833 | Artist’s Space

หลังจากมาทำ NFT Art ก็เริ่มเข้าร่วม Community ของนักวาดต่างๆ กับเค้ามั่งแล้ว เริ่มจากคนไทยกลุ่มเล็กๆ แล้วก็ไปเจอกลุ่มต่างชาติที่ค่อนข้างใหญ่ มีนักวาดเก่งๆ หลายคน ตอนแรกก็เกร็งๆ ด้วยสันดาน introvert ไม่ค่อยกล้าคุย แต่ก็คอยจับเนื้อการสนทนาอยู่เรื่อยๆ ว่าเขาคุยอะไรกัน บรรยากาศราวๆ ไหน พอมีอะไรให้แทรกก็ตอบไปพองาม จากที่เนียนๆ ก็รู้สึกได้ถึงข้อตกลงบางอย่างที่ทุกคนใช้ร่วมกันโดยไม่ต้องนัดหมาย

อย่างแรกคือพลังบวก ทุกคนให้ความสำคัญกับพลังบวกอย่างมาก ชื่นชม ให้กำลังใจ บางครั้งก็มีคนที่ดาวน์มาบ่นบาง แล้วทุกคนก็คอยตอบคอยให้กำลังใจตลอด อธิบายยากจัง เขียนแล้วมันเหมือนเรื่องปกติอ่ะนะ แต่ให้คิดว่าเรื่องนี้เป็นบรรทัดฐานของทุกเรื่องไว้ก่อนเลย

ไม่มีการติชมผลงาน ยกเว้นว่าคุยกันในห้องที่ต้องการแลกเปลี่ยน หรือถามขึ้นมาเอง ในที่นี้ทุกคนเท่าเทียมกันหมด ไม่ว่าจะเป็นนักวาดสุดเทพหรือมือใหม่กี้ๆ ทุกคนคุยกันเป็นปกติ โอเคคนดังก็อาจจะมีแฟนๆ เยอะหน่อย แต่ก็ไม่ได้ถือตัวอะไร (แต่เวลาคอลเล็คเตอร์มา log ก็จะวิ่งไวเป็นพิเศษ) ทุกๆ คนให้คำปรึกษากันในตลอด คนเก่งๆ ดีๆ ก็คุยไร้สาระกันเป็นปกติ

มีอยู่ครั้งนึงมีคนในห้องคุยกันเรื่อง FND Invite ก็เลยบอกว่ามีเต็มเลยเอามั้ย ก็มีคนเสนอตัวขอขึ้นมา เลยได้ DM คุยกัน ก็บอกไปว่าพอดีเพื่อนสองคนขายงานออกก็เลยมี invite เยอะ เขาก็บอกยินดีกับเพื่อนทั้งสองคนทันทีราวกับเป็นเรื่องอย่างแรกที่ต้องพูด ก็เลยนึกได้ว่าสังคมเขาแคร์เรื่องนี้กันมากจริงๆ

ถึงตรงนี้ผมก็ยังเฉยๆ นะ นอกจากที่ส่วนตัวแล้วเป็นคนไม่ค่อยชมใครแล้วก็ไม่ค่อยรู้สึกดีเวลามีใครชม บางครั้งก็เลยอึดอัดอยู่ เวลาต้องคิดคำชมให้คนอื่น… แต่พออยู่ไปสักพักมันก็ชินขึ้นเรื่อยๆ ในห้องบางครั้งจะเจอนักวาดที่เทพมากๆ มาคุยกัน ตบมุขเรา เราตบมุขเขา บางทีมีนักวาดญี่ปุ่นโผล่มาในห้องบ้าง ก็ทักทายไป แต่ส่วนมากญี่ปุ่นไม่ค่อยคุย มีอยู่วันนึงหลุดคุยเรื่อง FF14 ก็พบว่ามีคนเล่นเยอะเลย แต่ส่วนมากไม่ได้เล่นแล้วแต่อาจจะจะกลับมาเล่นอีก ก็ทำให้รู้จักกับคนอื่นอีกหลายคน ที่ฮาคือพอไป stream เล่น FF14 ขำๆ ละแม่งมีคน Follow ในทวิตเตอร์เพิ่มเพียบเลยซะงั้น….

หลังจากนั้นก็เรื่อยๆ จนมีคนไทยใน Foundation รวมกลุ่มกันตั้ง Space ก็เลยเข้าไปนั่งฟัง อารมณ์มันจะต่างที่แล้วมาหน่อย คือมันจะคล้ายๆ ศาลาคนเศร้าที่ขายงานไม่ออก คือส่วนมากจะยังขายไม่ค่อยออกกัน (ในกลุ่มที่ผ่านๆ มาส่วนมากจะขายกันออกแล้ว) แต่ก็เหมือนกับกลุ่มอื่น คือทุกคนเน้นย้ำพลังบวกมาก ชมทุกอย่าง ในขณะที่เรานั่งฟัง หลายๆ ครั้งก็เห็นข้อเสียหรือจุดที่มันไม่ใช่ อยากขัดเหลือเกินแต่ก็ไม่ได้พูดออกไปเพราะคุยใน space ไม่ได้ 555 ถ้าคุยได้กุคงโดนเขม่นไปหลายดอกแล้ว

จนกระทั่งเขาจัดห้อง Space คุยกันครั้งที่สอง ก็เข้าไปฟังอีกก็มีคนมาคุยแนะนำตัวเองอีก คราวนี้เยอะเลย พอฟังไปเรื่อยๆ ก็เริ่มรู้สึกว่าพวก account ชื่อต่างๆ ที่ปกติเรากดดูชื่อว่าคนนี้วาดอะไร สวยมั้ย ขายได้หรือยัง มันก็มีเรื่องราวชีวิตของพวกเขาอยู่ แต่ละคนก็ไม่มายืนตรงนี้ได้ง่ายๆ ภาพที่เขาวาดมันก็มีประสบการณ์ชีวิตของเขาอยู่ข้างหลัง ซึ่งปกติไม่เคยคิดมากก่อนเลย คิดแค่ว่าไอ้คนนี้เก่ง คนนี้ไม่เก่ง คนนี้ไม่ค่อยสวย คนนี้เทพ บางคนที่เราอิจฉาว่าเทพจัง ขายดีจัง แต่กว่าเขาจะมายืนตรงนี้ก็ทุ่มเทเสียน้ำตาไปเท่าไหร่แล้ว พอรู้แล้วก็ละอายใจตัวเองพอสมควร…. ขอโทษครับ จะพยายามทำความรู้จักมนุษย์ให้มากขึ้นนะครับ