836 | หมดแผง

อันนี้จริงๆ โพสต์เล่าในกรุ๊ป NFT ของไทยที่มีคนอยู่แสนแปด คนแชร์คนคอมเมนท์เยอะมาก 555 ไม่นึกว่าจะแมส เลยเอามาแปะในนี้เก็บไว้ด้วย

สวัสดีครับ หลังจากเข้ามาในวงการ NFT Art แบบ 1/1 ที่ foundation มาได้สองเดือนเศษๆ ก็ได้ประสบการณ์หมดแผงเป็นครั้งแรก เลยอยากจะมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังกัน เผื่อจะมีประโยชน์กับคนอื่นหรืออย่างน้อยก็ได้ทบทวนตัวเองไปในตัว

1. ผมใช้เพนเนมในงานวาดว่า RH ปกติทำงานเป็น Graphic ไม่ได้วาดรูปเป็นอาชีพ แค่ชอบและอยากวาดให้สวยๆ เท่านั้น ปกติวาดแฟนอาร์ทเกมหรือการ์ตูนไปเรื่อยๆ พอเห็น NFT ที่ Foundation มันเป็นรูปเป็นร่างจากที่คุณการันต์ขายงานได้เป็นเรื่องเป็นราวก็เลยสนใจ ได้ Invite Foundation เมื่อต้นเดือนกันยายน ตอนนั้นไปพรีเซนท์งานให้ฝรั่งแล้วเขาถูกใจก็เลยได้มา รู้สึกแบบมั่นมาก พรีเซนท์ทีเดียวผ่านฉลุย ก็ไปตั้งใจทำงานเตรียมลง สัปดาห์แรกลงงานที่ 1 เงียบ… เอาวะ มันต้องลงเพิ่ม รูปที่ 2 เงียบ…. ก็เริ่มหวั่นๆ ผ่านไปอีกสัปดาห์ลงงานที่ 3 เงียบ… นี่เราต้องพลาดอะไรสักอย่างแล้วล่ะเห้ย!

2. เลยกลับมานั่งทบทวน ไล่อ่านคำแนะนำจากที่ต่างๆ ทุกคนต่างพูดเหมือนๆ กันว่าการขาย NFT เราต้องเป็นส่วนหนึ่งของ Community แต่ตัวผมเองตอนนั้นไม่มีห่าอะไรเลย มี Twitter ที่คน follow 400 ซึ่งส่วนมากก็เป็นใครไม่รู้ 555 พอรู้ข้อผิดพลาดก็เริ่มหา discord ไปอยู่ ที่แรกคือ NFT Anime ของคุณ Bysne อีกที่คือ Anifam ของนักวาดต่างชาติกลุ่มนึง จากนั้นผมก็เริ่มโปรโมทรีพินกับเขาบ้าง ผลคือรูปที่สองโดนคุณวาฬ(เอ๋อ)เจ้าของเว็บ kapook ซื้อไป แล้วอีกไม่นานรูปแรก Genesis ก็ถูกซื้อโดยคุณ Jack ซึ่งเป็นนักสะสมชาวไทยเช่นกัน

3. ตอนนั้นดีใจมาก รู้สึกเหมือนได้รับการยอมรับ ทุกคนน่าจะพอเข้าใจเนอะ ทีนี้พอเหลือรูปเดียวและยังไม่มีงานเพิ่ม ผมก็เลยอัพราคา(กลัวขายออก 5555) แล้วก็คิดโปรเจ็คภาพชุด 3 รูปที่ใช้สี่แยกชิบุยะเป็นเวที (ซึ่งมาทบทวนตอนนี้แล้วคอนเซ็ปอ่อนมากๆ อยากเอาหัวโขกเต้าหู้) พอได้คอนเซ็ป+เหลืองานเดียวขี้เกียจ Shill ก็เลยพอมีเวลา ช่วงนี้เองที่ผมเริ่มทำความรู้จักกับ Community คนไทยที่ทำ NFT อย่างจริงจัง

4. ผมเริ่มเข้าไปนั่งฟัง Space ของกลุ่มคนไทยที่ทำ foundation ทำให้ผมค้นพบว่ารูปภาพที่เราเห็นนั้นมันมีคนวาดอยู่ข้างหลังด้วย แต่เดิมเวลาผมเห็นรูปผมจะจำศิลปินแค่ “คนที่วาดรูปนางฟ้า” หรือ “คนที่วาดนมใหญ่ๆ” หรือ “คนที่วาดเอวแปลกๆ” แต่พอมาฟัง Space ทำให้ผมได้รู้จักคนข้างหลังรูปพวกนั้นมากขึ้น บางคนเขาชอบอนิเมและทำงานอนิเมมา ก่อนที่จะจับพลัดจับผลูมาลอง NFT น้องบางคนต้องทะเลาะกับครอบครัวและเป็นซึมเศร้า บางคนที่หมดไฟกับงานประจำแล้วได้ NFT มาจุดประกายอีกครั้ง บางคนเป็นนักวาดรุ่นเก่าที่ร้างวงการไปนานแต่กลับมาเพราะค้นพบว่าการวาดรูปคือสิ่งที่ตัวเองรัก บางคนแค่เกรียน555 ซึ่งหลายๆ คนชีวิตเขาไม่ได้ง่ายเลยกว่าจะมาถึงตรงนี้ เขาต้องผ่านอะไรมามากมาย ยิ่งได้รู้ได้ฟัง ตัวผมเองก็ยิ่งรู้สึกผิด ว่าที่ผ่านมาช่างมองอะไรผิวเผินมากไปเหลือเกิน จริงอยู่ว่าการเป็นผู้เสพงานอาจจะไม่จำเป็นต้องรู้จักผู้สร้างงาน แต่ด้วยจุดยืนที่เป็นผู้สร้างงาน การทำความรู้จักผู้สร้างงานด้วยกันไว้ มันทำให้เรารู้สึกผูกพันและเข้าใจ Community ยิ่งขึ้น เป็นส่วนนึงของ Community จริงๆ

5. หลังจากเติมพลังบวกบ้างลบบ้าง งานแรกในซีรี่ย์ก็เสร็จ (งานชิ้นที่ 4) ทันทีที่ดรอปไปนั้น!….. ก็เงียบ 5555 ผมก็ค้นพบอีกว่า แม้เราได้รู้จักคนอื่นมากขึ้น แต่คนอื่นเค้าไม่ได้รู้จักเราด้วยสักหน่อย 55555 ตอนนั้นเป็นช่วงญี่ปุ่นยกพลบุกเลยขายยากด้วย แต่ผมไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะรู้สึกมีแนวทางที่แน่วแน่ ก็ทำงานชิ้นที่ 5 ต่อ ระหว่างนั้นก็เนียนๆ GM ทุกเช้าจีบคนเพิ่มไปเรื่อยๆ

6. พอทำงานชิ้นที่ 5 เสร็จก็เข้าช่วง gas ทะยานทูเดอะมูน เห็นราคาแก๊สแล้วทำใจยากจริงๆ ก็เลยรออยู่สัปดาห์นึงถึงปล่อยงานที่ 5 ตอนนั้นคือทำใจ พอดองงานนานมันเบลอร์ ไม่รับรู้ล่ะว่างานตัวเองดีหรือไม่ดีไปแล้ว ขายได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ไม่ได้ ปล่อยไปตอนเย็นวันเสาร์ พอเย็นวันอาทิตย์ งานชิ้นที่ 5 ก็ได้ bid แรก แล้วก็มีนักสะสมอีกคนมา bid ทับ + bid เปิดงานชิ้นที่ 3 ที่ค้างอยู่นานแล้วไปด้วย ตอนนั้นดีใจมากจนถึงกับต้องมาโม้วที่ group นี้เลย 55

7. พอเย็นวันจันทร์ที่ auction มันจะครบ 24 ชั่วโมง ก็เกิด Clash of Whales มีวาฬ 3 คนมาบิดสู้กันในงานชิ้น 5 อย่างดุเดือด ราคาพุ่งไปถึง 1.62 แล้ว auction ก็จบลง แต่ทันใดนั้นก็มีนักสะสมอีกคนมาบิดสู้งานชิ้น 3 ที่จะจบในอีก 1 ชั่วโมง และบิดเปิดงานชิ้นที่ 4 ที่ว่างอยู่ไปพร้อมกัน ตอนนั้นผมนั่งโม้กับเพื่อนใน line group อยู่ มึนมาก 555 อะไรก็ไม่รู้เกิดขึ้นรวดเดียว ลำดับสมองไม่ถูกเลย….

8. จนมาเมื่อวาน ผมตัดสินใจ dm ไปคุยกับนักสะสมคนนึงที่โดนแกง bid แพ้ทุกงาน คือผมรู้สึกว่าเขาชอบที่งานของผมจริงๆ เลยได้ทำความรู้จักกัน เขาบอกว่าเมื่อก่อนเขาอยู่ Makersplace และพึ่งรู้จัก Foundation จาก artist คนนึง (ซึ่งผมก็รู้จักเขาที่ anifam) ผมอยากขอบคุณเลยจะเสนองาน exclusive ให้นะ (แต่ตอนนี้ยังวาดไม่เสร็จนะ 55 คิวยาว) เขาก็ยินดี และคอมเมนท์เรื่องงานของผมว่าเขาชอบรูปไหน ทำไมถึงชอบ ได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น (แต่พวกที่ bid ชนะผมไม่ได้ dm ไปคุยนะ อธิบายเหตุผลไม่ถูก เหมือนว่าถูกชะตากับคนนี้)

9. แล้ว auction อันสุดท้ายก็จบลงเงียบๆ ทำให้ผมได้รับประสบการณ์งานหมดแผงเป็นครั้งแรก งานใหม่นั้นก็คงต้องใช้เวลาอีกสักพัก ซึ่งพอได้เจออะไรหลายๆ อย่าง ก็คงต้องตั้งใจให้มากยิ่งขึ้น ขอบคุณทุกคนที่มาอ่าน ยินดีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทุกประเภท ขอโทษก่อนนะครับ ส่วนนึงที่ผมรู้สึกเป็นลบกับกรุ๊ปนี้คือบรรยากาศที่นี่เหมือนทุกๆ คนยืนพูดคนเดียว ตะโกนคนเดียว ไม่ค่อยเกิดการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน อาจจะเป็นเพราะคนมันเยอะเกินไป หรือทุกคนเห็นเป็นแหล่งค้าขาย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร มันทำให้ผมไม่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่มากนัก แต่ก็รู้สึกขอบคุณที่ให้ความรู้และข้อมูลหลายๆ อย่าง ขอบคุณทุกคนจริงๆ

ปล. FND Invite ยังไม่หมด มาพรีเซนต์ได้
*update **invite หมดแล้วนะครับ ขอบคุณมาก**