป์ที่เล็งไว้เป็นแคมป์เปิดใหม่ ซึ่งจะหมู่หรือจ่าก็ยังไม่รู้ ออกนอกเมืองแล้วถนนแคบมาก รถก็เยอะอีก ปั่นไม่สนุกเลย
  • ปั่นไปสักพักดูแผนที่แล้วน่าจะถึงแคมป์ก็เจอทางลงไปอยู่ใกล้ๆ เซเว่น ข้ามแม่น้ำไป ที่แคมป์มีกลุ่มนึงมานั่งปิ้งอะไรกินแบบเดย์แคมป์อยู่ แล้วก็มีพ่อลูกคู่นึงกำลังกางเต็นท์ ก็เล็งๆ ที่แล้วกางเต็นท์ของตัวเอง เดินถ่ายรูปนิดหน่อย ต้นซากุระอยู่ใกล้มาก ควักโฮมุระมาถ่ายได้เลย
  • หลังจากไปซื้อของกินมาจากเซเว่นสองกล่องก็เจอคนจากแคมป์ขับรถมาจอด แต่งตัวเนี๊ยบเหมือนทำงานบริษัท พอเขาคุยกะพ่อลูกคู่นั้นเสร็จก็มาทัก สรุปว่าค่าแคมป์ 1,500 เยน ค่าเข้าใช้ 1 คน 500 เยน เป็น 2,000 เยน แพงกว่าที่ฮอกไกโดพอสมควร (หรือที่ฮอกไกโดมันถูกเกิน) ไม่มีใบเสร็จอะไรทั้งนั้น เก็บตังเสร็จเขาก็จากไป
  • ดูพยากรณ์อากาศแล้วบอกว่าคืนนี้ 6 องศา หนาวแน่นอน เลยคิดจะซื้อไคโระ(ถุงร้อน)มาเตรียมไว้ เซเว่นที่อยู่ติดแคมป์ก็ดันไม่มี (เซเว่นญี่ปุ่นของน้อย ไม่เหมือนเซเว่นไทย) ก็เลยปั่นไปลอว์สันที่อยู่ห่างออกไป ซึ่งก็มีของพอดี แถวนี้วัดเยอะมาก คนมาเดินแสวงบุญ(จริงๆ)เยอะมาก เขาจะเดินถือไม้เท้า แต่งตัวแปลกๆ เจอได้ตลอดทางที่ชิโกกุ
  • ก็ไม่มีอะไรทำแล้วล่ะ เข้านอน… พ่อลูกเต็นท์ข้างๆ มีแม่มาสมทบอีกคน พอมืดก็หนาวสมใจจริงๆ แกะไคโระมาแปะก็ช่วยได้นิดหน่อย นอกนั้นก็ใส่เสื้อหลายๆ ชั้นแล้วก็ทนๆ หลับๆ ตื่นๆ ไป