825 | Gion

งานแรกบน Foundation เล่าขั้นตอนหน่อยละกัน จริงๆ มันก็รวดเร็วมากเลยนะ…. ตอนนั้นคืออยากทำรูปที่มีอนิเมชั่นนิดหน่อย เพราะคิดว่าจะได้ช่วยดึงดูดความสนใจ มีไอเดียอยู่สี่ห้าแบบ แต่ทีนี้อยากได้งานที่มี theme ร่วม เลยอยากได้ออริจินอลคาแรคเตอร์หน่อย ก็เลือกมาสามตัวให้คนรู้จักโหวตกันเล่นๆ

สรุปว่าไม่มีคนโหวต DR เลย และ OS ได้คะแนนเยอะสุด… ก็ โซดาจิก็ได้ หวั่นๆ เรื่องที่มันเป็นคาแรกเตอร์ที่มีลิขสิทธิ์อยู่บ้าง แต่มองอีกแง่คือเราชอบ แล้วตัวโซดาจิเองไม่ได้มีความนิยมจนคนทั่วไปติดภาพ ส่วนมากจะไม่รู้จักด้วยซ้ำ ถ้าเราไม่บอกเขาก็ไม่รู้หรอกว่าเป็นโซดาจิ… บางคนวาดเซลเลอร์มูนขายลงโครมๆ ไม่เห็นจะเป็นไร

ก็เริ่มร่าง ระหว่างนั้นก็หาข้อมูลเกี่ยวกับลงงานใน Foundation กับวิธีซื้อเหรียญ ETH ไปพร้อมๆ กัน งานใน Foundation เนี่ย ดีฟอลท์ Ratio ของรูปที่โชว์จะเป็น 1:1 หรือสี่เหลี่ยมจัตุรัส เวลาทำงานก็ต้องเน้นงานที่ดูดีใน Ratio นี้ และต้องมองภาพรวมด้วยว่าเวลาอยู่ในแกลเลอรี่จะโดนกลืนหรือเปล่า

พองานใกล้จะเสร็จก็ซื้อ ETH เตรียมไว้ แต่ปรากฏว่าเน็ทเน่าอีก ก็เลยนั่งแก้งานวนไปวนมา… ไม่มีอะไรทำ กว่าจะได้ Mint งานก็ต้องรอช่างมาซ่อมเน็ทซะก่อนอีก….

มีส่วนที่เป็นอนิเมชั่นตรงฝนตกกับหยดน้ำ แล้วก็กะพริบตา วาดเองสามสี่เฟรมแล้วเอามาวางใน After Effect ง่ายและใช้การได้ดีกว่าที่คิด ทีแรกตั้งใจจะให้หมุนร่มเล่นด้วย แต่ลองทำแล้วมันตลกๆ คือนางจะหมุนทำไม…. ก็เลยเอาเม็ดฝนอย่างเดียวละกัน โดยรวมก็ค่อนข้างพอใจ แต่รู้สึกว่าส่วนที่อนิเมทมานั้นไม่ค่อยเด่นเวลาย่อลงเล็กๆ แต่ก็ไม่ถึงกับไม่เห็น

สุดท้ายพอเน็ทซ่อมเสร็จก็ Mint กับ List งานเรียบร้อย (หมายถึงอัพเข้าระบบและตั้งราคา) ค่าแก๊สก็แพงมาก เกือบถึง 0.05 ETH เลย (ตอนดูไกด์วิธีอัพงานสมัยนั้นค่าแก๊สแค่ 300 บาทเอง) ตัวงานตั้งราคาไว้ที่ 1ETH ซึ่งก็ค่อนข้างสูงทีเดียว แต่ที่เลือกราคานี้เพราะคิดว่ามองภาพรวมงานในกลุ่มที่สไตล์เดียวกันแล้วเราสู้ได้ ไม่น่าเกลียด นี่เป็นงานแรกด้วย ก็อยากจะลองประเมินราคางานตัวเองดู ส่วนถ้าขายไม่ออกค่อยมาคิดอีกที… กะจะทำงานสไตล์เดียวกันนี้สักสามสี่รูปเป็นอย่างน้อย ถ้าขายได้สักรูปก็เอา ETH มาหมุนเป็นค่าแก๊สอัพไปเรื่อยๆ

พูดถึงตลาด NFT หน่อย ตอนนี้เหมือนมันจะบูมแบบแปลกๆ หลายๆ คนก็เข้ามาขายงานมากมาย ไม่ต้องพูดถึงฝั่ง Opensea ที่งานเยอะ เน้น collection เน้นอะไรไม่รู้ตามไม่ทัน ส่วนฝั่ง Foundation เนี่ย จะเริ่มมี Collector ที่เก็บงานสไตล์ญี่ปุ่นเยอะขึ้น แล้วก็มีคนที่งานดีๆ เข้ามาขายงานเยอะขึ้นเช่นกัน บางคนจังหวะดีก็ขายได้เป็นล่ำเป็นสันมาก งานสไตล์อนิเมการ์ตูนแบบนี้ขายได้ใน Foundation เยอะกว่าใน Anifty ที่พยายามโปรโมทเสียอีก แต่กระนั้น การจะเข้ามาเล่น NFT ก็มีกำแพงหลายอย่างพอตัว ทั้งต้องซื้อขายเหรียญ ทั้งการผูกโน้นนี่กับ Crypto Currency ปวดหัวเอาเรื่องทีเดียว

ในระยะยาวจะยังไงก็ไม่รู้นะ จะเกิดเป็นอาชีพจริงจังได้หรือเปล่า จะมีการต่อยอดได้มั้ย จะหล่อเลี้ยงเหล่า Collector ไว้ได้ยังไง แต่ยังไงตอนนี้เงินหมุนเยอะ ขายได้นิดหน่อยก็กำไรแล้ว….

สนใจไป Bid กันได้(ฮา) foundation.app/@rhinth/gion-81153