883 | God of War: Ragnarok

ตามมาตั้งแต่ภาคแรกก็ตามกันต่อไป ภาคต่อของ God of War เครโทสยอดคนสมองเพชรภาคตะลุยแอสการ์ด ผมเล่นบน PS4 ภาพสวยจนไม่น่าเชื่อ เอนจินเดียวกับภาคแรกเลย ออฟติไมซ์ดีคิดว่ามึงแบ่งเอนจินไปให้เกมอื่นใช้มั่งได้มั้ย…

เอาจริงๆ คือเหมือนภาคแรกมาก แต่แก้ไขจุดด้อยๆ ภาคก่อนไป เช่นบอสก็หลากหลายขึ้น มีบอสตัวใหญ่ๆ กับเขาเสียที แต่บอสย่อยก็ซ้ำไปซ้ำมาอยู่บ้าง โทรลน้อยลงเยอะ 555 ระบบต่อสู้ก็ดี ตีบอสสนุก แต่เบื่อเกมลับสมองมาก คือกุโง่ไง แล้วมันชอบให้จ้องฉากหาสิ่งแปลกปลอม ปวดตาเว้ย หมุนกล้องเยอะๆ ก็เวียนหัวอีก แล้วปัญหาส่วนมากของการคิดปริศนาไม่ออกก็คือไม่เห็น Object ไม่ใช่ปัญหาจากตัวพัซเซิลเองเลย

เนื้อเรื่องก็… ยังไงดี โมชั่นกับการแสดงอารมณ์ทำได้ดีมากจริงๆ (และเป็น Realtime) การเล่าเรื่องก็เข้าใจง่ายดี ปมพ่อลูกอะไรก็โอเคแหละ แต่ภาพรวมเนื้อเรื่องก็ไม่ได้น่าสนใจอะไรมากนัก และด้วยความพยายามเล่นการนำเสนอแบบ Long Cut ทั้งเกม เลยให้รู้สึกเหมือนดูละครเวทีอยู่ ไม่เหมือนดูหนัง ความอลังการก็เลยค่อนข้างจำกัด

เกี่ยวกับเลเวลดีไซน์ สิ่งที่ไม่ชอบคือฉากที่เหมือนกันหมดและไม่รู้สึกถึงแลนด์มาร์ค อย่างฉากป่าจะเดินไปตรงไหนก็เหมือนกันหมด ตรงไหนกดวงกลมได้ก็โดดได้ จบ ไม่ค่อยรู้สึกถึงตัวเราที่อยู่โลกของเกมเท่าไหร่ แล้วตัวละครจะพูดกันเร็วมาก เข้าฉากปุ๊บมึงคุยกันเหมือนเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว แต่กุยังหันมุนกล้องหาอยู่เลยว่าพวกเอ็งคุยกันถึงอะไร… ยิ่งชอบสปอยพัซเซิลอีก เข้ามาถึงแม่งจี้ๆ เลย ตรงนี้น่าสงสัย พ่อใช้ไอ้นี่สิ ช้าก่อนลูกเอ๋ย พ่อเพิ่งเดินเข้ามาไม่ถึง 10 วินาทีเลย…

ส่วน Battle System ภาคก่อนทำมาดีภาคนี้ก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไรเยอะแยะ เบื่อที่สุดคือเวลาสู้บอสแล้วมันโดดไปโดดมา กล้องหลุด ต้องหันหาแล้วล๊อคทาร์เก็ทใหม่ บอสบางตัวเป็นงี้ตลอดไฟท์ ซึ่งการกล้องหลุดทาร์เก็ทมันไม่ควรเป็นส่วนนึงของเกมเพลย์ป่ะ…

ลองเล่นแบบยากดู เล่นไปได้สักพักรู้สึกเครโทสแม่งบอบบางเป็นกระดาษทิชชู่ หัวแม่ตีนสะดุดน้ำแข็งก็ตาย เลยกลับไปเล่นแบบ normal ละกัน

ซับไทยแปลค่อยข้างโอเค แต่มีปัญหาเรื่องการตัดคำระหว่างบรรทัดมากๆ นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องซับเหลื่อมกับบทพูดด้วย แถมตัดคำมั่วเหมือนไม่ใช่คนไทยแบ่ง ไม่รู้จะมีการแก้ไขมั้ย