834 | Fast

เขียนเกี่ยวกับ NFT 1/1 อีกแล้ว… ก็อย่างที่บอกคือทุกอย่างมันไปไวมาก ก็เลยอยากจะบันทึกไว้หน่อย

เรื่องแรกคือ ไซโต นาโอกิ นักวาดภาพประกอบที่มีชื่อเสียงจากการวาดตัวละครในโปเกมอนและมี Channel ความรู้เกี่ยวกับการวาดที่ได้รับความนิยมมาก ตอนนี้ได้เข้ามาเล่นกับ NFT แบบเต็มตัว แถมยังพูดถึงอย่างชัดเจนถึงการถูกกดค่าตอบแทนของศิลปิน และมองว่าเป็นโอกาสและเสรีภาพสำหรับนักวาด ด้วยจุดยืนและชื่อเสียงของเขาที่นอกจากจะมีฐานในญี่ปุ่นแล้วก็ยังโด่งดังมากในหมู่ศิลปินต่างชาติ ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมต่อวงการอย่างสูง

ผลก็คือเกิดการตื่นตัวมากในญี่ปุ่น ศิลปินทั้งดังและไม่ดังก็แห่กันเข้ามาในแพลทฟอร์ม foundation ลงงานขายกันมากมายเอิกเกริก ทำให้ foundation แทบจะกลายเป็นแพลทฟอร์มงานสายอนิเมการ์ตูนไปเลย ผลที่ตามมาคือพอมีเทพๆ จากญี่ปุ่นมากันเยอะ งานดีๆ มันก็มีให้เลือกมากขึ้น ผลก็คือตัวเล็กๆ งานกลางๆ ขายไม่ออกกกกกก 555

ทีนี้พวกอาร์ทติสญี่ปุ่นที่เข้ามาจากข่าวของนาโอกิ(ที่ขายงานแรกได้หกล้านเยน) ก็จะยึดนาโอกิเป็นแบบอย่าง ทำให้ตั้งราคางานตัวเองเริ่มต้นที่ 0.2 แล้วรอให้มีคนมาบิดเพิ่มเอาถ้าอยากได้จริงๆ ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอ่ะ พอ supply เยอะราคามันก็ต้องลงอยู่แล้วด้วย

อีกเรื่องที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กันก็คือจู่ๆ ETH และคริปโตแทบทั้งตลาดราคาก็พุ่งเอาๆ จำได้ว่าตอนขายงานครั้งแรก ETH อยู่ที่ 2900 เหรียญ แต่ตอนนี้ราคา ETH พุ่งไปถึง 4500 เหรียญ คือแค่ยืนเฉยๆ เหรียญที่ถือไว้มูลค่าก็เพิ่มขึ้นเกือบ 50% ซะงั้น… แต่มันก็อาจจะร่วงได้นะ

ผลกระทบต่อมาก็คือพอ ETH ราคาสูงขึ้น มีการใช้งานเยอะ ค่าแก๊สก็สูงขึ้นตาม ตอนเข้าตลาดใหม่ๆ มินท์+ลิสต์ งานนึงรวมๆ ก็จะสัก 100 เหรียญได้ แต่ตอนนี้ด้วยผลกระทบทั้งการใช้งานเยอะขึ้นและราคาเหรียญที่สูงขึ้น 300 เหรียญก็อาจจะยังไม่พอด้วยซ้ำ พูดง่ายๆ ว่าถ้าลงงาน ที่ 0.2 ก็จะโดนค่าแก๊สไปสัก 0.05+ ล่วงหน้าไปแล้วโดยที่ยังไม่รู้ว่าจะขายออกหรือเปล่า… และถ้าขายออกก็ต้องโดนหักให้แพลทฟอร์มอีก 15% ด้วย

ด้วยค่าใช้จ่ายหลายอย่างรวมกับการตั้งราคาเริ่มต้น 0.2 ตอนนี้ศิลปินญี่ปุ่นถ้าไม่ใช่คนที่ดังมากๆ หรือมีอิสระภาพจริงๆ ก็เริ่มลังเลที่จะลงขายแล้ว เพราะกำไร 0.1 ETH (ราวๆ ห้าหมื่นเยน) มันไม่ได้ดึงดูดมากพอ แต่ด้วยค่าครองชีพที่ต่างกัน นักวาดไทยก็ยังรู้สึกว่ามากกว่าที่วาดกันปกติเยอะ…ถ้าขายได้นะ

ทุกอย่างนี่เกิดขึ้นภายในเดือนเดียวเท่านั้น เพียงเดือนเดียวตลาดก็เริ่มเปลี่ยนรูปร่างไปแล้ว วางแผนอะไรล่วงหน้าไม่ได้เลย แค่โปรเจ็คสามรูปก็ยังไม่ทันเสร็จเลย 555 ส่วนตัวผมจนถึงตอนนี้งานเสร็จเพิ่มไป 1 ชิ้นแต่ก็ยังไม่ได้ลงเพราะแก๊สแพง แต่ว่าจะลงเร็วๆ นี้แหละ