830 | 2nd Bid

หลังจากได้ first bid แล้ว ก็พอจะเข้าใจกลไกของการซื้อขาย จึงเริ่มทำตัวกลมกลืนกับ community แชร์มั่ง รีทวีตมั่ง คุยกันใน discord มั่ง เพลินๆ ไป ซึ่งมันพอดีกับจังหวะที่ต้องทำงานอีกอันที่ไม่เกี่ยวกับ NFT ก็เลยไม่ว่างมาวาดงานใหม่ๆ (แต่ก็มีไอเดียอยู่) จู่ๆ วันนึงก็เปิด twitter ที่เป็น NFT account แล้วเจอคนไทยเปิดให้มา Shill งาน (หมายถึงมานำเสนอ) ก็เลยเอางานรูป Gion ไปแปะ พร้อมกับเล่าที่มานิดหน่อย (แต่ไม่ได้บอกหรอกนะว่าโซดาจิเป็นคนยังไง 55) แล้วมองผ่านๆ ในบรรดาคนที่มาเสนองาน ก็คิดแบบเข้าข้างตัวเองว่า เห้ยของกุก็ไม่แพ้คนอื่นอยู่นะเว้ย แล้วก็หัวเราะขำๆ ไป….

ปรากฏว่าแม่งขายออกจริงๆ อันนี้แพงกว่าอันเก่าด้วย สรุปว่าก็ได้ Collector ใหม่เป็นคนไทยอีกแล้ว… อยากเตะตาปลาวาฬฝรั่งวี้บๆ มั่งจังเลยครัช แต่ได้วาฬไทยก็รู้สึก exclusive ดีอ่ะนะ ช่วงนี้ก็พยายามปิดงานปกติก่อน แล้วจะกลับไปทำไอเดียที่ตั้งใจไว้ให้มันเสร็จ กะจะใช้ resource ซ้ำ ก็เลยจะทำสามรูปเลย ไม่รู้เมื่อไหร่จะเสร็จอ่ะนะ…

ส่วนงานใหม่ที่คิดไว้คืออยากทำให้เป็น…กึ่งๆ อนิเมชั่น คือคล้ายๆ พวก MV ที่มี movement เยอะๆ เพราะเป็นอะไรที่ถนัดอยู่ แล้วก็ไม่เห็นใครทำเป็นเรื่องเป็นราว ก็คิดว่าควรสร้างรูปแบบจดจำให้ตัวเองทางนี้ดีกว่า และหลังจากขายงานที่สองออก ใน foundation มันเหลืองานเดียว ก็เลยเปลี่ยนราคาใหม่ เพิ่มจาก .275 เป็น .525 เหมือนขยับฐานตัวเองไปในตัว

เอ้อ แล้วก็จากที่ขายงานแรกได้ก็เลยไปแจก invite สองที่ (อันแรกโดน collector ขอไปแล้ว) มีคนมาเสนองานเยอะเลย ทำให้รู้ว่ามีคนที่ติดในกรอบเดิมๆ เยอะกว่าที่คิด ก็เลือกมาสองคน คนนึงเป็นนักวาดสไตล์กึ่งอนิเมฝีมือดีเลย แต่ท่าทางงานจะชุกเลยยังไม่ได้ปล่อยงานสักที อีกคนคือนักวาดภาพประกอบสไตล์การ์ตูนเด็ก ดูสะอาดมีเอกลักษณ์และสตอรี่ดี เป็นสไตล์งานแบบที่ได้รับความนิยมและกุทำตามไม่ได้… คือมันมี inner อ่ะ งานกุแม่งมีแต่ inspiration ฮ่าๆ

ปรากฏว่าคนนี้ขยัน ได้ไปปุ๊บไม่กี่วันอัพเลย ชั่วโมงเดียวแม่งขายออก 5555 โหดสัส เขาก็ดีใจยกใหญ่ จริงๆ เขาก็มาปรึกษาเรื่องขั้นตอนการลงงานอะไรพวกนี้อยู่ตลอดก็เลยคุยกันเยอะ ในภาพที่ขายออกเขาอุตส่าห์ใส่ชื่อ RH ไปในตัวละครตัวนึงด้วย อยู่ตรงกลางเลยนะ เขินมาก…. ชีวิตกุไม่เคยเจออะไรแบบนี้ 555 อันนี้คือ Link งาน มี Bid War ด้วย โหดดดด

พูดถึง NFT Art ใน Foundation หน่อย มองเผินๆ มันเหมือนใครก็มาแจ้งเกิดได้ เอาเด็กมานั่งวาดอะไรไม่รู้ก็ขายได้หลายหมื่น แต่จริงๆ มันมีอุปสรรคหลายอย่างกว่าที่คิด อย่างแรกคือ invite กรองคน อย่างที่สองคือค่าแก๊สที่แพงมาก อัพ 1 งานนี่เตรียมไว้เลย .02 ถึง .03 และการเข้าไปซื้อ ETH มาใช้งานก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ไหนจะเรื่องการลงผลงานอย่างต่อเนื่อง พวกนักวาดที่มืชื่อเสียงอยู่แล้วจะจัดเวลามาทำก็ลำบาก ยิ่งวนไปถึงการขายอีก มันมีรายละเอียดความเสี่ยงหลายอย่างมากกว่าที่คิด

แต่เรื่อง(ดี?)น่ากลัวมากอย่างนึงในวงการ NFT Art แบบ 1/1 คือ ศิลปินแม่งวาดไม่ทันขาย งานแบบ 1/1 เป็นงานที่ไม่เน้นขายต่อ เน้นสะสมสวยงาม พวกศิลปินที่ได้รับความนิยมในโลก NFT งานจะโดนกวาดไปหมด ปัญหาที่ตามมาคือวาดไม่ทัน… เฉพาะคนที่ขายได้จริงๆ นะ พวกนี้คือวาดไม่ทันเลย ปล่อยออกมาไม่เกินวันเดียวก็ขายออกทันที

ก็ไม่รู้ว่ามันจะอยู่ในลักษณะนี้อีกนานแค่ไหน วงการนี้จะไปได้ไกลขนาดไหน แต่ความเห็นส่วนตัว ตอนนี้วงการมันผูกกับหลายอย่างจากยากที่จะล้มไปดื้อๆ ได้รับการสนับสนุนจากหลาย platform เพียงแต่ว่าอนาคตมันจะเปลี่ยนไปเป็นแบบไหนก็คงฟันธงไม่ได้ แต่ตอนนี้ถ้าวาดรูปที่อยากวาดแล้วได้ตัง ทำไมจะไม่ทำล่ะ