899 | I’m BACK

รอดชีวิต(แบบตรงตามตัวอักษร)กลับมา มีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นจนไม่รู้จะเล่าตรงไหนก่อนเลย อย่างแรกก็คงเป็นได้เจออะไรหลายอย่างดี ทั้งเรื่องที่คาดไว้ก่อนและไม่ได้คาดไว้ก่อน ได้พิสูจน์ว่ามนุษย์เราทนทานกว่าที่คิด

สรุปภาพรวมทริปนี้ก็คือขนจักรยานปั่นไปนั่งเรือข้ามไปเกาะชิโกกุ แล้วก็ปั่นขึ้นดอยชิโกกุคาร์สต์ โดยระหว่างทางก็จะกางเต็นท์ตามที่ต่างๆ สลับกับพักห้องหรือโรงแรม หลังจากขึ้นดอยแล้วก็จะตรงไปนั่งเรือข้ามไปเบปปุ เที่ยวเบาๆ จากนั้นนั่งเรือยาวกลับไปโอซาก้าแล้วก็กลับบ้าน

ช่วงที่รู้สึกสนุก(อยู่)คือวันแรกๆ กำหนดระยะทางไม่เยอะ กางเต็นท์เปลี่ยนที่ทุกวัน ดีมั่งห่วยมั่ง ถึงจะหนาว(ฉิบหาย)แต่ก็ยังมีเหลือแรงเยอะ เพราะเดินทางไม่ไกล (40-50 กิโล) เจอซากุระสวยๆ เยอะ ไม่ค่อยเจอคน (แต่เจอรถบรรทุก)

แต่หลังจากนั้นก็จะเริ่มเหนื่อยขึ้นเรื่อยๆ ตอนไปบ้านพักระหว่างโทคุชิมะกับเอะฮิเมะทางสวยมาก ถนนเลียบโอโบเกะเกือบร้อยกิโลก็สวย พอทะลุออกทะเลแถวนันโคคุก็ดีมาก ตอนนั้นยังพอไหวอยู่ ไปได้ทุกวันแม้จะเริ่มโทรมบ้าง พอเริ่มออกจากสุซากิไปยุสุฮาระนี่ฉิบหายล่ะ เหนื่อยสายตัวแทบขาด จนไอ้วันที่ขึ้นชิโกกุคาร์สต์นี่แหละเอาท์เต็มที่… อย่างที่เขียนไว้วันก่อน ร้องขอชีวิตกันเลย

แต่บังเอิญว่านั่นยังไม่เลวร้ายสุดแหละ… เพราะขาลงจากดอยช่วงใกล้ถึงมัตสึยามะก็ถ้วยเด้งได้ขึ้นรถพยาบาลญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ตอนนี้ก็ปลอดภัยกลับมานอนร้อนอยู่เมืองไทยแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงกัน ไว้จะมาเล่าละเอียดอีกที หมวกกันน๊อคมีก็ใส่ให้เรียบร้อยมัดให้แน่นนะครับ เชื่อพ้ม

หลังจากผิดแผนต้องไปนอนที่มัตสึยามะ วันสุดท้ายในชิโกกุจึงจำเป็นต้องปั่นระยะทางเพิ่มมากขึ้น 20-30 กิโล ซึ่งโดยสภาพถนนแล้วทางค่อนข้างเรียบ มันไม่ควรจะมีปัญหา ผมออกตั้งแต่ 7 โมง แต่บังเอิญว่าฝนตก… แถมลมแรง (และมึงพัดคนละทางกับที่กุจะไปเสมอ) ทำให้เหนื่อยและเริ่มก่นด่าลมฝน ลมแรงขนาดบางช่วงปั่นไม่ไป ต้องลงเข็น ขนาดเจออุโมงค์ยาว 2 กิโลที่กะว่าจะช่วยหลบลม ก็ปรากฎว่ามีลมในอุโมงค์สวนมาตลอดทาง ก็เลยกลายเป็นเครื่องปั่นแห้งแทน จากที่ตากฝนก็แห้งสนิทไปเลย…

ไม่รู้เหมือนกันว่ารอดอีท่าไหนไปจนถึงท่าเรือทันรอบบ่ายโมงแบบฉิวเฉียด พนักงานท่าเรือช่วยอำนวยความสะดวกให้จองตั๋วและขึ้นเรือได้ใน 5 นาที เป็นอันว่าจบทริปสู้ชีวิตไปได้ในที่สุด

หลังจากนั้นคือข้ามไปเบปปุ ไปเที่ยวอควอเรียมแล้วเดินเล่นนิดหน่อย นั่งเรือเฟอรี่อย่างหรูกลับโอซาก้า จริงๆ มันก็ว้าวนะนั่งเรือ คนเยอะ เรือใหญ่ แต่กุไม่มีแรงแล้วไง…

ไม่ได้ไปสถานที่คุๆ เลย แวะร้านเกมเล็กๆ ในเบปปุหนนึง ร้านเล็กนิดเดียวไม่มีเกมอะไรพิเศษ พวกอนิเมทถ้ำเสืออะไรนี่ไม่ต้องถาม ไม่ได้เฉียดเลย แมวเป็นๆ ก็ได้จับแค่ตัวเดียว…เศร้า

อาจจะมาเล่าแบบทีละวันเก็บไว้แบบเมื่อก่อน แต่รอมีไฟหน่อย