876 | Inktober Again#1

ปีนี้ว่าจะเล่น Inktober อีกครั้งหลังจากไม่ได้เล่นมาสองปีเพราะวาดขายล่ำซำกว่า แต่ปีนี้ตลาดหมี ประกอบกับได้คอมมิชชั่นราคาเทพ เลยวาดเล่นสะสมไอเดียดีกว่า เพราะรู้สึกว่าช่วง Inktober เนี่ยได้อะไรเยอะมากจริงๆ

ตั้งเงื่อนไขกับตัวเองว่าจะเปลี่ยนเทคนิคสไตล์ทุกอาทิตย์ อาทิตย์แรกจะเป็น Matt Paint ทับรูปถ่าย แต่ก็ไม่ค่อยตรงเท่าไหร่ เอาเป็นว่าจะวาดทับรูปจริงละกัน ส่วนสไตล์ที่เหลือที่คิดไว้คือ ขาวดำ+แสง โรโต แล้วก็ แฟนอาร์ทไปเลย ทั้งนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง

วันที่ 1 Gargoyle ไม่มีอะไรซับซ้อน การ์กอยจากปารีส วันที่ 2 สิเริ่มปวดหัว Scurry จะวาดอะไรวะ คิดไม่ออก ไอเดียคืออยากวาดคาแรกเตอร์ยืนเฉยๆ แล้วเงาคนเดินกันเร็วๆ (ซึ่งก็ไม่ค่อยตรงโจทย์อยู่ดี?) วาดเสร็จก็ไม่เหมือนเท่าไหร่ แต่เท่ดีเนอะ รูปแรกตั้งใจวาด M จัง รูปสองวาดน้องชิบุยะหมายเลข 2 ผู้เป็น ATH ของเลา รูปแรก crop แคบๆ เหมือนคอมโพสจะดีกว่า

วันที่ 3 ค้างคาว ลอกงานเก่าตัวเองแล้วห่วยกว่าเดิม… หลุดคอนเซ็ปวาดทับอีก แถมไม่สวยอีก เซ็ง วันที่ 4 หอยเชล วาดทับรูปสาวคอสเพลย์ ไม่ค่อยสร้างสรรค์เท่าไหร่เพราะเบสทั้งหมดมันอยู่ในภาพถ่ายอยู่แล้ว เหมือนรีทัชเป็นหลักมากกว่า แต่ออกมาสวยดีอยู่

วันที่ 5 เฟลม โจทย์ง่าย ไม่ต้องคิดเยอะ นึกไว้ในหัวระหว่างเดินไปเดินมาแล้วก็วาดเลย ท่ายืนเหมือนจะซ้ำๆ ไม่ค่อยกลมกลืนเข้าไปในรูปเท่าไหร่ ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นงานวาดปกติมากว่า วันที่ 6 Bouquet วันนี้วาดเองก็ยังงๆ หวานจังวะเฮ้ย ต้นฉบับก็ไม่ได้หวานขนาดนี้นะ… ส่วนวันที่ 7 Trip รู้สึกยังโล่งๆ ไปหน่อย ถ้ามีเวลาคงเก็บรายละเอียดแสงเงาดีกว่านี้ แต่ชอบท่า S จัง ไม่ค่อยได้วาดอะไรชิลๆ แบบนี้

ครบ 7 วันโหมดเพนท์ทับรูปถ่ายแล้ว (มีนอกคอนเซ็ปไปรูปนึง) เดิมคือตั้งใจจะเพนท์ทับภาพที่ตัวเองถ่าย แต่พอมีโจทย์แล้วมันยากมากเลย เพราะรูปที่ถ่ายเองมันไม่ได้เรื่อง สุดท้ายก็ใช้รูปถ่ายคนอื่น…

ถึงจะทำเพื่อการ study ไม่ได้จะขาย แต่ก็พยายามเลือกรูปที่มีปัญหาน้อยที่สุด รูปจากโฆษณาสินค้า จากข่าว หรือรูปที่มันชัดๆ เลยว่ามาจากไหน รูปไหนรู้สึกว่ามีเจ้าของเป็นตัวเป็นตนก็จะแท็กไว้ด้วย

งานวันต่อวัน คิดอะไรก็ทำเลยใส่เลย ออกมาดีไม่ดีไม่มีแก้อะไรทั้งนั้น มันก็สนุกและไม่สนุกตรงนี้แหละ… สัปดาห์ชอบของวันที่ 2 (Scurry) กับ วันที่ 6(Bouquet) ที่สุด

สัปดาห์ที่สองจะวาดรูปขาวดำ