839 | Endwalker

เพิ่งจะเขียนถึง Endwalker จริงๆ เล่นจบนานมาพักนึงแล้วหล่ะ ตอนนี้เก็บเลเวลอยู่ 90 ไป 3 Job ล่ะ

สำหรับ Expansion นี้ทำมาเพื่อแฟนที่ตามมาตลอดจริงๆ หลายๆ ซีนถ้าข้ามเนื้อเรื่องหรือสคิปมานี่จะไม่มีอารมณ์ร่วมเลย เป็นตอนจบของ MMORPG ที่คงไม่มีเกมไหนสามารถทำให้ดีกว่านี้ได้อีกแล้ว (ปกติ MMO พอเปิดสักระยะก็จะเสื่อมความนิยมลง ทำให้ชงตอนจบให้ดียากมาก) สำหรับ Endwalker นี่เนื้อเรื่องปิดทุกปมจริงๆ แม้แต่ปมเปิดอย่างโอเมก้ากับมิดการ์ซอร์มยังอุตส่าห์ปิดให้

เอาจริงๆ บทบางช่วงมันก็ไม่ค่อยลื่นบ้าง แต่ก็สามารถเล่าเรื่องกล่อมจนเราเชื่อและอินไปกับเรื่องราวได้ โดยเฉพาะเนื้อเรื่องส่วนของ Ascian นั้นทำออกมาได้ดี จังหวะพีคอารมณ์ที่ส่งต่อไปยัง Dungeoun หรือ Trial ก็ทำได้ที่มาก โดยเฉพาะเพลงที่เสริมอารมณ์ไป 10000% ต้องชม Soken อย่างสุดใจ อารมณ์มันขึ้นมาก ทั้งๆ ที่บอสไม่ได้ยากหรือลุ้นอะไรเป็นพิเศษแต่กลับ Hype สุดๆ

กระแสคำชม Endwalker แรงมากจนหลายๆ คนที่ไม่ได้ก็ยังสนใจว่ามันเจ๋งยังไง แต่พูดจริงๆ หลายฉากถ้าเล่าให้คนอื่นฟังก็จะประมาณ อ่ะเหรอ แต่อารมณ์คนเล่นเองนี่คนละมิติเลย ก่อนหน้านี้คนเขียนบทเคยบอกว่าวางแผนจะปิดเนื้อเรื่องที่สัก 7.0 แต่ 5.0 ได้รับคำชมเป็นอย่างมาก โยชิดะจึงเลือกที่จะปิดเรื่องราวที่ 6.0 แทน (ส่วนนึงก็คงเพราะว่า Soken ไม่รู้จะอยู่ได้อีกนานแค่ไหนด้วย)

การเร่งปิดเนื้อเรื่อง ทำให้ส่วนของสงครามกับ Galemald เหลือนิดเดียว ไม่ค่อย Climax ทั้งๆ ที่รบกันมาหลายปี ประเด็นสงครามของ Galemald ก็เลยจบลงง่ายๆ อย่างโดนเซนอสพังประเทศเอา Aether ไปปลดผนึก Zodiark ซะงั้น พวกเราได้ทีก็เข้าซ้ำ ชนะสบายๆ แต่ส่วนของ Ascian ก็เล่าได้ครบและปิดปมอย่างไม่มีอะไรค้างคา ส่วนตัวมองว่าส่วนของ Galemald อาจจะเก็บไว้เล่นทีหลังแทน