864 | Elden Ring

เมื่อต้นเดือนพอเห็นว่าตลาดท่าทางไม่ดี งานขายยาก (แต่ก็คิดไม่ถึงว่าจะฉิบหายขนาดนี้เหมือนกัน 55) ก็เลยไปโหลดเอลเดนริงมาเล่น เกมที่มีชื่อเสียงเรื่องความยากบัดซบแต่ว่าเล่นแล้วก็ติดงอมแงม อัดกันเป็นร้อยชั่วโมงทุกคน

ผมก็เริ่มเล่นแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลย ตายซ้ำตายซากวนไปเรื่อยๆ จนสัก 1/3 ของเกมก็พอจะจับทางได้ว่าเกมต้องการให้เราทำอะไร และควรจะเล่นแบบไหนไม่ควรเล่นแบบไหน ซึ่งกว่าจะเข้าใจก็ปาเข้าไปถึงราดาห์นแล้ว ตอนที่สู้กับราดาห์นนั้นรู้สึกว่ายากมากๆ ถึงขนาดมีเพื่อนช่วยรุมก็ยังสู้ไม่ได้ แถมเวลามันทาร์เก็ตคนอื่นเราจะโดนลูกหลงแบบที่กะจังหวะได้ยาก แล้วท่านผู้มัวหมองของเราก็ทิชชู่เหลือเกิน โดนแค่สิวๆ ถากๆ ก็ตายทันที

เกมนี้ตัวเราอ่อนแอมากๆ เวลาสู้บอสโดนจริงจังไม่เกิน 3 ทีก็จะตายแล้ว และบ่อยครั้งจะโดนแค่จังหวะเดียวตายตลอด ซึ่งเราจะหัวร้อนก็เวลาโดนทีเดียวนี่แหละ บอสตัวไหนตีสองทีแล้วเรายังไม่ตายถือว่าตัวนั้นง่าย แต่จริงๆ แล้วเอลเดนริงมันไม่ได้ยากมากหรอกถ้าเลเวลเราถึง ฝ่ายเรามี Inverval ในการโจมตีที่นานมาก ฝ่ายศัตรูก็จะมีโรเทชั่นของมันอยู่ เราต้องหาวิธีแทรกเข้าไปโจมตีให้ได้ ถ้าเราโลภมากอยากทีเยอะๆ Inverval เราจะไม่พอจนมันฟาดกลับแทน วิธีที่ถูกคือจิ้มๆ มันทีละนิดไป ไอ้ที่หัวร้อนคือพยายามจะฝืนตีเยอะๆ กลายเป็นตายห่าแทน และถ้าเลเวลเราน้อยมากๆ เราก็เล่นแบบแทบจะเปอร์เฟ็คไปเลยถึงจะชนะ

ช่วงแรกๆ เจอบอสคือตายรัวๆ ตายจนแก้ผ้าสู้กับบอสถึงจะชนะ… ก็คิดได้ว่าแต่ก่อนใส่เกราะจนกลิ้งช้าลง ทำให้หลบท่าไม่ค่อยได้ แล้วเกราะเกมนี้แทบไม่มีประโยชน์ ใส่ไปก็แทบไม่แตกต่าง แก้ผ้าสู้ก็โดนทีสองทีตายไม่ต่างจากเกราะอันหนาๆ เลย

ตอนสู้กับราดาห์นคือสู้ไม่ได้เลย จนตัดสินใจออกไปท่องโลกสักพักจนเลเวลขึ้นไปพอสมควร กลับมาก็ชนะแบบหืดขึ้นคอ จากนั้นก็เล่นไปเรื่อยๆ จนไปติดที่บ้านภูเขาไฟ สู้บอสที่เป็นไอ้อ้วนในโบสถ์ไม่ได้เลย คือมันทิ่มทีเดียวตาย แบบยืนห่างมากๆ เผลอนิดเดียวพุ่งทิ่มใส่ก็ตายเลย พยายามอยู่นานมากจนยอมล่ะ ไม่ไหวออกไปท่องโลกต่อ

ก็ดูไกด์บิวด์อาวุธตาม youtube เลยไปหาดาบ Moonviel มาลอง ก็สำเร็จวิชาขึ้นมาในบัดดล เนื่องจากดาบนี้มันมีท่าฟาดหัวที่ระยะค่อนข้างไกล และไกลพอที่จะ punish เวลาศัตรูทำอะไรพลาดสบายๆ ตัวเกมออกมาให้ NPC พร้อมสู้ที่ระยะนึง แต่ท่าฟาดของ Moonviel มันอยู่นอกระยะ ก็กลายเป็นว่าง่ายขึ้นโขเลย

ก็ไปติดอีกทีที่มาเลเนีย บอสที่ได้ชื่อว่ายากที่สุดในเกมแล้ว ซึ่งก็ยากจริงๆ ท่าเหี้ยๆ เยอะมาก จังหวะที่ชนะคือมันโง่ เราไม่ได้เล่นเก่งเลย 555 แต่โอเคชนะก็คือชนะ จากนั้นก็ยาวไปจนจบ บอสสุดท้ายราดากอนก็ยากอยู่ แต่ไถไปเรื่อยๆ ก็ชนะแหละ

กว่าจะเล่นจบก็ปาเข้าไป 150 ชั่วโมง ถามว่าสนุกมั้ย มันก็สนุกดีนะ แต่ไงดีล่ะ มันเหมือนโดนท้าทายให้เล่นไปเรื่อยๆ ว่าเอ็งจะเล่นไหวหรือเปล่า พอตายไปมากๆ มันก็ชินชาแล้วก็เล่นไปเรื่อยๆ ตัวเกมมันเลเวลดีไซน์ออกมาดี ทำให้เล่นไปได้เรื่อยๆ แต่เบื่อเวลาสู้กับบอสเหมือนกัน พอเข้าใจระบบมันก็เหมือนๆ กันทุกตัว แล้วก็ลองเล่นภาษาไทยดู แปลกตาดี แปลก็ดีนะ พยายามใช้คำศัพท์แปลกๆ เข้ากับเกมดี เพราะเกมปกติมันก็อ่านไม่ค่อยรู้เรื่องอยู่แล้ว…