845 | s&m

สรุปว่าสุดท้ายก็คือ s&m จริงๆ 5555 โดยให้เป็นตัวพิมพ์เล็กจะได้ดูซอฟท์ลงหน่อย เซ็ทแรกตั้งใจจะวาดสามรูป โดยจะมีรูปนึงเป็นงานส่ง Contest หัวข้อ Shibuya ก็เลยกลายเป็น Onomichi, Senjogahara และ Shibuya Sky ก็สเก็ทไว้เยอะแยะเลย

จริงๆ ทีแรกจะวาดโอโนะมิจิสองรูป แต่คิดไปคิดว่า งานแรกอยากให้สถานที่ไม่ซ้ำกัน เลยวาดเซนโจกาฮาระโดยเอาภาพร่างที่ไม่ได้ใช้มาขยายความ สำหรับโปรเจ็คนี้ตั้งใจจะให้เป็นงานราคาเริ่มต้นไม่แพง จะวางที่ 0.25 เป้าหมายคืออยากจับกลุ่มคอลเล็คเตอร์ใหม่ๆ หรือกลุ่มใหญ่หลักที่ไม่เคยมาซื้องานเลย และอยากให้วาดรูปนึงไม่เกิน 1 สัปดาห์ อาจจะปล่อยทีละ 2 รูป

เซ็ทแรกก็สองรูปนี้ ส่วนอีกรูปนึงส่งคอนเทสต์ ยังไม่มินท์ ระหว่างวาดก็โปรโมทเป็นระยะๆ ตอนนี้คือขี้เกียจทำ Teaser ยั่วล่ะ ยั่วไปก็ไม่เห็นจะขายออก วาดอะไรถึงไหนก็อวดเลย วาดเสร็จก็อัพโชว์ก่อนจะมินท์เป็นอาทิตย์ ก็มีนักสะสมสนใจมาติดตามและพูดถึงเป็นระยะๆ แต่ยังไม่อยากคิดเข้าข้างตัวเองมากนัก

วันที่มินท์ก็แปะว่ากำลังมินท์อยู่นักสะสมคนนึงที่เพิ่งมาตามเพราะโปรเจ็คนี้ถึงกับ dm มาถามว่าจะมินท์กี่รูป พอมินท์+ลิสต์รูปแรกเสร็จ กำลังจะมินท์รูปสอง ปรากฏว่ารูปแรกโดนเปิด auction ไปแล้ว! พอลิสต์รูปสองเสร็จกำลังจะทวีต ก็โดนเปิด auction ไปแล้วเช่นกัน ทั้งสองรูปขายออกใน 5 นาที! การขายออกเร็วเป็นปัจจัยที่ดีต่อใจของอาร์ทติสมากๆ เพราะระหว่างที่ไม่รู้ว่างานจะขายออกเมื่อไหร่นั้นกดดันจิตใจจริงๆ

พอ auction ขึ้นก็มีนักสะสมหลายๆ คนที่รู้จักกันเวียนหน้ามา Bid เอาแสตมป์จนราคาขึ้นไปเกือบเท่านึงของราคาเปิด ไปจบที่ 0.5069 กับ 0.469 นักสะสมคนที่เปิด auction สุดท้ายก็ได้ไปแค่รูปเดียว เพราะ Bid เอาสแตมป์กันจนสู้หมดไม่ไหว 555 คือเกือบทุกคนที่ Bid รวมทั้งผมเนี่ยก็คุยกันใน discord อยู่เลยนะ เหมือนสนุกกันมากๆ

ที่สำคัญคือ rwx มาบิดงานด้วย ดีใจเป็นพิเศษ เพราะ rwx เนี่ยเป็นเหมือน icon ของ NFT อนิเมบน Foundation เขาสนับสนุนอาร์ทติสท์เยอะมาก แต่เขายังไม่เคยซื้องานผมเลย ถึงคราวนี้ rwx จะแพ้ เดาว่ามาบิดเอาแสตมป์เป็นเพื่อน Shin ไม่ได้อยากได้จริงจัง แต่อย่างน้อยก็คือยอมรับและเห็นผลงานแล้ว

คือตอนนี้วิธีคิดของนักสะสมบางกลุ่มมันเริ่มเปลี่ยนไป(และเป็นกลุ่มที่ควรจะทำความรู้จักมากๆ) เขาจะไม่ซื้องานราคาสูงๆ ง่ายๆ แต่ถ้าเป็นงานราคาต่ำและดี เขาจะเปิด auction ขึ้นมาให้คนอื่นเห็น ถ้ามีคนชอบ ราคางานก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าไม่มี เขาก็จะได้ไปในราคาไม่แพง แนวคิดแบบนี้มีหลายคนมากๆ บางครั้งเขาจะช่วยดันราคา บีบให้นักสะสมหน้าใหม่(และรวย)จ่ายในราคาที่สูงขึ้นเพื่อเป็นการสนับสนุนอาร์ตติสด้วย

ก็สรุปว่าคอลเล็คชั่นนี้ได้ผลตามที่คาดไว้เป็นอย่างมาก ได้เป็นที่รู้จักในหมู่นักสะสมเพิ่มขึ้น และถูกมองว่า “ถ้างานไม่แพงจะสอยทันที” สำเร็จ ส่วนนึงก็คิดว่าเพราะคอนเซ็ปของคอลเล็คชั่นถูกจังหวะด้วย เพราะมองในตลาดไม่มีงานลักษณะที่อิงสถานที่จริงมากนัก เป็นอะไรที่อยู่ระหว่างภาพถ่ายกับสาวน้อยอนิเม ก็เลยได้รับความสนใจดี

จากนี้ไปก็คงปล่อยทีละสองภาพ ไม่เกิน 3 สัปดาห์(มั้ง) ส่วนสถานที่ถัดไปนั้นก็กำลังเลือกอยู่