835 | Crossing 2202

กว่าจะอัพโหลดได้ รอแก๊สอยู่สัปดาห์นึง จริงๆ งานนี้ขายออกไปแล้วนะ สตอรี่เยอะด้วย 555 แต่ไว้เขียนทีหลัง วันนี้เขียนเฉพาะไอเดียกับความรู้สึกตอนทำละกัน

ข้างล่างคือโปรเซสรวมๆ แบบวิดีโอ ทำแบบนี้แล้วดูสนุกดีจัง

สำหรับรูปนี้ก็เป็นรูปที่สองของเซ็ท ความตั้งใจคืออยากให้เป็นแนวล้ำๆ เฟี้ยวๆ แสงวูบวาบ เมืองนีออน แล้วก็เต็มไปด้วยสัญลักษณ์เกี่ยวกับคริปโต อะไรแบบนั้น ถึงจะไม่รู้ว่ามีปัญญาทำแค่ไหนก็เถอะ เนื่องด้วยเน้นเรื่องความเฟี้ยว ความสมจริงของตำแหน่งตึก ถนน อะไรก็จะละไป แน่นอนว่าไอเดียหลักเลยคืออยากได้ย้อนแสง ส่วนคาแรกเตอร์ก็อยากได้ชุดไซเบอร์พังค์หน่อยแล้วก็ใส่เฮดโฟนหูแมว

จริงๆ ไม่คิดว่าตัวเองชอบสีแดงนะ ชอบชุดดำๆ ขาวๆ มากกว่า แต่นี่ก็เป็นครั้งที่สองแล้วที่ใส่ชุดสีแดง ส่วนพวกโทนของภาพ ภาพในซีรีส์นี้ ภาพแรกอยากให้เป็นตอนกลางวันแบบสมจริง แต่ก็ทำออกไม่ได้ไม่ดีเท่าไหร่… ส่วนในภาพนี้กะว่าจะใส่ element ที่คริปโตนิยมให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นโทนสีน้ำเงินม่วง gimmick ที่เกี่ยวกับคริปโตต่างๆ แต่ก็ไม่อยากใส่เยอะจนเป็นตัวเอกของภาพไป ส่วนคนเดินนั้นก็กะว่าใช้ของเก่าอยู่แล้ว 55

เชื่อมั้ยว่าขั้นตอนที่กดดันที่สุดคือตอนที่คิดว่าจะให้ป้ายต่างๆ เขียนว่าอะไร คือมันนึกไม่ออกจริงๆ นะ… คิดว่าไม่ค่อยมีใครรู้กันก็บอกมุขที่ใส่ลงไปกันตรงๆ เลยดีกว่า 555 ที่กางเกงจะนอกจากมีไอคอนโซดาจิจากปุกุปุกุกับ SMN แล้ว ตัวหนังสือเขียนว่าตายล้านครั้ง นั้นมาจากประโยคเด็ดของลูลู่ที่ว่า “การต่อสู้ที่แท้จริงน่ะมันเริ่มต้นขึ้นหลังจากตายไปหนึ่งล้านครั้ง” ส่วนวิดีโอทางซ้ายคือ MV ของฟุบุกิ อันนี้ดูไม่ยาก ส่วนวิดีโอด้านหลังที่สว่างๆ เป็น sakuga จากอนิเมเรื่องนึง จริงๆ มันคืออะไรก็ได้อยู่แล้ว เพราะจะมาเร่งจนสว่างอยู่ดี

ส่วนของอนิเมชั่นนั้นไม่ได้พิศดารเท่ารูปแรกของเซ็ท เอฟเฟ็คค่อนข้างธรรมดาด้วยซ้ำ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ลองทำผมเด้งๆ ก็ไม่ยากเท่าไหร่ ตอนทำใกล้จะเสร็จรู้สึกว่าควรจะใส่เพลงดูนะ ก็เลยไปหาเพลงที่เปิดให้ใช้ฟรีมาใส่ เลือกที่มันกลางๆ เน้น ambient ปรากฏว่าเข้ากันกว่าที่คิด ด้วยที่งานนี้รอแก๊สนาน แก้ไปแก้มาจนกลายเป็นมองเห็นแต่ข้อเสียเต็มไปหมด หมดความมั่นใจไปเยอะมาก แต่สุดท้ายกลายเป็นงานที่ขายได้เร็วที่สุด แพงที่สุด ตั้งแต่เข้าวงการมาเลย จากที่คุยๆ กับคนที่มา bid การที่ใส่ไอคอนหรือ gimmick เกี่ยวกับคริปโตลงไป มันมีผลกับนักสะสมมากๆ เพราะพวกเขาใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งเหล่านี้ตลอดเวลา มันสื่อถึงคนซื้อได้ตรงประเด็นจริงๆ

สิ่งที่ต้องจดจำเป็นพิเศษ Twitter นั้นใช้ประมาณเฟรมที่ 5 ของคลิปในการใช้เป็น Thumbnail ถ้าเฟรมนั้นแรงๆ จะดึงดูดสายได้มากๆ จุดนี้คือสิ่งที่พลาดในงานแรกที่ต้นคลิปเป็น fade ดำ เวลาโพสต์ที่ไหนจะกลายเป็นดำๆ คนไม่มองเลย… ส่วนงานนี้มันพอดีกับ blur + glow กำลังสว่างๆ สวยชวนให้กด play มากๆ

ส่วน Ratio ภาพใน Foundation ต่อให้เป็นคลิปวิดีโอ มันก็จะ crop แค่ตรงกลางเป็นสี่เหลี่ยมจัตรัส เวลาจัดองค์ประกอบก็พยายามให้ main content อยู่ในนั้น และถ้าเป็นไปได้ก็พยายามให้ story telling ของภาพก่อน crop และหลัง crop มีความแตกต่าง เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกได้ถึงความ Dynamic ของภาพมากขึ้น